Chính trị - Xã hội

Vụ mất 2000 phôi "sổ đỏ" của Đà Nẵng: Không ảnh hưởng việc cấp "sổ đỏ"

07:54, 29/05/2015 (GMT+7)

Đó là khẳng định của đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tại Đà Nẵng trước sự việc Công ty CP Chuyển phát nhanh Hợp Nhất làm mất 3.000 phôi Giấy ghứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là phôi GCN); trong đó, Đà Nẵng mất 2.000 phôi, Phú Yên mất 1.000 phôi.

Trước đó, trong khi vận chuyển phôi GCN do Công ty CP Chuyển phát nhanh Hợp Nhất chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng (gọi tắt là Văn phòng) theo số hóa đơn 000508 ngày 13-1-2015 do Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ-Địa chính (gọi tắt là Trung tâm) phát hành số lượng 10 kiện (10.000 phôi GCN) thì bị mất 2 kiện phôi GCN (2.000 tờ) với số seri: BY 823.001-824.000 và BY 811.001-812.000. Ngay sau khi phát hiện mất, đơn vị đã trình báo cơ quan Công an song đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm cũng như phôi GCN đã mất.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng, thường thì khi muốn mua phôi GCN, trung tâm sẽ yêu cầu Văn phòng cung cấp giấy giới thiệu của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và chứng minh nhân dân của người đứng ra làm thủ tục nhận hàng.

Sau đó, trung tâm sẽ gửi hợp đồng vào, văn phòng ký và chuyển tiền phôi giấy cho trung tâm. Tuy nhiên, do làm ăn lâu dài và uy tín nên thời gian gần đây bên trung tâm thường chuyển phôi giấy trước cho văn phòng và sau khi nhận đủ phôi giấy văn phòng mới chuyển tiền. Song, lần này, khi mọi thủ tục đã hoàn tất, văn phòng vẫn không nhận được phôi GCN, trung tâm trả lời phôi giấy đã bị mất tại kho chuyển phát nhanh và trả lời khi nào Công an làm việc xong sẽ chuyển phôi giấy. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN, văn phòng yêu cầu trung tâm chuyển 8.000 phôi giấy/10.000 phôi giấy còn lại vào Đà Nẵng ngày 23-1-2015.

Sau khi phát hiện mất phôi GCN, Công ty CP Tư vấn dịch vụ Công nghệ Tài nguyên-Môi trường báo cáo mất phôi giấy vào ngày 24-3-2015, đến ngày 13-4-2015, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) công bố việc mất phôi GCN để Văn phòng Đăng ký đất đai tại các địa phương biết.

Tại Đà Nẵng, tuy bị mất 2.000 phôi GCN nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCN. Bà Hoa cho biết: “Trước khi nguồn phôi GCN sắp hết, văn phòng đã có văn bản mua tiếp phôi GCN mới. Tuy bị mất 2.000 phôi GCN, song tại các văn phòng đăng ký ở các quận, huyện vẫn còn phôi GCN nên đã luân chuyển cho nhau sử dụng đợi khi 8.000 phôi giấy/10.000 phôi giấy về sử dụng tiếp. Vì thế, tuy mất phôi GCN nhưng tại các văn phòng đăng ký đất đai tại Đà Nẵng việc cấp GCN quyền sử dụng đất vẫn diễn ra
bình thường”.

Ngoài ra, để phòng ngừa việc kẻ gian lợi dụng làm GCN giả từ phôi thật, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc phụ tránh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đà Nẵng, cho biết, Sở TN&MT Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng phôi GCN trên phạm vi toàn thành phố theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Đồng thời, văn phòng chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện không được sử dụng đối với các phôi GCN thất lạc có seri nêu trên. Trường hợp phát hiện có phôi GCN có seri nêu trên phải báo ngay cho cơ quan Công an tại địa phương và Cục Đăng ký đất đai để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

THANH TÌNH

.