Chính trị - Xã hội

Những ngôi nhà đượm nghĩa tình

14:27, 28/10/2015 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Sơn Trà không ngừng kêu gọi, vận động để hỗ trợ xây mới những căn nhà thấm đượm nghĩa tình cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn quận.

Bà Nguyễn Thị Phúc (tổ 8, phường Thọ Quang) hạnh phúc khi căn nhà được xây mới bằng tấm lòng của các tổ chức, cá nhân.
Bà Nguyễn Thị Phúc (tổ 8, phường Thọ Quang) hạnh phúc khi căn nhà được xây mới bằng tấm lòng của các tổ chức, cá nhân.

Hạnh phúc trong căn nhà mới

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Phúc (tổ 8, phường Thọ Quang) nằm nép mình trong con hẻm nhỏ, mấy hôm nay rộn ràng bởi tiếng cười nói của bà con hàng xóm đến chia vui. Bà Phúc là một trong 5 trường hợp được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết trong 6 tháng đầu năm 2015 được triển khai trên địa bàn phường Thọ Quang. Bản thân bà bị bệnh đau cột sống nên thường xuyên phải nằm nhà điều trị. Thời gian ít ỏi còn lại bà Phúc xin làm phụ việc cho các quán ăn bình dân để trang trải cuộc sống. Người con trai của bà năm nay đã 25 tuổi nhưng không được linh hoạt, minh mẫn như người thường nên không thể tìm việc làm phụ giúp mẹ. Cuộc sống của hai mẹ con trôi qua lặng lẽ trong muôn vàn túng thiếu, khó khăn. “Căn nhà cũ quá ẩm thấp, mưa xuống là dột khắp nơi, nước ở ngoài đường tràn hết vào trong nhà, khổ sở đủ bề”, bà Phúc nhớ lại.

Thông qua địa phương giới thiệu, bà Phúc được Ủy ban MTTQ thành phố, quận Sơn Trà và phường Thọ Quang hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại căn nhà. Được bà con, anh em hỗ trợ thêm, bà mạnh dạn cất căn nhà mới trên nền đất cũ. Căn nhà vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9 là niềm mơ ước của hai mẹ con. “Nếu không được hỗ trợ, không biết đến bao giờ tôi mới xây được căn nhà này. Giờ thì không còn phải lo cảnh nóng hầm hập vào mùa nắng, nước ngập hết nhà vào mùa mưa nữa rồi”, bà Phúc phấn khởi cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Ngân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thọ Quang, mỗi năm địa phương phối hợp hỗ trợ xây mới khoảng 5-6 căn nhà cho những hoàn cảnh thực sự khó khăn. “Đây thường là những trường hợp nghèo do đau ốm, bất hạnh, khả năng lao động bị hạn chế. Sau khi tiến hành khảo sát và đề xuất lên cấp trên, nếu trường hợp nào quá khó khăn thì địa phương sẽ vận động, kêu gọi các đơn vị, tổ chức tiếp tục giúp đỡ thêm, ngoài số tiền được thành phố và quận đã hỗ trợ trước đó, có như vậy họ mới đủ để xây lại căn nhà cho kiên cố”, chị Ngân chia sẻ.

Tiếp sức bằng vốn sinh kế

Theo Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà, trong năm 2015, đơn vị đã kêu gọi, vận động xây mới 20 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với kinh phí từ 50-60 triệu đồng/căn. Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà, cho biết, đây là chủ trương lớn, thực hiện trong thời gian dài, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái từ các cấp chính quyền đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong toàn xã hội. Vì vậy, ngay từ đầu năm đơn vị đã triển khai các kế hoạch để kêu gọi, vận động sự ủng hộ chủ trương đầy tính nhân văn này.

“Trước hết, chúng tôi kêu gọi ngay từ các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể thuộc quận. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức sẽ ủng hộ 2 ngày lương. Đến nay số tiền ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã lên đến 2,2 tỷ đồng. Đây thực sự là món quà hết sức có ý nghĩa, giúp đỡ thiết thực, kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận”, bà Thủy chia sẻ.

Ngoài việc vận động xây mới và bàn giao 20 căn nhà đại đoàn kết cho những gia đình khó khăn, Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà còn tiến hành đối thoại trực tiếp với hơn 1.320 hộ nghèo trên toàn địa bàn quận. Thông qua những hoạt động này, địa phương nắm rõ tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, nhiều gia đình đã được hỗ trợ vốn để làm ăn, phương tiện sinh kế, cấp học bổng cho học sinh nghèo học giỏi… Sự tiếp sức kịp thời này đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc để các gia đình còn khó khăn chuyên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.