Chính trị - Xã hội

Thể hiện đời sống nhân dân

09:00, 19/05/2015 (GMT+7)

Nghị quyết của Đảng bộ phải đi vào cuộc sống, kết quả của nghị quyết thể hiện ở chất lượng đời sống mọi mặt của nhân dân.

Trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo nhân dịp Đại hội Đảng bộ phường Thanh Khê Đông nhiệm kỳ 2015-2020.
Trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo nhân dịp Đại hội Đảng bộ phường Thanh Khê Đông nhiệm kỳ 2015-2020.

Đời sống được cải thiện là một trong những yếu tố quan trọng góp phần củng cố, tăng cường niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, Mặt trận phường.

Với quan điểm đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội.

Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Đông Cao Xuân Hiệu cho biết: “Công tác an sinh xã hội được Đảng bộ phường đặc biệt chú trọng, trong đó tập trung chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn”.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Trong 5 năm qua, phường đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 305 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ kinh phí từ cấp trên và các nhà hảo tâm, phường đã xây mới 4 nhà tình nghĩa, sửa chữa 31 nhà cho các gia đình chính sách với tổng giá trị hỗ trợ 370 triệu đồng.

Phường luôn giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách. Trong các dịp lễ, Tết, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các đồng chí lão thành cách mạng. Các hội, đoàn thể vận động đóng góp tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay trên địa bàn phường Thanh Khê Đông không còn hộ chính sách trong diện nghèo và không còn nhà tạm, nhà cấp 4 xuống cấp. Mục tiêu của phường là phấn đấu nâng mức sống các gia đình chính bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư.

Mục tiêu tổng quát 2015-2020: Xây dựng phường Thanh Khê Đông có kinh tế phát triển bền vững với cơ cấu “Thương mại, dịch vụ-Hải sản-Tiểu thủ công nghiệp. Phát huy các giá trị lịch sử văn hóa truyền thống của địa phương, xây dựng con người Thanh Khê Đông giàu lòng yêu nước, có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, văn minh, tiến bộ, có trách nhiệm với xã hội. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt có tâm đức trong sáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hòa mình vào thực tiễn, có trách nhiệm với nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Xóa nhà tạm, đồng hành với người nghèo

Giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn phường trong nhiệm kỳ qua. Lãnh đạo phường xác định xóa nhà tạm, nhà cấp 4 xuống cấp, hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn là biện pháp thiết thực nhất giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để có nguồn kinh phí thực hiện các biện pháp này, UBND, Mặt trận, các hội đoàn thể tích cực vận động đóng góp quỹ “Ngày vì người nghèo”. 5 năm qua, đã vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp gần 430 triệu đồng quỹ “Vì người nghèo” của phường; cùng với hỗ trợ của cấp trên, đã hỗ trợ xây mới 13 nhà, sửa chữa 69 nhà cho hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo.

Công tác giảm nghèo của phường được xác định không chỉ trao “cần câu” là xong trách nhiệm mà phải đồng hành với hộ nghèo cho đến khi thoát nghèo. Hằng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của phường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức đối thoại nắm nhu cầu của từng hộ nghèo, khảo sát thực tế để hỗ trợ phương tiện sinh kế phù hợp giúp hộ nghèo lao động, buôn bán làm ăn có hiệu quả. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cho hay: “Trường hợp hộ nghèo cần một xe nước mía, cán bộ được phân công phải xem xét địa điểm hộ đó dự định bán nước mía có phù hợp không, đem lại hiệu quả không.

Nếu phù hợp thì hỗ trợ, nếu không thì tư vấn cho họ chuyển sang công việc khác phù hợp hơn. Phường rất hạn chế hỗ trợ tiền mặt mà tập trung hỗ trợ phương tiện sinh kế như xe nước mía, tủ bán bánh mì, bàn máy may, xe máy đi thồ... Sau khi trao phương tiện sinh kế, cán bộ được phân công thường xuyên theo dõi tình hình làm ăn của hộ nghèo, đề xuất với Ban giảm nghèo đưa ra khỏi diện nghèo hay tiếp tục giúp đỡ cho đến khi thoát nghèo thực sự.

Công tác vận động đóng góp hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn cho hộ nghèo được các hội, đoàn thể của phường tích cực tham gia, nổi bật nhất là Hội Phụ nữ phường. Với chương trình “Hành động xanh”, Hội phát động mỗi cán bộ, hội viên tích cực thu gom phế liệu, đóng góp quỹ “Hỗ trợ phụ nữ nghèo” ít nhất 10.000 đồng/năm.

Các thành viên Ban Chấp hành Hội còn tích cực vận động các mạnh thường quân trong và ngoài phường ủng hộ quỹ “hỗ trợ phụ nữ nghèo”, hỗ trợ phương tiện sinh kế làm ăn cho hộ nghèo. Với cách làm này, trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ phường đã hỗ trợ hàng chục phương tiện sinh kế làm ăn cho hội viên phụ nữ nghèo như xe nước mía, tủ bán bánh mì, dụng cụ học tập như bàn ghế, giá sách, xe đạp cho học sinh là con em phụ nữ nghèo, góp phần có hiệu quả thực hiện chủ trương giảm nghèo của phường.

Chị Văn Nguyễn Thị Anh Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tâm sự: “Giúp hội viên của mình thoát nghèo, nuôi con ăn học thành tài là trách nhiệm của các cấp hội và của mỗi cán bộ, hội viên”.

Với quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể,  trong 5 năm qua, từ nguồn quỹ vận động và nguồn hỗ trợ của cấp trên, phường Thanh Khê Đông đã hỗ trợ các hộ nghèo với tổng kinh phí trên một tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2012, phường hoàn thành xóa hộ nghèo có mức thu nhập dưới 500.000 đồng/người/tháng. Đến cuối năm 2014, phường giảm được 236/324 hộ nghèo có mức thu nhập dưới 800.000 đồng/người/tháng. Phường quyết tâm xóa nghèo cho 88 hộ còn lại trong quý 3-2015.

Chỉ tiêu chủ yếu: Thương mại, dịch vụ tăng bình quân từ 8-10%/năm. Sản lượng khai thác hải sản bình quân 6.000 tấn/năm. Tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân từ 3-5%/năm. Thu ngân sách vượt mức quận giao bình quân hằng năm từ 10% trở lên. Giảm tỷ suất sinh bình quân từ 0,3‰/năm. Hoàn thành giảm hộ nghèo theo chủ trương của thành phố và chỉ tiêu quận giao. Tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm đạt 100% chỉ tiêu. Số hộ đạt gia đình văn hóa hằng năm 80% trở lên. Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh hằng năm, không có chi bộ yếu kém.

ĐOÀN SƠN

.