Chính trị - Xã hội

Ngăn ngừa tệ nạn ma túy ở Hòa Xuân

08:08, 08/09/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình sử dụng các chất dạng ma túy trở thành vấn nạn đe dọa tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Lực lượng Công an địa phương dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn tệ nạn mới nổi này, đóng góp thành công vào việc phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Hòa Xuân quyết tâm phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong ảnh: Các bạn trẻ trình bày tâm tư, nguyện vọng với chính quyền tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND, Công an phường Hòa Xuân.
Hòa Xuân quyết tâm phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong ảnh: Các bạn trẻ trình bày tâm tư, nguyện vọng với chính quyền tại buổi đối thoại với lãnh đạo UBND, Công an phường Hòa Xuân.

Vốn là địa phương giải tỏa “trắng” theo chủ trương quy hoạch, chỉnh trang đô thị của thành phố, phường Hòa Xuân giờ đây khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Bên cạnh những đổi thay tích cực, thì những thói quen xấu, tệ nạn cũng du nhập vào đời sống của giới trẻ. Tình trạng sử dụng các chất dạng ma túy đã bắt đầu xuất hiện.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tiến hành test và phát hiện 78 trường hợp dương tính với ma túy. Trung tá Trần Đình Nam, Phó trưởng Công an phường Hòa Xuân cho biết: Công an phường Hòa Xuân đã sử dụng nhiều biện pháp để tuyên truyền, giáo dục, răn đe những đối tượng sử dụng hoặc có dấu hiệu sử dụng các chất dạng ma túy.

Ngoài việc lập hồ sơ đưa những đối tượng đi cai nghiện bắt buộc hoặc tiến hành quản lý tại địa phương, mới đây, lần đầu tiên, lực lượng Công an đã tổ chức đối thoại với các đối tượng sử dụng chất ma túy dưới sự chứng kiến, giám hộ của người thân. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhận thức của những bạn trẻ, đồng thời nhận được sự tin tưởng, gửi gắm của gia đình.

Lê Bảo T. (sinh năm 1993, tạm trú tổ 49, phường Hòa Xuân) vốn đang có công việc ổn định tại một khách sạn trên địa bàn quận Hải Châu. Tuy nhiên, ngoài giờ làm việc, khi trở về địa phương, T. thường giao du với bạn bè từ các địa phương khác đến. Trong những lúc sa đà, T. cũng bắt chước sử dụng hàng đá để thỏa chí tò mò. Riết thành quen, T. xem đó như một hành động bình thường cho đến khi bị lực lượng Công an phát hiện.

Sau khi được lãnh đạo địa phương, lực lượng Công an khuyên nhủ, T. hứa quyết tâm sẽ từ bỏ ma túy, chăm lo làm ăn, phụ giúp gia đình. Nói về đứa con trai của mình, bà Bích H., mẹ của T. lau những giọt nước mắt ngắn dài và trải lòng, chỉ vì mải lo làm ăn mà bà ít quan tâm đến con, đến khi mọi chuyện vỡ lở bà mới biết con dính vào ma túy.

Đó cũng chính là tâm sự chung của những bậc phụ huynh có con em nghiện các chất dạng ma túy trên địa bàn phường Hòa Xuân. Bận bịu với cuộc mưu sinh, lại tin tưởng con mình đã lớn, nên nhiều người cứ đinh ninh con cái sẽ không dính vào tệ nạn ma túy - một thứ vốn rất xa lạ từ trước đến nay trên địa bàn phường Hòa Xuân.

“Các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy tại địa phương đều ở trong độ tuổi từ 17 đến 27 và có việc làm ổn định. Tuy nhiên, vì ham chơi, đua đòi, bị bạn xấu rủ rê nên muốn “thử một lần cho biết”, cũng có đối tượng vì thiếu hiểu biết pháp luật nên vi phạm. Điều này cho thấy mức độ vi phạm chưa quá sức nguy hiểm, nếu gia đình và chính quyền kịp thời can thiệp, các đối tượng sẽ trở lại đúng con đường thiện”, Trung tá  Nam chia sẻ.

Không chỉ đối thoại, định hướng tư tưởng, tư vấn cho các đối tượng về các biện pháp để ngăn chặn tái diễn hành vi vi phạm, lãnh đạo phường còn tặng quà động viên các đối tượng, tổ chức cho các đối tượng ký cam kết không tái phạm, đồng thời yêu cầu gia đình có sự quan tâm sâu sát hơn nữa đối với con em mình, có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giúp các em từ bỏ ma túy, hòa nhập cộng đồng, làm việc có ích cho gia đình và xã hội.

Cách làm của Hòa Xuân đã phần nào giáo dục, răn đe được các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, đồng thời qua đó tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với gia đình trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma túy đối với chính gia đình và con em mình, giúp các em có thêm động lực để không tái phạm, hướng đến xây dựng phường Hòa Xuân không có tội phạm và người vi phạm pháp luật về ma túy.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

.