Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng tham dự Diễn đàn Thị trưởng ASEAN

11:15, 09/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Từ ngày 8 đến 10-9, tại thành phố Makassar, Indonesia đã diễn ra Diễn đàn Thị trưởng ASEAN năm 2015.

Đoàn Đà Nẵng tham dự diễn đàn
Đoàn Đà Nẵng tham dự diễn đàn

Đây là diễn đàn thường niên của các quốc gia Đông Nam Á, thu hút 150 thành phố của các nước trong khu vực và 33 thành phố của nước chủ nhà Indonesia cũng như các tổ chức quốc tế WB, IMF, ADB.. tham gia. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết dẫn đầu đoàn Đà Nẵng tham dự diễn đàn.

Chủ đề chính của diễn đàn là "Xây dựng thành phố thông minh và thích ứng vì một khu vực hội nhập thịnh vượng và không biên giới" và "chuẩn bị các điều kiện, các giải pháp tốt nhất để các quốc gia khu vực khai thác lợi thế hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015".

Tại diễn đàn, các Thị trưởng đã trao đổi những ý tưởng để xây dựng một ASEAN hội nhập dựa trên sự phát triển năng động, bền vững của các đô thị và dự báo tình hình dân cư sống ở đô thị các nước trong khu vực sẽ tiếp tục tăng. Do đó, các đô thị phải thích ứng với sự phát triển chung của Cộng đồng.

Tham dự diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã giới thiệu khái quát tiềm năng, lợi thế của thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ mới và chia sẻ một số vấn đề để cùng các thành phố khác trong khu vực có được tầm nhìn chung trong thời kỳ hội nhập, phát triển.

Theo đó, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, một là lãnh đạo các quốc gia ASEAN phải cùng nhau xây dựng một chiến lược phát triển KT-XH với tầm nhìn dài hạn để đưa các quốc gia phát triển và tiệm cận với sự phát triển của các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Hai là trên cơ sở chiến lược dài hạn, cần xây dựng, hình thành một "Quỹ ASEAN" với sự đóng góp của chính các quốc gia ASEAN, của các tổ chức quốc tế như WB, IMF, ADB... và các doanh ngiệp trong khu vực. Mục tiêu của Quỹ là đầu tư để phát triển các hạ tầng dùng chung, nhất là giao thông; đồng thời hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng với nhu cầu hội nhập quốc tế.

Ba là mỗi quốc gia ASEAN phải khai thác cho được những lợi thế của mình như tài nguyên, lao động, công nghệ... Từ đó, chia sẻ, trao đổi những nguồn lợi thế đó để các quốc gia trong khu vực cùng khai thác, không chỉ sử dụng cho ASEAN mà cho cả thế giới.

Vấn đề nữa là khối nên thành lập Cộng đồng hoặc Hiệp hội doanh nghiệp ASEAN để định kỳ hằng năm hoặc 6 tháng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về quản lý, sản phẩm, công nghệ, thị trường... để các bên cùng có lợi. Nếu như các Hiệp hội trên đã được thành lập thì cần đẩy mạnh mối quan hệ, giao lưu, hợp tác để cùng phát triển. Song điều quan trọng nhất là phải có vai trò dẫn dắt và định hướng của Chính phủ mỗi nước trong Cộng đồng. 

Ý tưởng của Đà Nẵng đã được các thành phố tham dự Diễn đàn hoan nghênh, đánh giá cao và trao đổi qua lại nhiều lần để cùng tìm một hướng phát triển chung.

Đông Trà

.