Chính trị - Xã hội

Niềm tin và kỳ vọng

07:09, 18/10/2015 (GMT+7)
Đà Nẵng thanh bình. Ảnh: Lâm Tứ Khoa
Đà Nẵng thanh bình. Ảnh: Lâm Tứ Khoa

NSND Lê Huân, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố: Cần đầu tư mạnh cho nguồn nhân lực văn hóa

Tôi thật sự vui mừng khi Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XX trình Đại hội lần thứ XXI đã đề cập việc đầu tư cho văn hóa. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường, đời sống văn hóa và con người Đà Nẵng phù hợp với văn minh đô thị; tăng cường đầu tư hoạt động văn hóa, văn học - nghệ thuật; tập trung xây dựng một số công trình văn hóa trọng điểm và các thiết chế văn hóa cơ sở…

Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của văn nghệ sĩ thành phố, của ngành văn hóa, còn cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, chứ không phải bằng những văn bản ban hành một cách khô khan.

Điều tôi lo ngại nhất là đầu tư cho con người làm văn hóa. Hiện nay, thành phố đang thiếu những nhà quản lý văn hóa, cán bộ văn hóa am hiểu thật sự về văn hóa. Nếu lực lượng này yếu kém thì khó phát triển văn hóa. Do đó, kỳ vọng lớn nhất của tôi vào Đại hội Đảng bộ thành phố lần này là bên cạnh đầu tư các thiết chế văn hóa, công trình văn hóa thì cần đầu tư mạnh nguồn nhân lực văn hóa. Bởi vì, văn hóa phát triển, đời sống tinh thần con người nâng cao chính là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế du lịch, vốn được xem ngành mũi nhọn của thành phố.

NSND Trần Đình Sanh, nguyên Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh: Phát huy tài năng, sự sáng tạo trong hoạt động văn hóa

Kỳ vọng lớn nhất của tôi là những người đứng đầu thành phố chăm chút nhiều hơn cho văn hóa. Trong những năm qua, chúng ta cũng đã đầu tư cho văn hóa, nhưng nhiều công trình quan trọng như: Bảo tàng lịch sử, Nhà hát Trưng Vương, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh… đã phát huy hết giá trị hay chưa.

Đã đến lúc lãnh đạo thành phố cần nhìn nhận điềm tĩnh hơn cho văn hóa, đó phải là góc nhìn thiết thực, hiểu rõ văn hóa Đà Nẵng đang cần gì. Chúng ta cần xây dựng văn hóa ở tầm khác, phải khác so với mấy chục năm trước. Phải làm sao để mỗi công trình văn hóa là nơi anh em văn nghệ sĩ có điều kiện phát huy tài năng, sự sáng tạo, góp phần phát triển văn học - nghệ thuật thành phố toàn diện… Chúng tôi mong Ban chấp hành nhiệm kỳ mới chăm chút cho văn hóa, cũng giống như chăm chút cho sự phát triển kinh tế của thành phố.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Văn Hòe, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian thành phố:  Cải thiện chỉ số cạnh tranh ở lĩnh vực văn hóa

Tôi có 2 điều ấp ủ, gửi gắm qua hai kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố mà hiện vẫn chưa thực hiện được. Một là, văn hóa thành phố tụt hậu dần so với tốc độ phát triển kinh tế. Hai là, chưa có nhiều cơ sở sản xuất hàng “made in Đà Nẵng”.

Mong rằng, lãnh đạo thành phố có cách nhìn đúng đắn hơn về phát triển văn hóa, cải thiện chỉ số cạnh tranh ở lĩnh vực này. Về kinh tế, nên dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao mà thành phố đào tạo, hỗ trợ họ phát triển những đề án liên quan đến việc tạo thương hiệu cho Đà Nẵng, hỗ trợ những doanh nghiệp địa phương sản xuất sản phẩm của Đà Nẵng. Tại sao chúng ta có nguồn lực mà không làm được? Để rồi từng cái ly, bịch muối… chúng ta cũng phải nhập từ xứ khác. Chính những sản phẩm “made in Đà Nẵng” vừa phục vụ người dân, vừa giới thiệu, quảng bá Đà Nẵng đến với du khách.

NGỌC HÀ ghi

Nguyễn Quang Thanh,  PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng: Cần xác định công nghiệp CNTT là ngành mũi nhọn

Với sự quan tâm của Thành ủy, UBND và các ban, ngành của thành phố, sự nỗ lực của ngành và các doanh nghiệp, ngành công nghiệp CNTT đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ. Nếu như năm 2010, doanh thu ngành công nghiệp CNTT đạt 1.798 tỷ đồng, thì đến năm 2014 đã đạt  trên 9.661 tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu phần mềm đạt 690 tỷ đồng (33 triệu USD). 9 tháng năm 2015, giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt gần 37 Triệu USD trên các lĩnh vực.

