.

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" ở Hải Châu

.

Thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo” được chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn quận Hải Châu triển khai nhiều mô hình mới, thiết thực với đời sống người dân.

Bằng nhiều phong trào thiết thực, Mặt trận quận Hải Châu đã vận động nhân dân quyên góp hỗ trợ giúp đỡ nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.
Bằng nhiều phong trào thiết thực, Mặt trận quận Hải Châu đã vận động nhân dân quyên góp hỗ trợ giúp đỡ nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Qua đó đã vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra của địa phương.

Chuyển biến nổi bật trong phong trào “Dân vận khéo” của chính quyền các cấp là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác dân vận chính quyền” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đặc biệt, chủ trương “Năm dân vận chính quyền” và phong trào “Dân vận khéo” được phát huy với nhiều mô hình hay và sáng tạo, điển hình như cuộc vận động “3 hơn”, “Nụ cười công sở”, “Lời xin lỗi, lời cảm ơn”. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm và có nhiều chuyển biến với những công việc có hiệu quả như thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, “Một cửa điện tử”.

Quận đầu tư nâng cấp hiện đại hóa bộ phận “Một cửa” của 13 phường nhằm phục vụ tốt nhu cầu của công dân, tạo môi trường thông thoáng, thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển sản xuất góp phần cải thiện vị trí cải cách hành chính của quận so với các địa phương trên địa bàn thành phố.

Ông Kiều Văn Toàn, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Hải Châu cho biết: “Kết quả cho thấy cách nghĩ, cách làm của cán bộ, công chức, viên chức về những tiêu chí, chuẩn mực mới để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ thực sự có chuyển biến tích cực; năng lực, phẩm chất của hầu hết cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng cao, đảm nhận tốt nhiệm vụ được giao.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, cá nhân người đứng đầu được tăng cường. Việc phát huy các mô hình trong địa bàn khu dân cư đã tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng tự quản tại cộng đồng dân cư, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, đậu đỗ xe, buôn bán trái phép gây cản trở giao thông đã hạn chế nhiều so với những năm trước”.

Cùng với sự củng cố và mở rộng các tổ chức thành viên tăng thêm sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, Mặt trận và hội, đoàn thể các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”. Các nội dung, phương thức hoạt động, hình thức tổ chức phong trào luôn được đổi mới, đa dạng và phong phú, tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và hoạt động công tác quần chúng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện phong trào.

Nhiều mô hình phong trào “Dân vận khéo” đã xuất hiện trên nhiều lĩnh vực và thực sự đi vào đời sống của từng gia đình trong cộng đồng dân cư như: mô hình “Gia đình 4 tốt”, “Tối lửa tắt đèn có nhau”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ dân phố không có tệ nạn xã hội”. Nhiều địa phương có những cách làm mới như mô hình “Nuôi heo vàng vượt khó”, “Quỹ ước mơ xanh” ở phường Hòa Thuận Đông; mô hình “Mưa dầm thấm lâu” ở phường Hải Châu 1; mô hình “Ba trong một” ở phường Thanh Bình. Các khu dân cư còn vận dụng hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc như: Thập gia ba quản; ba xây, ba chống; tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội; Cảnh sát khu vực dùng xe đạp tuần tra địa bàn…

Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể còn phát triển các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống, hỗ trợ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các nhóm “Sống xanh”, xây dựng các đoạn đường “Văn minh-sạch-đẹp-an toàn”, các công trình “Sáng-xanh-sạch-đẹp”, các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, đoạn đường “Thanh niên” cùng với hàng chục công trình văn hóa được xây dựng mới tạo điều kiện phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Ông Phan Văn Tân, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu cho biết: “Thông qua xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” đã động viên và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân. Từ đó, việc nắm bắt tình hình nhân dân và dự báo những vấn đề nảy sinh từ cơ sở luôn được vận hành thường xuyên; chế độ thông tin báo cáo về công tác dân vận của các địa phương, đơn vị luôn kịp thời; sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng cao, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kế hoạch đề ra”.

Bài và ảnh: Gia Huy

;
.
.
.
.
.