Chính trị - Xã hội

Bảo đảm tốt hậu cần trên đảo

14:18, 08/09/2015 (GMT+7)

Làm nhiệm vụ giữa biển khơi mênh mông, mặc dù còn khó khăn, song bằng tinh thần vượt khó, cán bộ, chiến sĩ trên 2 trạm rada 550 (Lý Sơn) và 540 (Cồn Cỏ)  thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân quyết tâm xây dựng đơn vị, tăng gia sản xuất, bảo đảm tốt hậu cần trong mọi thời điểm. Đời sống của bộ đội vì thế thường xuyên được nâng cao.

Sau giờ huấn luyện, bộ đội Vùng 3 tích cực chăm bón rau xanh cải thiện đời sống.
Sau giờ huấn luyện, bộ đội Vùng 3 tích cực chăm bón rau xanh cải thiện đời sống.

Những năm trước đây, việc bảo đảm thực phẩm, rau xanh cho bộ đội trên đảo Cồn Cỏ gặp nhiều khó khăn, thường rơi vào tình trạng khan hiếm, do phụ thuộc vào đất liền vận chuyển ra. Từ chỗ không bảo đảm đủ rau xanh, thực phẩm, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt phong trào ngành hậu cần làm theo lời Bác, tập trung ưu tiên công tác bảo đảm hậu cần, đẩy mạnh tăng gia sản xuất trên đảo.

Các đơn vị tích cực cải tạo đất trồng rau, xây dựng mô hình VAC… Bằng quyết tâm, nghị lực, tinh thần vượt khó, cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 540 trên đảo Cồn Cỏ đã cơ bản tự túc đủ rau xanh, thịt, cá phục vụ sinh hoạt. Các mô hình tăng gia sản xuất của trạm trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả kép, vừa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đơn vị, vừa bảo đảm tự túc nguồn thực phẩm tươi.

Đại úy Nguyễn Ngọc Thái, Trạm trưởng cho biết: “Với thời tiết thất thường như những năm qua, có khi cả tháng vẫn không có tàu đất liền ra đảo vì sóng to, gió lớn, nhưng chúng tôi vẫn bảo đảm được rau xanh không chỉ phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ trên trạm mà còn cung cấp cho các hộ dân trên đảo”.

Rất khó khăn, chúng tôi mới lên được đỉnh Thới Lới, nơi Trạm rada 550 đóng quân. Đại úy Lê Phú Quý, Chính trị viên trạm dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh đơn vị. Những khu nhà ở, khu làm việc được xây dựng khá khang trang và vững chắc, có thể chống đỡ với những trận cuồng phong, bão biển.

Dừng chân trước khu vườn trồng rau và khu chăn nuôi của đơn vị, chúng tôi thật bất ngờ vì ở trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt ở trên núi, bốn mùa chỉ có sóng và gió, vậy mà khu vườn rau, vườn tỏi của đơn vị vẫn luôn xanh, mùa nào thức ấy. Tại khu trại chăn nuôi được xây dựng gần đó cũng có hơn chục con bò, dê và đàn lợn Móng Cái. Từ những nguồn tăng gia sản xuất được, mỗi năm đơn vị thu hoạch hàng chục tấn rau, củ quả và thực phẩm các loại, có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống, khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Ngoài ra, đơn vị còn phát động xây dựng vườn hoa cây cảnh, trồng cây chắn gió quanh đơn vị, tạo cảnh quan môi trường gọn gàng, sạch, đẹp. Chính trị viên Lê Phú Quý cho biết: “Ngoài công việc chuyên môn, đơn vị xác định tăng gia sản xuất cải thiện đời sống bộ đội cũng là nhiệm vụ, vì vậy sau mỗi ca trực, anh em trong đơn vị tích cực hăng say chăm bón rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Kết quả tăng gia hằng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra”.

Đến kiểm tra, nắm tình hình đơn vị, đứng trước vườn rau xanh và khung cảnh doanh trại thực sự chính quy, xanh, sạch, đẹp, công sức của cán bộ, chiến sĩ đóng quân nơi núi cao, đảo xa đã làm được, Thượng tá Phạm Đình Thành, Chính ủy Trung đoàn 351 không khỏi tự hào: “Xây dựng đơn vị tăng gia sản xuất giỏi đã phát huy cao ý chí tự lực tự cường, nhân lên nội lực kết hợp với các nguồn lực khác bảo đảm tốt hậu cần trong mọi thời điểm, đời sống của bộ đội thường xuyên được nâng cao. Chính phong trào này đã tạo nên tinh thần tự giác, chấm dứt tư tưởng trông chờ ỷ lại vào đất liền”.

Thực tế những năm qua, nhờ phong trào tăng gia sản xuất của đơn vị đạt hiệu quả đã khắc phục được tình trạng thiếu rau trong thời gian giáp vụ, bão, gió. Trạm rada 540 và 550 luôn bảo đảm được đủ rau xanh quanh năm và tự túc được 60 đến 70% thịt, cá. Phong trào tăng gia sản xuất ngoài việc đảm bảo cho đời sống bộ đội còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ đóng quân nơi núi cao, đảo xa vững tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: MAI BẢO NGUYÊN

.