Điều này khẳng định các định hướng phát triển của thành phố những năm qua, đặc biệt là những định hướng từ các Nghị quyết của Thành ủy đối với việc phát triển ngành công nghiệp CNTT là rất đúng đắn. Do vậy, để ngành này thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, như kỳ vọng, rất cần sự quan tâm của Thành ủy, của UBND thành phố với những chủ trương, chính sách phù hợp,  nhất là những chính sách thu hút các doanh nghiệp công nghiệp CNTT hàng đầu thế giới vào đầu tư.

ĐỨC THỊNH ghi

Ông Trần Văn Hòa (trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê): Xây dựng đội ngũ lãnh đạo có đức, có tài

Theo quan điểm của tôi, tiêu chuẩn quan trọng nhất của một người cán bộ là đạo đức. Trong cuộc sống hôm nay, yếu tố đó lại đặc biệt quan trọng. Cơ chế thị trường phát triển có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Một mặt, nó thúc đẩy kinh tế phát triển nhưng mặt khác làm tha hóa nhiều cá nhân. Tuy nhiên, tha hóa do cơ chế thị trường vẫn không đáng sợ bằng tha hóa do quyền lực - lợi dụng quyền lực của cá nhân để chiếm đoạt, vơ vét các giá trị vật chất, tinh thần của xã hội để làm giàu cho bản thân, xâm phạm đến lợi ích chung của các thành viên khác trong xã hội.

Tôi tin toàn Đảng bộ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ mới phải thật sự vì dân, nói đi đôi với làm để tạo thêm niềm tin trong quần chúng nhân dân. Người lãnh đạo phải hành động, kiên quyết về mặt tổ chức, vững vàng về bản lĩnh chính trị. Họ không ngừng cọ xát với thực tế, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có tư duy quyết định sắc bén, cách làm tích cực, cống hiến hết mình, chung tay đóng góp cho công cuộc cải cách, đổi mới và phát triển thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hội (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà): Vì thành phố yên bình

Sau nhiều ngày theo dõi đợt sinh hoạt chính trị hết sức quan trọng của Đảng bộ thành phố chuyển tải rộng rãi trên báo đài, ti vi, tôi tin nhiệm kỳ tới đội ngũ lãnh đạo mới sẽ tiếp tục dẫn dắt thành phố gặt hái những thành tựu quan trọng.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ thành phố, địa phương chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực. Kế thừa những thành tựu đó, tôi mong muốn thương hiệu mang tên Đà Nẵng tiếp tục được phát huy, bạn bè năm châu bốn biển biết đến. Chúng ta đã và đang triển khai một cách quyết liệt, có hiệu quả những chiến lược xây dựng thành phố môi trường, thành phố đáng sống, hay thu hút sự quan tâm, đầu tư ngày càng nhiều các đối tác trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc về sự thiếu đồng bộ trong chỉnh trang đô thị, vấn đề ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự khiến người dân băn khoăn, lo lắng. Tôi mong muốn nhiệm kỳ tới lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển các lĩnh vực xã hội, tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cũng như thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân dân. Tất cả vì mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống, yên bình.

PHAN CHUNG ghi

Ông Võ Sanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang): Tăng cường nhiều hình thức hỗ trợ nông dân

Qua theo dõi Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, tôi hết sức tâm đắc các chủ trương, giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Mong rằng, thời gian tới, lãnh đạo thành phố quan tâm nhiều hơn nữa đối với các xã trung du, miền núi ở huyện Hòa Vang, trong đó cần tăng cường nhiều hình thức hỗ trợ nông dân phát triển các mô hình kinh tế mới, các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất cao.

Ngoài kiến thức, kỹ thuật, nông dân Hòa Vang rất mong được hỗ trợ vốn, giống, chi phí đầu tư, nhất là trong những vụ đầu. Mặt khác, lãnh đạo thành phố cần có biện pháp, chế tài đối với các công ty, xí nghiệp từ nội thành chuyển về Hòa Vang nhưng không bảo đảm vấn đề xử lý khói, bụi, nước thải, chất thải, gây ảnh hưởng môi trường trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

CCB Phạm Xuân Phổ, cán bộ hưu trí, Phó ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Người cao tuổi chi hội 40, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu): Đưa thành phố phát triển nhanh, toàn diện

Đội ngũ cán bộ hưu trí toàn thành phố đã tích cực tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, luôn theo dõi quá trình Đại hội và hết sức tin tưởng vào trình độ của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI. Với những thành viên Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trình độ học vấn cao và dày dạn kinh nghiệm thực tế, tôi kỳ vọng sẽ có nhiều quyết sách sáng tạo, đưa thành phố tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện và có nhiều bức phá. 

