Chính trị - Xã hội

Đồng ý cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc là đúng luật

06:59, 24/11/2015 (GMT+7)

Ngày 23-11, UBND thành phố Đà Nẵng có Báo cáo số 244/BC-UBND về việc tuyển dụng lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố khẳng định: Việc tuyển 300 lao động trên là đúng quy trình, quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, ngày 30-9-2015, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores có công văn về việc có nhu cầu sử dụng lao động kỹ thuật, công nhân tay nghề cao người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn JW Marriott.

Ngày 8-10-2015, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng có công văn thông báo với Sở LĐ-TB&XH ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố, giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố xử lý trên tinh thần tạo điều kiện cho Công ty TNHH Sichuan Huashi; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn Đà Nẵng.

Ngày 15-10-2015, Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam có công văn gửi Sở LĐ-TB&XH về việc sử dụng lao động người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn; trong đó kèm theo phương án sử dụng 300 lao động kỹ thuật là người nước ngoài, chia 7 đợt từ tháng 12-2015 đến tháng 8-2017, mỗi đợt từ 1-3 tháng và từ 40-50 lao động.

Công ty đề nghị các cơ quan chức năng cho phép thực hiện phương án nêu trên nếu lao động địa phương không đáp ứng được; đồng thời cam kết thực hiện việc xin giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài vào làm việc theo từng đợt, trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Theo phương án sử dụng lao động giữa Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores và Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam, tổng số lao động được sử dụng là 650 người, trong đó có 350 lao động trong nước và 300 lao động kỹ thuật nước ngoài, với điều kiện không tuyển được lao động trong nước.

Ngày 22-10, Sở LĐ-TB&XH có tờ trình UBND thành phố về việc chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài của Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam. Căn cứ đề nghị này, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn ngày 29-10 chấp thuận đề nghị của Sở LĐ-TB&XH; đồng thời chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH, Công an thành phố triển khai các quy trình tiếp theo đúng quy định. Thời gian tuyển dụng từ ngày 15-11-2015 đến 15-12-2015 theo trình độ, việc làm và thời gian đối với từng công việc cụ thể.

Việc tuyển lao động kỹ thuật Việt Nam sẽ được tiếp tục trước mỗi phân kỳ tuyển lao động nước ngoài của nhà thầu này. Đến nay, tất cả quy trình được thực hiện đúng quy định và thực tế thành phố chưa cấp phép cho lao động người nước ngoài nào. UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định chủ trương chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Qua việc này, UBND thành phố nhận thấy, về chủ trương đồng ý, chấp thuận vị trí công việc lao động kỹ thuật thực hiện giai đoạn 2 khách sạn JW Marriott là thực hiện theo đúng quy định tại Điều 170, Bộ luật Lao động năm 2012 và Nghị định 102/2013/NĐ-CP ngày 5-9-2013 về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của nhà thầu.

Việc tuyển dụng lao động trong nước và nước ngoài (lao động Trung Quốc) đang thực hiện đúng quy trình tuyển dụng theo quy định hiện hành của pháp luật. Về an ninh trật tự: Các cơ quan chức năng của thành phố khẳng định đã và đang kiểm soát chặt chẽ quá trình xuất nhập cảnh lao động và việc chấp hành luật pháp của người lao động nước ngoài khi làm việc tại Đà Nẵng.

PHƯƠNG TRÀ

.