.

Tự ý thi công trên đất của dân?

.

Sáng 22-10, do bức xúc vì chưa được giải quyết thỏa đáng đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng đơn vị thi công Dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương (điều chỉnh) đã tự ý thi công trên diện tích đất của mình, hàng chục hộ dân đóng cọc bê-tông và dùng rào lưới B40 để rào lại tại vị trí tường hộ lan mềm (vệt đất mặt tiền giáp với quốc lộ 14B, đoạn qua xã Hòa Khương), ngăn cản phương tiện của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng ra vào công trình.

Các hộ dân đã dùng hàng rào lưới B40 để ngăn phương tiện thi công ra vào công trình.
Các hộ dân đã dùng hàng rào lưới B40 để ngăn phương tiện thi công ra vào công trình.

Giải quyết chưa thỏa đáng

Theo phản ánh của ông Đặng Được (thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), gia đình ông mua lô đất thửa số 22, bản đồ số 23 hồi năm 1993 với diện tích 349m2. Sau đó, gia đình ông thuê xe đổ đất lên nền đất này để xây nhà ở.

Hằng năm, gia đình ông đều nộp tiền thuế sử dụng đất (đất phi nông nghiệp) đầy đủ và có nguyện vọng muốn được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan nên từ đó tới nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Cách đây khoảng 2 tháng, hộ ông Được được mời họp để thông báo về việc sẽ giải phóng mặt bằng thi công công trình tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương. Tuy nhiên, hiện nay, công trình đã đi vào thi công nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết thỏa đáng việc đền bù giải phóng mặt bằng.

“Cách đây khoảng vài ngày, chúng tôi nhận được một văn bản thông báo về việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến đường này, nhưng gia đình tôi chỉ được đền bù 1,4 triệu đồng phần cây cối hoa màu, còn phần diện tích đất 349m2 không được bồi thường và cũng không được giải quyết bố trí tái định cư”, ông Được bức xúc.

Tương tự, hộ ông Trà Đức cũng bức xúc khi cho biết, ông mua lại thửa đất số 581, tờ bản đồ số 4 diện tích 210m2 với đầy đủ giấy tờ hợp lệ và hằng năm ông cũng nộp thuế sử dụng đất đúng quy định. Tuy nhiên, diện tích đất này nằm trong Dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương phải thu hồi toàn bộ nhưng gia đình ông còn không nhận được thông báo nào về việc đền bù tài sản liên quan.

“Chúng tôi cần các bên liên quan họp dân để công bố cho rõ ràng việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Nếu không giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ không cho công trình đi qua đất của mình”, ông Đức bức xúc.

Đơn vị thi công “qua mặt” xã!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, vệt đất ven quốc lộ 14B trước kia UBND xã (thời điểm tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng chưa chia tách) bố trí người dân để làm đất ở nông thôn. Năm 1997, khi chia tách tỉnh thì số hồ sơ này bị thất lạc. Do đó, xã trình lên Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo UBND thành phố có chủ trương giải quyết cấp hồ sơ (3 lá) cho các hộ đã có nhà ở, còn những trường hợp các hộ chưa có nhà trên diện tích đất thì chưa được cấp.

“Khi Dự án đường Hòa Phước - Hòa Khương triển khai, một số hộ nằm trong diện giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công, nhưng do không có hồ sơ, giấy tờ nên không có cơ sở đền bù. Về vấn đề này, chúng tôi đã kiến nghị với UBND thành phố xem xét nên có một cơ chế mở để bồi thường, hỗ trợ hợp lý cho người dân”, ông Thiên nói.

Khi chúng tôi đề cập việc người dân bức xúc nên rào lưới thép chặn đơn vị thi công, ông Thiên tỏ ra bất ngờ và cho biết, phía đơn vị thi công dự án tự ý đưa phương tiện, máy móc đến mà không hề thông qua địa phương. “Ngày khởi công dự án, họ cũng không mời chính quyền địa phương tham  dự”, ông Thiên cho biết thêm.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 22-10, đơn vị thi công đã dựng nhà kho, đưa phương tiện và đổ đất được một đoạn khoảng 100m. UBND xã đã vận động người dân không nên cản trở làm ảnh hưởng tiến độ, đồng thời mời các hộ dân liên quan và đơn vị thi công đầu giờ chiều cùng ngày đến UBND xã để trao đổi, thỏa thuận cụ thể.

Theo ông Thiên, Dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương khi thi công có 40 hồ sơ nằm trong diện thu hồi, giải tỏa, trong đó khoảng 12-13 hồ sơ bị thu hồi toàn bộ, còn lại bị thu hồi một phần.

Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng, ông Anh khẳng định: Nếu phần nào người dân chưa bàn giao mặt bằng mà đơn vị thi công đã tiến hành thi công là không được. “Làm thế là quá ẩu, dân phản ứng là đúng rồi. Về nguyên tắc, khi nào dân bàn giao thì mới được thi công”, ông Anh khẳng định.

Sau khi người dân phản ứng, đại diện đơn vị thi công là Tổng Công ty Bạch Đằng đã cử người đến lập biên bản sự việc. Theo đó, đơn vị này cho biết, đang thi công cống Hòa Khương nên đề nghị các hộ dân mở rào để xe chở bê-tông đi vào, còn phần thi công đổ đất đắp đường sẽ tạm dừng đến khi thỏa thuận được giữa các bên mới tiếp tục thi công lại.

Dự án tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương điều chỉnh (đoạn đi qua xã Hòa Khương) nằm trong Dự án phát triển bền vững Đà Nẵng (tín dụng 5233-VN) do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2015-2017. Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị điều hành dự án.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.