.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

.

Về Khuê Đông 1, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, hỏi thăm ông Ngô Văn Nho, Bí thư Chi bộ Khuê Đông 1 - người làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án, nhận đất tái định cư, thì ai cũng biết.

Khi thành phố có chủ trương di dời, giải tỏa hoàn toàn vùng đất Khuê Đông với tổng diện tích 332ha đất ở và đất nông nghiệp để xây dựng dự án khu đô thị, toàn bộ 365 hộ dân tại Khuê Đông 1 phải giải tỏa, sang ở khu tái định cư Bá Tùng.

Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho lãnh đạo địa phương, nên ngay từ khi dự án bắt đầu khởi công, Chi ủy Khuê Đông 1 xác định nan giải nhất là khâu giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân. Nhiều cuộc họp diễn ra, có những cuộc họp kéo dài và tranh luận gay gắt. Nhiều ý kiến cho rằng, mảnh vườn, thửa ruộng, bờ tre… của tổ tiên, dòng tộc đã ăn sâu trong tiềm thức, là nơi chôn nhau cắt rốn, các gia đình đã sống, lao động từ bao đời nay, không dễ gì rứt ruột ra đi đến nơi ở mới khi việc làm, thu nhập đời sống chưa định hình.

Đó cũng là trăn trở của không ít lãnh đạo địa phương khi tiến hành công tác vận động nhân dân tự tay tháo dỡ nhà cửa, chặt phá cây cối, bàn giao mặt bằng, di dời đến nơi ở mới để giao đất cho dự án.

Ông Ngô Văn Nho suy nghĩ, muốn nhân dân đồng thuận thì mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để giải quyết công việc, tuyệt đối tránh tình trạng áp đặt, mệnh lệnh, mọi thắc mắc, kiến nghị và quyền lợi chính đáng của người dân phải được xem xét giải quyết cụ thể, thỏa đáng trên cơ sở chính sách pháp luật quy định.

Trên cơ sở đó, qua hơn 3 năm làm công tác dân vận, ông Ngô Văn Nho đã vận động tuyên truyền theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nhân dân hiểu rõ chủ trương của Nhà nước.

Ông kiên nhẫn đến từng hộ, bằng tình cảm và lòng chân thành, ông đã thuyết phục được kể cả những người khó tính nhất. Sự kiên trì vận động của ông Đông đã được đông đảo nhân dân đồng thuận, tự tháo dỡ nhà cửa, triệt hạ cây cối, hoa màu để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Sự vận động thành công của ông Ngô Văn Nho đã được chi bộ Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở đúc kết thành bài học kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân về công tác giải tỏa đền bù và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, 90% hộ dân đã sang khu tái định cư mới; 10% hộ dân còn lại chờ giá cả đền bù, việc bố trí đất tái định cư chưa hợp lý và chưa có đất thực tế.

T.Q

;
.
.
.
.
.