Chính trị - Xã hội

Bất cập thiết chế văn hóa xã, phường

Bài 2: Chuyện dài về quản lý

07:38, 03/11/2015 (GMT+7)

Khi hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở bước đầu được hình thành, vấn đề quản lý, vận hành được đặt ra cấp thiết.

Một số khu vui chơi giải trí vẫn chưa được quản lý hiệu quả, dẫn đến tình trạng hư hỏng nhẹ dù mới đưa vào sử dụng. TRONG ẢNH: Cán bộ Sở VH-TT&DL kiểm tra thực tế tại khu vui chơi giải trí ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vào cuối tháng 9 vừa qua.
Một số khu vui chơi giải trí vẫn chưa được quản lý hiệu quả, dẫn đến tình trạng hư hỏng nhẹ dù mới đưa vào sử dụng. TRONG ẢNH: Cán bộ Sở VH-TT&DL kiểm tra thực tế tại khu vui chơi giải trí ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) vào cuối tháng 9 vừa qua.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết tại các khu vui chơi giải trí (KVCGT) có khá nhiều trẻ con và người lớn đến vui chơi, tập thể dục nhưng không thấy bóng dáng bảo vệ.

Bà Hồ Thúy Nga, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cho biết, việc trông nom KVCGT hiện giao cho đơn vị xã hội hóa tại đây; việc chăm sóc cây xanh, quét dọn do Hội Người cao tuổi phường đảm nhận; bảo vệ, dân phòng cũng “để mắt” tới vào ban đêm.

Tại KVCGT, phường cũng đặt bảng nội quy sử dụng, nhắc nhở người dân… “Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Còn lâu dài thì chúng tôi cần có hướng dẫn cụ thể, đặc biệt là sự phối hợp của các đơn vị liên quan về cây xanh, điện chiếu sáng... Chẳng hạn, khi cây xanh ngã đổ, chúng tôi không đủ khả năng xử lý. Tôi e rằng, nếu không có giải pháp căn cơ thì mọi công sức đầu tư như bỏ sông bỏ biển”, bà Nga nêu ý kiến.

Thực tế cho thấy, lo ngại của bà Nga không phải là không có cơ sở. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù KVCGT phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) mới được đưa vào sử dụng từ tháng 7 vừa qua và là KVCGT có người trông nom nhưng nhiều thiết bị đã mất một số phụ kiện tay cầm, xích đu bị gãy ngang… “Từ ngày tiếp quản KVCGT này, phường đã thuê người bảo vệ. Nhưng kinh phí thuê người trông nom KVCGT này chỉ 800.000 đồng/tháng nên yêu cầu họ túc trực ở đây từ sáng sớm đến tối mịt thì e rằng hơi khó!”, vị lãnh đạo phường Nại Hiên Đông than thở.

Trong khi đó, KVCGT phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) dù đã được đưa vào sử dụng mấy tháng nay nhưng theo người dân tại khu vực này, UBND phường vẫn chưa công bố rộng rãi, tuyên truyền đến đoàn thể, người dân và cũng không thấy giao nhiệm vụ cho ai trông nom, chăm sóc.

Nói thêm về tình trạng này, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, theo Công văn số 10147/UBND-KHTH ngày 10-11-2014 về việc bổ sung kinh phí hoạt động các thiết chế văn hóa-thể thao (VHTT) cơ sở tại xã, phường, mỗi phường được cấp 25 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, trung tâm VHTT xã, phường phải quản lý nhiều hạng mục tại địa phương như: nhà văn hóa, sân thể thao, KVCGT, công viên, vườn dạo… và thực hiện nhiều nhiệm vụ như: tuyên truyền, hội thi - hội diễn, thi đấu thể thao, phục vụ phòng đọc sách…, thì khoản kinh phí 25 triệu đồng/năm/đơn vị không đủ để chi cho các hoạt động và phụ cấp cho con người. “Chúng tôi cũng chưa nhận được hướng dẫn cụ thể các khoản chi và định mức chi cho hoạt động và chi cho con người. Thiết bị vui chơi thì cứ đứng giữa trời, không ai bảo quản, lấy đâu không hư hỏng”, ông Xứng phân trần.

Đặt câu hỏi này với ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, ông cho rằng, con số 25 triệu đồng/năm do Sở Tài chính đề xuất theo hướng cân đối nguồn kinh phí đầu tư cho ngành văn hóa, chứ Sở chưa làm tờ trình cụ thể. Trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan đề nghị UBND thành phố tăng kinh phí hoạt động hằng năm cho các thiết chế VHTT phường, xã lên mức 100 triệu đồng/năm và tăng dần theo các năm. Trong khi chờ kinh phí tăng thêm từ thành phố, Sở đã đề nghị các quận, huyện tăng kinh phí hoạt động cho các trung tâm VHTT phường, xã trên địa bàn.

“Chúng tôi sẽ có kế hoạch bảo quản, duy tu rõ ràng và đề xuất lãnh đạo thành phố cấp kinh phí. Đồng thời, quan điểm của thành phố và Sở VH-TT&DL là địa phương nào phát huy hiệu quả KVCGT thì sẽ  tiếp tục đầu tư, còn nơi nào không hiệu quả thì dừng đầu tư, địa phương tự chịu trách nhiệm với người dân”, ông Chiến cho biết.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, điều cốt lõi để phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa, phải hình thành bộ máy quản lý có hệ thống và đồng bộ.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.