Những năm qua, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo nhân dân làm nên nhiều thành quả đáng tự hào, nhất là trên lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng “Thành phố môi trường”, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thực hiện chủ trương “5 xây, 3 chống” của Thành ủy. CCB và cán bộ hưu trí sẽ tích cực tuyên truyền vận động nhân dân ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXI, hăng hái tham gia công tác địa phương, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư, nỗ lực đưa Nghị quyết đại hội vào thực tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong lãnh đạo thành phố quan tâm hơn đối với đội ngũ cán bộ dưới cơ sở, vì chính đội ngũ này trực tiếp vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cũng như các chỉ tiêu, nghĩa vụ công ích, các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học khuyến tài…  

Ông Lê Văn Kiện, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) thành phố: Cần quan tâm người cao tuổi hơn nữa

Những năm qua, lãnh đạo thành phố có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ NCT như xóa nhà tạm cho gia đình có NCT, hỗ trợ kinh phí tổ chức cho NCT khám bệnh, vui chơi, giải trí, kịp thời trợ giúp những NCT có hoàn cảnh khó khăn... Toàn thành phố hiện có gần 20.000 NCT được nhận trợ cấp hằng tháng và mức trợ cấp cao hơn 15% so với mức quy định của Trung ương. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước không còn NCT sống lang thang và không còn hộ có NCT ở nhà tạm, là ngọn cờ đầu toàn quốc về huy động Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Tôi hy vọng trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đối với NCT như: nâng mức trợ cấp và hạ độ tuổi hưởng trợ cấp NCT, tăng cường xây dựng, phát triển khoa lão khoa ở các bệnh viện, trợ cấp NCT không phân biệt đối tượng, có chế tài để các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Nhà nước về giảm giá vé tham quan đối với NCT, bởi nhiều di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố đến nay vẫn chưa thực hiện giảm 50% giá cước tham quan đối với NCT theo quy định của Bộ Tài chính. Tương tự, việc giảm 15% tiền cước máy bay đối với NCT theo quy định của Bộ Giao thông vận tải cũng chưa thực hiện đúng và đề nghị lãnh đạo thành phố sớm có chế tài…

Sư bà Diệu Cảnh, Trưởng ban Công tác Từ thiện Thành Hội Phật Giáo Đà Nẵng, Trụ trì chùa Bảo Quang Sư Nữ: Thực hiện tốt bổn phận tín đồ và bổn phận công dân

Đồng bào có đạo trên địa bàn Đà Nẵng nói chung và giới Phật tử nói riêng hết sức tin tưởng vào Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI. Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh các chủ trương giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo mà đại hội đã đề ra, vì phù hợp với đường hướng độ trì chúng sanh, độ trì các thân phận khuyết tật, neo đơn, rủi ro, hoạn nạn của Phật Giáo.

Tăng ni phật tử Đà Nẵng nguyện nêu cao lòng từ bi hỷ xả, chung tay góp sức thực hiện các hoạt động nhân đạo và các chương trình an sinh xã hội, luôn dốc tâm cứu nạn cứu khổ, giúp đỡ các phận đời khó khăn, cơ cực, góp phần xây dựng thành phố giàu đẹp. Đồng bào có đạo luôn cố gắng thực hiện tốt bổn phận tín đồ và bổn phận người công dân đối với quê hương, nguyện đồng tâm hiệp lực cùng toàn dân thực hiện các mục tiêu, phương hướng của lãnh đạo thành phố.      

LÊ VĂN THƠM ghi

Ông Huỳnh Tân, Bí thư Đảng ủy xã Hòa  Ninh, huyện Hòa Vang: Tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chúng tôi kỳ vọng từ Đại hội lần này, Đảng bộ thành phố sẽ tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đặc biệt, tiếp tục có quyết sách phù hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới thật cụ thể, nhất là đối với các xã phấn đấu về đích nông thôn mới và những xã đã về đích tiếp tục củng cố phát triển các tiêu chí đã đạt để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Kỳ vọng của người dân là sau Đại hội sẽ có nhiều chủ trương mới đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Hiện nay, một trong những vấn đề mà người dân quan tâm hiện nay là khi công nghiệp phát triển, lao động trẻ sẽ tập trung làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp dẫn đến nhiều người dân không có nhu cầu phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, không ít hộ dân “nhường đất” cho các dự án, công trình trọng điểm của thành phố lại chưa chuyển đổi được ngành nghề ổn định. Do vậy, mong muốn Đảng bộ đưa ra các chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp, khai thác tốt tiềm năng đất đai.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Thanh Khê: Quan tâm tạo việc làm cho người khuyết tật

Nhiều năm qua, doanh nghiệp chúng tôi rất trăn trở về vấn đề người lao động khuyết tật. Lao động bình thường vốn đã khó xin việc, người khuyết tật lại càng khó có cơ hội được làm việc trong các doanh nghiệp. Do vậy, tôi chỉ mong qua Đại hội lần này, Đảng bộ thành phố có giải pháp tích cực hơn trong công tác chiêu sinh, phân loại đào tạo nghề theo năng lực, giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật được đào tạo ngành nghề để có việc làm, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

DUYÊN ANH ghi

 

.