.

Khổ vì đường thi công dang dở

.

Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn chưa được thảm nhựa, hệ thống vỉa hè, cống thoát nước chưa hoàn thiện. Điều này gây nguy hiểm, khó khăn cho việc lưu thông, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 15 HĐND thành phố, cử tri các phường Hòa Quý, Hòa Hải, Mỹ An liên tục phản ánh thực trạng này, đồng thời đề nghị thành phố sớm triển khai kế hoạch thảm nhựa các tuyến đường trong khu dân cư.

Nắng bụi, mưa bùn

Đường Đỗ Bá (phường Mỹ An) nối thẳng với tuyến đường du lịch Võ Nguyên Giáp lâu nay phải chịu cảnh bụi bay mù mịt. Những ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc trên mặt đường khiến việc lưu thông càng trở nên khó khăn, nguy hiểm.

Theo ông Trần Văn Hòa, một người dân sinh sống tại đây, tình trạng này tồn tại đã nhiều năm qua, chỉ cần một cơn mưa nhỏ, lập tức xuất hiện nhiều vũng nước đọng rất nhếch nhác. Khu vực xung quanh tuyến đường này có nhiều khách sạn đang xây dựng nên xe chở vật liệu vào ra liên tục khiến bụi bay mù mịt, cuốn hết vào nhà dân.

Hiện hàng chục tuyến đường rải rác khắp các khu dân cư trên địa bàn quận vẫn chưa được thảm nhựa. Thậm chí, hệ thống cống thoát nước lại được đầu tư nửa vời, không có nắp đậy, trở thành những cái “bẫy” gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là người già và trẻ nhỏ.

“Năm ngoái đã có người rơi xuống hố ga vì không có nắp đậy. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền sớm triển khai, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, chứ để thế này mãi, thật không yên tâm chút nào”, ông Hồ Văn Đỗ, khu vực 19, khu tái định cư Tân Trà (phường Hòa Hải), phản ánh.

Theo khảo sát, một số nơi như khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (Hòa Quý), khu dân cư thu nhập thấp Đông Hải, Đông Trà (Hòa Hải) có hàng chục tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện. Người dân phải tìm nhiều cách như tưới nước, rào đường để hạn chế ô nhiễm môi trường do các phương tiện đi lại gây nên.

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND thành phố, nhiều cử tri còn đề nghị UBND thành phố sớm công bố kế hoạch, lộ trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng cụ thể để người dân yên tâm chờ đợi và chủ động hơn trong việc sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh.

Mong ngóng làm đường

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Phòng Quản lý đô thị (UBND quận Ngũ Hành Sơn), trước thực trạng các tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thời gian qua địa phương đã nhiều lần gửi các văn bản kiến nghị thành phố xem xét, giải quyết nguyện vọng của người dân.

Theo đó, trong hai năm 2014-2015, các đơn vị thi công đã tiến hành 10 đợt thảm nhựa với 140 tuyến đường tại các khu dân cư trên địa bàn quận.

Ông Thịnh cho biết thêm: “Theo quyết định của UBND thành phố, chỉ những tuyến đường có mật độ dân cư sinh sống đạt từ 50% trở lên thì địa phương mới tiến hành gửi báo cáo đề xuất.

Tuy nhiên, đối với những tuyến đường quan trọng như: gần trường học, bệnh viện, khu vực giáp ranh có nguy cơ mất an ninh trật tự, địa phương cũng linh động đề xuất sớm giải quyết, đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Trong khi đó, theo ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, mới đây địa phương đã có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị thảm nhựa, bê-tông một số tuyến đường chính vào khu dân cư chậm triển khai cũng như các tuyến đường vào cơ quan, trường học trên địa bàn quận.

Theo đó, đề nghị UBND thành phố sớm thảm nhựa các tuyến đường tại dự án khu dân cư thu nhập thấp Đông Trà giai đoạn 3, 4. Dự án này triển khai từ năm 2011, hiện chỉ mới cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện nên vào mùa mưa thì phát sinh lầy lội, mùa nắng gây bụi.

Ngoài ra, một số tuyến đường như Võ Văn Đặng, Nguyễn Thức Đường, Hoàng Bình Chính, Bùi Bỉnh Uyên (Hòa Hải) tuy chưa bảo đảm mật độ dân cư theo quy định nhưng lại phục vụ nhu cầu đến trường của các em học sinh và người dân đến liên hệ công tác nên đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm thảm nhựa, lát gạch vỉa hè.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.