Chính trị - Xã hội

Chiến sĩ mới tự tin trên thao trường

09:14, 11/11/2015 (GMT+7)

Khi thời tiết khu vực miền Trung bắt đầu mùa mưa, cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 355 (Vùng 3 Hải quân) bước vào mùa huấn luyện chiến sĩ mới đợt 2.

Sau gần 2 tháng huấn luyện, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng khí thế huấn luyện vẫn sôi nổi, trên thao trường các đại đội vẫn vang vang mệnh lệnh chỉ huy trong giờ luyện tập. Dẫn chúng tôi thăm quan đơn vị, Trung tá Phạm Phi Trường, Tiểu đoàn trưởng 355 cho biết: Đợt 2 năm 2015, đơn vị đón nhận 368 chiến sĩ mới thuộc các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định và thành phố Đà Nẵng.

Do phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Vùng và địa phương trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, đơn vị làm tốt công tác chẩn bị huấn luyện nên chất lượng huấn luyện không ngừng nâng lên. Chiến sĩ mới bắt nhịp nhanh với cuộc sống quân ngũ và nhận thức đúng, yên tâm huấn luyện, rèn luyện.

Chiến sĩ mới trên bãi tập.
Chiến sĩ mới trên bãi tập.

Đến các đại đội, chúng tôi được chứng kiến tận mắt từng tiểu đội, trung đội đang tập luyện thực hành nội dung ném lựu đạn một cách nghiêm túc, tỉ mỉ, thuần thục từng nội dung, từng động tác. Những chiến sĩ chững chạc trong bộ quân phục với những động tác chào hỏi, xưng hô đúng điều lệnh đã làm chúng tôi thực sự ngạc nhiên vào môi trường quân đội.

Binh nhì Huỳnh Đắc Linh, chiến sĩ Đại đội 3 quê ở Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tâm sự: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được trở thành ng­ười chiến sĩ Hải quân. Chúng tôi sẽ luôn phát huy truyền thống quê hương, ra sức học tập, rèn luyện, tuyệt đối chấp hành nghiêm kỷ luật, an tâm t­ư tư­ởng, xác định trách nhiệm của ng­ười chiến sĩ giữ biển. Tôi chỉ mong mình sẽ nhanh chóng hòa nhập và ra sức rèn luyện, phấn đấu thật tốt để hết hạn nghĩa vụ quân sự mình sẽ vững vàng, tự tin hơn trong cuộc sống”.

Khác với các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn, chiến sĩ Lê Quốc Cường, ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ Cường mất từ khi em mới lọt lòng, Cường được người cậu ruột chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cường kể cho chúng tôi gia đình nhà cậu mình cũng khó khăn, Cường không muốn sống phụ thuộc, vì vậy hết lớp 10, Cường đã phải nghỉ học để theo cậu ra biển mưu sinh. Với kinh nghiệm sông nước và tài bơi lặn, Cường được chỉ huy giao nhiệm vụ huấn luyện bơi cho các chiến sĩ khác.

Cường tâm sự: “Trực tiếp chứng kiến nhiều cảnh tàn phá do thiên tai gây ra bao thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và thấy đ­­ược hình ảnh cao đẹp của các anh bộ đội Hải quân luôn sát cánh cùng các lực lượng, có mặt kịp thời trong tâm bão, hay giữa khơi xa, bất chấp sóng to, gió lớn sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu đồng bào, cứu tài sản nhân dân... đã làm em mơ ­ước trở thành người chiến sĩ Hải quân, ngày đêm bám tàu, bám biển vì sự bình yên của biển trời Tổ quốc”.

Gặp chúng tôi, chiến sĩ Bùi Lê Hoàng vừa tốt nghiệp Đại học Duy Tân, Đà Nẵng khoe: “Những ngày đầu quân ngũ có vất vả, nhưng được học tập, sinh hoạt, rèn luyện một cách khoa học, được rèn luyện thể lực qua các môn thể thao quân sự và tham gia các hoạt động cộng đồng, lại được ăn uống điều độ đảm bảo tiêu chuẩn nên ai cũng tăng cân.

Đúng là, quân đội - tr­ường học lớn, nơi đào tạo phẩm chất, nhân cách con người, dù khó khăn mấy tôi và các chiến sĩ mới cũng phải phấn đấu v­ươn lên”. Hoàng chia sẻ, trong thời gian huấn luyện, học tập tại đơn vị tôi có rất nhiều những kỷ niệm với các đồng đội của mình. Trong cuộc sống, sinh hoạt thì chúng tôi đoàn kết, thương yêu nhau, giúp nhau cùng tiến bộ. Ở thao trường có nhiều đồng đội cùng trang lứa nên chúng tôi có nhiều đồng cảm. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người cán bộ, được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Được trò chuyện với những tân binh của Tiểu đoàn 355, chúng tôi đều cảm nhận một điểm chung là sự tự tin, yên tâm luyện rèn của các chiến sĩ. Được biết, ngay những ngày đầu, các tân binh được Chính ủy Vùng 3 và các cơ quan chức năng đến thăm và giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống, những tâm tư nguyện vọng, băn khoăn về chế độ, tiêu chuẩn đều được Chính ủy Vùng giải đáp thỏa đáng. Qua buổi nói chuyện, các tân binh hiểu rõ: Để được cống hiến, trưởng thành… thì họ phải làm gì từ ngày hôm nay.

Bài và ảnh: MAI XUÂN

.