Môi trường

Xử lý nghiêm các hành vi xả nước thải ra môi trường

08:29, 09/09/2015 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp liên quan đến xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hòa Khánh với các ngành liên quan. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thời gian qua, hệ thống thu gom nước thải tại một số tuyến trên địa bàn Khu công nghiệp Hòa Khánh đầu tư nhiều năm đã lạc hậu, hư hỏng, nên một số doanh nghiệp đã lợi dụng xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm nặng ở một số vùng, khu dân cư. Trong đó, ô nhiễm nặng nhất là thôn Trung Sơn (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Trong lúc đó, đại diện của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Đà Nẵng (URENCO) cho biết, trước tháng 4-2015, nhà máy chỉ xử lý khoảng 3.000m3/ngày đêm, nhưng sau khi thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý thì nay lượng xử lý nước thải tăng lên 4.600m3/ngày đêm.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất cùng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp xả nước thải chưa xử lý ra môi trường; đặc biệt là phải xử phạt ở khung cao nhất để có tính răn đe đối với các doanh nghiệp khác.

Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý ưu tiên cho URENCO nghiên cứu, đề xuất và đầu tư trực tiếp hệ thống xử lý nước thải một số tuyến; tuy nhiên, phải làm nhanh, thực chất và hiệu quả, không để kéo dài. Ngoài ra, kêu gọi một số nhà đầu tư khác tiến hành đầu tư để xử lý nước thải một cách triệt để hơn;  cần tăng mức giá xử lý nước thải phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

NGỌC PHÚ

.