Chính trị - Xã hội

Cho phép 300 lao động Trung Quốc vào xây dựng công trình

07:57, 18/11/2015 (GMT+7)

Ngày 17-11, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố đã có văn bản đồng ý cho nhà thầu là Công ty TNHH Sichuan Huashi được sử dụng lao động là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyển nội bộ từ công ty mẹ (Tứ Xuyên, Trung Quốc) sang thực hiện giai đoạn 2 của khách sạn JW Marriott thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores.

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores đã được UBND thành phố chấp nhận cho xây dựng giai đoạn 2 của khách sạn JW Marriott (lô 8, đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) nhằm phục vụ cho Hội nghị APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Theo cam kết, đến khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10-2017 phải hoàn thành. Sau khi kiểm tra tại đơn vị này, nhà đầu tư đã xin được đưa 300 lao động nội bộ từ Trung Quốc sang thi công để kịp tiến độ công trình, bởi số lao động hiện có là 300 người thì không đủ.

Sau đó, Sở LĐ-TB&XH có tờ trình trình UBND thành phố đồng ý cho nhà đầu tư được chuyển 300 lao động kỹ thuật từ Trung Quốc sang làm việc. Ngày 29-10, UBND thành phố đã có văn bản chấp thuận đề nghị trên nhưng khống chế số lao động Trung Quốc được phép vào Đà Nẵng là 300 người và phải tuyển thêm 350 lao động Việt Nam.

UBND thành phố cũng giao Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm hướng dẫn nhà thầu thực hiện các thủ tục hồ sơ đề nghị cấp phép lao động cho số lao động trên trước khi vào Việt Nam theo đúng quy trình và lực lượng công an theo dõi quản lý lao động nước ngoài làm việc tại nhà thầu Công ty TNHH Sichuan Huashi.

Theo Sở LĐ-TB&XH, 300 lao động này được chuyển từ tháng 10-2015 đến 10-2017, tùy theo nhu cầu công việc mà họ sẽ điều chuyển người chứ không phải đưa vào cùng lúc. Đến hết tháng 10-2017, số lao động trên phải xuất cảnh về nước.

Sở LĐ-TB&XH cho biết, hiện trên địa bàn có 314 lao động Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông làm việc tại 55 doanh nghiệp. Do nhu cầu công việc, nên 300 lao động người Trung Quốc sắp vào Đà Nẵng lần này là số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, dư luận lo ngại bởi có nhiều lao động Trung Quốc núp bóng du lịch làm việc trái phép tại Đà Nẵng.

Kim Ngân

.