Chính trị - Xã hội

Mở rộng hợp tác Đà Nẵng - Yokohama

07:17, 14/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 13-11, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Yokohama.

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo thành phố Yokohama
Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo thành phố Yokohama

Bà Hayashi Fumiko, Thị trưởng thành phố Yokohama và đại diện các phòng, cục thuộc thành phố đã tiếp và làm việc với đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Fumiko thể hiện sự vui mừng khi gặp lại các cán bộ của thành phố Đà Nẵng sau 3 năm kể từ khi hai thành phố ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 4/2013. Theo bà Fumiko, trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ và có những hoạt động thiết thực để triển khai biên bản hợp tác và hai bên đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan, quan hệ hợp tác giữa hai thành phố đã phát triển rất nhanh chóng và bền vững. 

Bà Thị trưởng cũng đánh giá cao việc thành phố Đà Nẵng đặt Văn phòng đại diện tại Yokohama và cho rằng đây là một trong những hành động rất thiết thực của thành phố Đà Nẵng trong việc thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai địa phương. 

Về phía đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết ông rất phấn khởi khi gặp lại các cán bộ của thành phố Yokohama sau 3 năm và chuyến thăm, làm việc này là một trong những nội dung trọng tâm của chuyến đi. 

Với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, ông Thơ và các cộng sự có trách nhiệm kế thừa và thúc đẩy nhanh, mạnh hơn mối quan hệ giữa hai thành phố mà các vị lãnh đạo trước đây đã khởi tạo và triển khai. Trong 3 năm qua, hai thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan trong các lĩnh vực mà hai bên đã ký kết, góp phần giúp Đà Nẵng xây dựng bộ mặt đô thị bền vững trên những lĩnh vực giao thông, xử lý nước thải… 

Theo biên bản ghi nhớ, thời gian ký kết sẽ kết thúc vào tháng 3/2016 với 4 diễn đàn liên quan đến phát triển đô thị. Đến nay, hai bên đã tổ chức được 3 diễn đàn, và diễn đàn lần thứ 4 sẽ tiến hành vào cuối năm 2015. 

Qua các diễn đàn, bước đầu hai bên đã xác lập được 6 chương trình hành động liên ngành, tiến đến hoàn chỉnh việc xây dựng một chương trình hành động cụ thể để có thể triển khai trên thực tế.

Thay mặt chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cảm ơn bà Thị trưởng và các cộng sự cũng như JICA đã giúp đỡ cho thành phố những công việc cụ thể, hữu ích bằng tất cả kinh nghiệm và kiến thức mà thành phố Yokohama đã trải qua. Đặc biệt là việc phát triển công nghiệp nhưng vẫn bảo vệ rất tốt môi trường. "Yakohama là điển hình tốt để thành phố Đà Nẵng học tập" - ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Trên cơ sở thành tựu và hiệu quả qua 3 năm triển khai Bản ghi nhớ, UBND thành phố Đà Nẵng đã đề nghị bà Thị trưởng cân nhắc thêm một số đề xuất như: Tiếp tục gia hạn thời gian để triển khai Bản ghi nhớ; đề nghị Yokohama hỗ trợ thành phố trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ thúc đẩy đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng cũng như đầu tư của các doanh nghiệp Đà Nẵng vào Nhật Bản, cùng các chương trình đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, công chức trong khối chính quyền; đề nghị chính quyền thành phố Yokohama xem xét mở rộng thêm các lĩnh vực hợp tác không chỉ ở lĩnh vực phát triển đô thị mà còn sang các lĩnh vực khác như đầu tư, thương mại, du lịch.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị bà Thị trưởng kêu gọi một hoặc một nhóm doanh nghiệp của Yokohama nghiên cứu xây dựng một khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, thành phố Yokohama nói riêng và đã có lời mời bà Thị trưởng tham gia Lễ hội Văn hoá Việt – Nhật tổ chức vào tháng 7/2016.

Kết thúc buổi làm việc, Thị trưởng thành phố Yokohama đã đồng ý việc gia hạn, mở rộng biên bản hợp tác mà hai địa phương đã ký kết vào tháng 4/2013 và đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao cho các phòng, ban liên quan nghiên cứu, chuẩn bị cho việc ký kết trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đến thăm và có cuộc họp ngắn với Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Yokohama. Tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Sở Ngoại vụ và Văn phòng đại diện trong việc đẩy nhanh các mối quan hệ, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và thành phố Yokohama nói riêng.

P.V

.