Chính trị - Xã hội

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Hút thuốc lá: nghèo thêm nghèo!

08:10, 10/09/2015 (GMT+7)

Tốn tiền, tốn thời gian, giảm chất lượng công việc... và ảnh hưởng đến sức khỏe là nguy cơ nhiều người phải đối mặt khi hút thuốc lá.

Cổ động phòng chống hút thuốc lá tại Đà Nẵng.
Cổ động phòng chống hút thuốc lá tại Đà Nẵng.

Tốn tiền, hại người

Khi mới bước chân vào giảng đường ĐH, Lê Hùng Anh, hiện là sinh viên năm 3 Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), chưa bao giờ cầm điều thuốc hút vì bố mẹ rất nghiêm khắc… Song, đến cuối năm thứ nhất, Hùng Anh “đốt” mỗi ngày cả gói thuốc. “Tụi bạn hút thuốc và rủ cùng hút, giờ mình “chơi” trong hội rồi… Lúc đầu chỉ vài điếu, sau thành nghiện”, Hùng Anh phân trần.

Từ ngày nghiện thuốc, đi đâu Hùng Anh cũng phì phèo điếu thuốc, nếu không thì thấy bứt rứt, khó chịu. Mỗi ngày “đốt” cả bao Vina nên chỉ riêng khoản tiền chi tiêu hằng tháng cho thuốc lá cũng ngót nghét gần 600.000 đồng. Đó là chỉ dám hút loại thuốc lá bình dân, còn với các loại thuốc lá ngoại thì mất tiền triệu trở lên. Bởi vậy, tháng nào Hùng Anh cũng lấy lý do học thêm để xin thêm tiền hút thuốc lá. Chỉ tội bố mẹ nghèo ở quê cứ tưởng con ham học nên ráng kiếm đủ tiền để gửi lên thành phố cho con.

Còn với anh Nguyễn Nam (36 tuổi, ở quận Thanh Khê), việc anh nghiện thuốc lá từ 6-7 năm nay khiến gia đình đã khó càng thêm khó. Vợ chồng anh Nam đều làm nghề tự do với thu nhập bấp bênh, anh chạy xe ôm, còn vợ buôn bán lặt vặt ở chợ nuôi 3 con ăn học. Ấy vậy mà mỗi tháng anh chi cho khoản tiền hút thuốc cả triệu đồng. “Thèm quá nên mỗi ngày tôi “đốt” 2 gói thuốc mới “đã”. Dù vợ đã can ngăn nhưng tôi vẫn chưa bỏ thuốc được. Tiền hút thuốc ngày càng nhiều nên chi tiêu phải dè sẻn hơn”, anh Nam thổ lộ.

Điều đáng ngại hơn, anh Nam ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là những cơn ho ngày càng nhiều hơn. Đi khám, bác sĩ nói anh bị viêm phổi và phải “đoạn tuyệt” với khói thuốc.

Nói “không” với thuốc lá

Bác sĩ Trần Bá Thoại, Trưởng khoa Điều trị tổng hợp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, cho rằng hút thuốc không chỉ tiêu tốn khá nhiều tiền bạc mà còn gây nhiều biến chứng, bệnh tật như: viêm và ung thư phổi, ho lao, suy nhược cơ thể… Nhiều người vì lý do kinh tế nên đã chọn những loại thuốc lá rẻ tiền, độc hại hơn, cũng có nghĩa là nguy cơ bệnh tật cao hơn. Bác sĩ Thoại khuyến cáo, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc bởi nó không chỉ có lợi về tiền bạc và sức khỏe mà còn không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, giá bán thuốc lá ở nước ta hiện nay vẫn còn thấp so với nhiều nước khác. Ở nhiều nước trên thế giới, tăng thuế thuốc lá dẫn đến tăng giá thuốc lá, từ đó giảm tiêu dùng và giảm bệnh tật, tử vong. Ở nước ta, giá thuốc tăng giúp giảm hàng triệu người sử dụng và giảm thiểu tác hại do thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh và thương tật gây mất khả năng lao động, tử vong sớm, trở thành gánh nặng cho xã hội. 1/2 trong số những người thường xuyên hút thuốc chết sớm do sử dụng thuốc lá và 1/2 chết ở độ tuổi trung niên. Vì vậy, ngoài các chế tài bắt buộc đối với người hút thuốc, cần tăng thuế thuốc lá để giảm tỷ lệ hút thuốc trong người dân.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

.