Chính trị - Xã hội

Nâng cao huấn luyện, làm chủ vũ khí hiện đại

09:14, 11/11/2015 (GMT+7)

Được mệnh danh là “Lữ đoàn thép” của Vùng 3, Quân chủng Hải quân, thời gian qua, Lữ đoàn 172 đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó xác định công tác huấn luyện chiến đấu, làm chủ trang thiết bị khí tài hiện đại là nội dung trọng tâm, là yếu tố cơ bản để nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lữ đoàn.

Các tàu của Lữ đoàn 172 tham gia tập trận bắn đạn thật trên biển.
Các tàu của Lữ đoàn 172 tham gia tập trận bắn đạn thật trên biển.

Tại Quân cảng Vùng 3 - “đại bản doanh” của các biên đội tàu thuộc Lữ đoàn 172 tràn ngập không khí thi đua sôi nổi trong học tập, huấn luyện chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, thể hiện rõ tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Tàu 360, Hải đội 131 là một trong những đơn vị tàu tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao.

Đại úy Lê Văn Cường thuyền trưởng Tàu 360 cho biết: “Hằng năm, bước vào mùa huấn luyện mới, cấp ủy, chỉ huy tàu bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch huấn luyện sát đối tượng, trong đó, kế hoạch huấn luyện được xác định chi tiết theo từng tuần, tháng, quý với phương châm “cầm tay, chỉ việc”, huấn luyện cho nhân viên, chiến sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua, huấn luyện lý thuyết kết hợp thực hành; riêng phần lý thuyết giao cho từng cá nhân tự nghiên cứu trước, phần thực hành động tác được ưu tiên thời gian nhiều hơn, để từng ngành, từng người xoay vòng, đổi tập, luyện tập làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật. Huấn luyện mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên tàu giỏi việc của mình và đảm nhiệm được ở các vị trí khác, để khi có biến động quân số, hoặc trong tình huống phức tạp, bảo đảm cho đơn vị luôn nhận và hoàn thành tốt.

Hạ sĩ Phạm Tiến Hùng, chiến sĩ cơ điện Tàu 360 chia sẻ: Ngày đầu về nhận công tác tại tàu, tôi cũng như anh em chiến sĩ khác rất băn khoăn, lo lắng, vì chưa có kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài giờ huấn luyện, được sự kèm cặp, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên trên tàu, tôi còn tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để học tập, học hỏi đồng đội đi trước, nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước tiếp cận, khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật. Nhờ vậy, đến nay, tôi đã nắm chắc tính năng, kỹ thuật, chiến thuật và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Được biết, những năm qua, Lữ đoàn 172 luôn là đơn vị điểm về công tác huấn luyện chiến đấu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2015,  Lữ đoàn 172 đã điều động trên 50 lượt tàu rời, cập bến thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối với gần 5.000 hải lý, 100% cán bộ các cấp có năng lực chỉ huy điều hành huấn luyện và quản lý bộ đội theo phân cấp.

Trung tá Vũ Đình Hiển, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết, để đáp ứng được nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện làm chủ trang thiết bị vũ khí kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay, đối với đội ngũ cán bộ thì tổ chức huấn luyện thông qua tập huấn hội thao rồi tập trung huấn luyện cho khai thác sử dụng vũ khí trang thiết bị. Huấn luyện chuyên sâu về kỹ năng kỹ - chiến thuật chuyên ngành rồi kiến thức cơ bản về hành chính quân sự và lấy tập huấn tự học tập tự nghiên cứu là chính, duy trì nghiêm chế độ kiểm tra.

Với nhiệm vụ được giao và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, Lữ đoàn 172 tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, bảo đảm cho bộ đội tinh nhuệ về trình độ và khả năng tác chiến, tinh thông chuyên môn nghiệp vụ; phấn đấu đạt tới tinh nhuệ về trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến trên bộ, trên biển. Nâng cao trình độ bảo đảm kỹ thuật trang bị, vũ khí, nhất là các chủng loại mới, hiện đại một cách đồng bộ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

.