Chính trị - Xã hội

"Giữ tốt dùng bền" ở Vùng 3 Hải quân

08:10, 08/09/2015 (GMT+7)

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt trên Quân cảng Vùng 3 và được chứng kiến cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu đang tích cực lau chùi, bảo quản vũ khí trang bị khi vừa mới làm nhiệm vụ trên biển trở về.

Bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu.
Bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu.

Chẳng phải vừa đi biển về mà chế độ “Sáng lau sương, chiều lau bụi, tối bảo quản bảo dưỡng” vẫn được duy trì đều. Một pháo thủ kể: “Đi biển về không lau ngay thì nhôm sùi ghẻ, sắt ố vàng, vũ khí rất cần độ chính xác cao, vì thế vào bến là chúng tôi bảo dưỡng, tra dầu mỡ ngay”.

Ở tàu 354, Hải đội 132 - một trong những con tàu có thâm niên cao nhất của Lữ đoàn 172, Thượng úy Phạm Quang Luận, thuyền trưởng và Thượng úy Trần Quang Long, Chính trị viên tàu cũng đang xoay trần cùng bộ đội bảo quản dưới khoang hầm máy. Anh em vừa thay dầu, vừa hướng dẫn cho thợ trẻ cách súc lọc dầu, cách thu gom rác thải hợp vệ sinh công nghiệp.

Thuyền trưởng Luận cho biết: Thợ máy là những người thầm lặng chỉ biết nhìn nhau là hiểu việc. Chính vì thế huấn luyện cho thợ máy tàu và máy điện phải “Làm tận tay, sờ từng chi tiết, liếc nhanh đồng hồ”.

Còn Chính trị viên Long vui ra mặt: “Cán bộ, chiến sĩ trên tàu nói chung, ngành cơ điện nói riêng không chỉ chăm lo lau chùi bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) theo quy định mà anh em còn được huấn luyện chuyên ngành nghiêm túc có thể sửa chữa được tất cả những hỏng hóc thông thường, luôn đảm bảo có lệnh là nổ máy cho tàu rời cảng đi làm nhiệm vụ được ngay”.

Nghe mọi người nói chuyện vui vẻ về chủ đề này, Trung sĩ Phạm Xuân Đạt, chiến sĩ máy tàu thuộc ngành Cơ điện tàu tự tin khoe: “Được biên chế về tàu 354, Lữ đoàn 172 là một niềm vinh dự khó diễn tả hết bằng lời đối với tôi. Điều mà tôi thấy tự hào nhất và cũng thú vị nhất đó là tuổi hoạt động của con tàu này còn nhiều hơn cả tuổi đời của tôi và nhiều cán bộ, chiến sĩ khác. Trong khi con người có lúc đau, lúc ốm và ngày một già đi thì con tàu cùng các khí tài kỹ thuật vẫn hoạt động tốt, lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng xuất kích làm nhiệm vụ”.

Được biết, tàu có thâm niên cao nhất của Vùng 3 Hải quân, hiện đã gần 40 năm hoạt động. Đã vậy, địa bàn hoạt động của Vùng 3 rất rộng, quản lý bảo vệ chủ quyền biển, đảo khu vực gần 300.000km2 từ đèo Ngang, Quảng Bình đến Cù lao Xanh, Bình Định, lại đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trên biển.

Tuy nhiên, cuộc vận động 50 “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông” đã được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và thực sự nền nếp. Để có được những con tàu có thể hoạt động bền bỉ hàng chục năm, tạo nên niềm tự hào cho lớp chiến sĩ trẻ của Vùng hôm nay là cả một quá trình quản lý sử dụng bảo dưỡng của bao thế hệ đi trước.

Chính nhờ thực hiện tốt cuộc vận động 50 mà ngành kỹ thuật của Vùng thường xuyên nắm chắc tình trạng kỹ thuật của tàu xe, VKTBKT, kịp thời khắc phục sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn luôn duy trì hệ số kỹ thuật của tàu xe VKTBKT đạt và vượt chỉ tiêu từ 3-5%, hệ số bảo đảm trang bị luôn đạt 1,0; sẵn sàng phục vụ cho các nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật, huấn luyện chiến đấu, tuần tiễu bảo vệ vùng biển, tiếp tế đảo, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn…

Hằng năm, đơn vị nào của Vùng cũng đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có phạm vi ứng dụng rộng, góp phần bảo đảm kỹ thuật cho các hoạt động của Vùng, làm lợi cho Nhà nước và quân đội hàng tỷ đồng.

Đại tá Bùi Ngọc Phi, Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng cho biết: “Vùng 3 Hải quân luôn thực hiện nghiêm các chế độ nền nếp theo quy định, đơn vị cũng đã phát huy sáng kiến và nhiều giải pháp tích cực trong việc duy trì trang bị kỹ thuật tốt. Phong trào nổi bật hiện nay của Vùng là  đang duy trì phong trào “Tàu chính quy mẫu mực”, nhờ mô hình này, các trang bị kỹ thuật được bảo quản tốt.

Trong những năm gần đây, các tàu của Vùng 3 thường xuyên phải làm nhiệm vụ xa bờ dài ngày trên biển, trong điều kiện thời tiết phức tạp, sóng gió cấp 6-7, nhưng bộ đội luôn kiên trì bám trụ, chưa có trường hợp nào tàu phải bỏ nhiệm vụ vì lý do kỹ thuật, chính nhờ làm tốt công tác kiểm tra bảo dưỡng, bảo đảm kỹ thuật mà xây dựng niềm tin cho bộ đội vào vũ khí trang bị, vào con tàu. Chưa khi nào chúng tôi thấy kết quả của cuộc vận động 50 gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm như hiện nay”.

Song song với việc quản lý khai thác vũ khí trang bị tốt bền, yếu tố an toàn luôn được Vùng 3 đặt lên hàng đầu. Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên cũng như đột xuất và đặc biệt chú trọng việc nâng cao ý thức của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các chế độ nền nếp về công tác kỹ thuật. Nhờ chủ động làm tốt cuộc vận động 50, nên các đơn vị của Vùng dù ở trên bờ hay dưới tàu cũng đều nhận được sự đánh giá cao, máy móc thiết bị vũ khí hoạt động đồng bộ, sẵn sàng nhận lệnh xuất kích khi có tình huống.

PHAN THỊ THANH HƯƠNG

.