Chính trị - Xã hội

Những bông hoa ngát hương

08:47, 11/05/2015 (GMT+7)

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Công nhân lao động Công ty TNHH Valley View thi đua lao động, sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.
Công nhân lao động Công ty TNHH Valley View thi đua lao động, sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Chính quan điểm, tư tưởng tiến bộ đó của Người đã, đang và sẽ luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hành động cách mạng của các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng trên mọi lĩnh vực...

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến CNVCLĐ thành phố lần thứ IV do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức là hoạt động tổng kết phong trào thi đua nhằm biểu dương, tôn vinh 150 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tổ chức Công đoàn; tiếp tục khơi dậy, cổ vũ phong trào trong CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn, tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến CNVCLĐ thành phố có lẽ luôn là buổi lễ được mong chờ, bởi ở đó có bao niềm vui đầy trân trọng, tự hào của những bông hoa ngát hương trong các phong trào thi đua được vinh danh. Họ là 150 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua 5 năm qua (2010-2015): giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có nhiều thành tích và sáng kiến, cải tiến được ứng dụng, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương, đơn vị.

Với vai trò của tổ chức Công đoàn ở cơ sở, nhiều đơn vị đã tích cực tham gia với chính quyền đồng cấp xây dựng quy chế khen thưởng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với điều khoản có lợi hơn so với luật định, thực hiện tốt quy chế dân chủ, phối hợp tổ chức hội nghị người lao động, phát động tổ chức thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tổ chức các buổi đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng được môi trường làm việc thân thiện trong công nhân, lao động (CNLĐ). Tiêu biểu như: Công đoàn Công ty TNHH VBL Đà Nẵng, Công đoàn Công ty TNHH Du lịch – Thương mại Phú An Thịnh, Công đoàn Công ty CP XNK thủy sản miền Trung, Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam... Công đoàn Tổng Công ty CP Y tế Danameco tham gia với Tổng Giám đốc xây dựng quy chế khen thưởng người lao động có sáng kiến, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được thưởng 4 triệu đồng. CNLĐ của đơn vị đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao. Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức thi đua giải quyết nhanh chóng việc thu gom, vận chuyển hàng ngàn tấn rác sau các cơn bão; CNLĐ tham gia tích cực phong trào xây dựng “Con đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”; tuyên truyền vận động người dân thực hiện “Đề án thu gom rác theo giờ”, góp phần thực hiện xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp. Công đoàn Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng có trên 180 sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, giảm hao hụt hàng dự trữ, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trên 5 tỷ đồng mỗi năm.

Nhiều đơn vị như Công đoàn Viên chức, Công đoàn các ngành Giáo dục, Xây dựng, LĐLĐ các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Hải Châu... nỗ lực làm tốt vai trò, chức năng của cấp mình. Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng thi đua, thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong “Tháng Công nhân”, thường xuyên bám sát cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, số vụ ngừng việc tập thể giảm dần, không có diễn biến phức tạp. Công đoàn ngành Giáo dục đẩy mạnh phong trào “dạy tốt, học tốt” và các cuộc vận động; toàn ngành có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn đào tạo, 7.596 lượt giáo viên dạy giỏi cấp quận và cơ sở, 242 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 26 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, có 811 sáng kiến kinh nghiệm, thực hiện 12 đề tài nghiên cứu khoa học, 37 đề tài sáng tạo kỹ thuật. Ngành Y tế có 440 đề tài nghiên cứu khoa học, 29 sáng kiến có giá trị được ứng dụng tại các cơ sở y tế...

Cùng với tập thể, nhiều cá nhân cũng vươn lên khẳng định mình. Đó là những gương “Người tốt, việc tốt”, những CNVCLĐ trực tiếp sản xuất, tận tụy với công việc, đi đầu trong phong trào thi đua với năng suất, chất lượng, hiệu quả... Tiêu biểu như chị Đinh Nữ Kiều Ngọc, Phó Quản đốc Phân xưởng 3, Tổng Công ty CP Y tế Danameco, hoàn thành 3 sáng kiến, trong đó sáng kiến “cải tiến máy cắt dây cotton”, làm lợi trên 400 triệu đồng; hướng dẫn, đào tạo nghề cho 47 lượt CNLĐ, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo và “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh”. Anh Võ Văn Ly, Công ty CP XNK thủy sản miền Trung hoàn thành 5 sáng kiến, làm lợi gần 755 triệu đồng; đào tạo, hướng dẫn nghề cho 87 lượt CNLĐ. Chị Trương Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ công viên Bạch Đằng, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng... Những cán bộ Công đoàn nhiệt tình, năng động, giàu bản lĩnh, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ như chị Đinh Thị Thanh Hà, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng; anh Huỳnh Sơn Hải, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê; chị Nguyễn Thị Hồng Bích, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Phan Châu Trinh; anh Nguyễn Văn Xê, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Phong Bắc; anh Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Công đoàn phường Hòa Khánh Bắc...

“150 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng lần này là những điển hình trong hàng ngàn tập thể, cá nhân của phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố, hằng ngày, hằng giờ đang làm những công việc bình thường, thầm lặng nhưng có ý nghĩa lớn lao. Họ là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa muôn sắc, muôn màu. 5 năm qua, phong trào thi đua trong CNVCLĐ thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực, góp phần khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống người lao động, tạo được sự chuyển biến tích cực trong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, trong cải cách hành chính và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của thành phố. Đến nay, đã có 96% doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị Nhà nước phát động thi đua hằng năm, phong trào từng bước lôi cuốn được các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hưởng ứng”, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố nhận xét.

Chỉ trong 5 năm (2010 - 2015), CNVCLĐ thành phố đã hoàn thành 5.618 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi 163 tỷ đồng, hoàn thành 890 đề tài khoa học các cấp, có 69 CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; có 168 giải pháp tham gia hội thi và đạt 74 giải (trong đó có 10 giải cấp quốc gia) qua 2 Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố và toàn quốc. Hoàn thành hàng trăm công trình sản phẩm có giá trị cao, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. 45 doanh nghiệp ký cam kết thực hiện các tiêu chí mô hình “Doanh nghiệp xanh-sạch-đẹp”. Hằng năm có 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, có 5.320 chị được LĐLĐ thành phố công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” 5 năm liên tục. Có gần 500 cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Bình quân mỗi năm có 9.000 CNVCLĐ được học tập bồi dưỡng, 6.200 công nhân được thi nâng bậc, 4.500 công nhân tham gia thi tay nghề, thi thợ giỏi. Hàng trăm tỷ đồng chi cho các hoạt động xã hội từ thiện...

Với những nỗ lực của mình, 150 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng lần này đã góp phần làm cho phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ ngày càng khởi sắc, thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, đơn vị, từng bước xây dựng Đà Nẵng thành thành phố văn minh, hiện đại.

NGỌC YẾN

.