Chính trị - Xã hội

Chăm lo lực lượng cốt cán cơ sở

14:33, 15/01/2016 (GMT+7)

Tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn quận Sơn Trà đang có những bước khởi sắc đáng ghi nhận. Kết quả này là từ sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra, đồng thời khẳng định vai trò của lực lượng cốt cán cơ sở trong công tác dân vận.

Cần chăm lo tốt hơn cho lực lượng cốt cán cơ sở. TRONG ẢNH: Ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà gặp gỡ, động viên lực lượng cốt cán cơ sở có hoàn cảnh khó khăn.
Cần chăm lo tốt hơn cho lực lượng cốt cán cơ sở. TRONG ẢNH: Ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà gặp gỡ, động viên lực lượng cốt cán cơ sở có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2015, quận Sơn Trà đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Tổng giá trị sản xuất tăng 18%, trong đó tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 8.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu thực hiện 152,8 triệu USD, tăng 23,46% so với năm 2014; tổng thu ngân sách ước đạt 157,93% so với kế hoạch thành phố.

Theo bà Hồ Thị Lan, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà, kết quả này có được một phần nhờ sự đóng góp rất lớn của lực lượng cốt cán cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị địa phương trong sạch, vững mạnh.

“Đơn cử như việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 43 của Thành ủy về Năm văn hóa, văn minh đô thị. Đây có thể xem là một thành công ngoài mong đợi của địa phương vì đã làm thay đổi nhận thức, những thói quen xấu của người dân thông qua việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền thành phố”, bà Lan cho biết.

Quận Sơn Trà hiện có 7 khối dân vận với lực lượng cốt cán tham gia công tác dân vận là 1.144 người. Hằng năm, địa phương đều tổ chức tập huấn cho lực lượng cốt cán cơ sở. Ngoài việc nắm bắt những chủ trương, chính sách của Trung ương, thành phố cũng như địa phương, lực lượng này sẽ nắm thêm những kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Sau nhiều năm tham gia công tác Mặt trận, dân vận cơ sở, bà Ngô Thị Hạnh, tổ trưởng tổ 7A (phường Phước Mỹ), chia sẻ: “Làm cán bộ dân vận chuyên trách ở cơ sở có lợi thế là nắm rất rõ địa bàn vì mình vốn sinh ra, lớn lên tại đây. Từng con người trong khu phố đều nắm rõ nên công tác nắm bắt thông tin, vận động chấp hành các chủ trương, chính sách cũng rất thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các chế độ, chính sách, việc xử lý tình huống khi có sự việc xảy ra đôi khi còn bị động, lúng túng”.

Đó cũng là suy nghĩ của nhiều cán bộ cơ sở tham gia công tác dân vận. Ông Trần Văn Danh, tổ trưởng tổ 7A, khu vực Thành Vinh 10 (phường Thọ Quang) cho biết thêm, mỗi khi có vấn đề gì thì lực lượng dân vận chuyên trách kết hợp với Mặt trận, đoàn thể ở khu dân cư tuyên truyền, vận động. “Bất kể thời gian, địa điểm, chúng tôi đều có mặt, nhưng cái khó nhất chính là phải tìm được người thực sự uy tín để tuyên truyền, thuyết phục”, ông Danh nói.

Hiện nay, đãi ngộ cho cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở vẫn còn nhiều bất cập, trong đó, chế độ bảo hiểm, điều kiện, phương tiện phục vụ công tác vận động quần chúng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Về vấn đề này, bà Lan cho biết: “Lực lượng dân vận chuyên trách ở cơ sở hiện nay không có các chế độ, chính sách riêng. Một phần xuất phát từ nhiệm vụ, chức năng của họ là nắm bắt, chuyển tải thông tin theo kiểu kiêm nhiệm, phần nữa là do kinh phí của địa phương không bổ sung chi cho lực lượng này”.

Nắm bắt thực tế đó, hằng tháng, Ban Dân vận đều tổ chức giao ban khối dân vận 7 phường trên địa bàn quận. Cách làm này không những giúp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, trách nhiệm của khối dân vận cơ sở mà thông qua đó, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của lực lượng cốt cán cơ sở để có những điều chỉnh, đáp ứng kịp thời.

Những cán bộ cốt cán ở cơ sở có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm, hỗ trợ tích cực nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, chuyên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 “Địa phương luôn đặt ra mục tiêu thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, nâng cao nhận thức về công tác dân vận, xây dựng lực lượng chính trị, cốt cán đảm bảo tin cậy nhằm tuyên truyền, phổ biến một cách nhanh chóng, có hiệu quả những chủ trương, đường lối đúng đắn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển”, bà Lan khẳng định.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.