Chính trị - Xã hội

CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Mái nhà chung

14:29, 05/01/2016 (GMT+7)

Từ những tổ, đội đánh bắt, phát triển thành các nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân Đà Nẵng đang cùng nhau vượt qua khó khăn, nâng cao hiệu quả đánh bắt. Các tổ, đội, nghiệp đoàn nghề cá như mái nhà chung giúp ngư dân vững tin bám biển.

“Trước đây, ngư dân tụi tui thường đánh bắt độc lập, giấu ngư trường. Vì vậy, lúc gặp rủi ro, tai nạn, thiệt hại rất nặng nề. Đặc biệt, khi gặp tàu nước ngoài gây hấn thường lúng túng và khó xử lý”, ngư dân Lê Văn Xí, chủ tàu ĐNa 90277, ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà thổ lộ.

Hàng chục năm đối mặt với sóng gió, ngư dân này hiểu rõ hơn ai hết những nhọc nhằn của nghề. Bởi vậy, khi nghiệp đoàn nghề cá được thành lập tại Đà Nẵng, anh Xí là người đầu tiên tham gia. Anh kể, có lần, khi đang thả lưới đánh bắt giữa biển thì chong chóng của tàu bị rớt xuống biển. Con tàu đứng im không di chuyển được, còn các thuyền viên nháo nhác vì lo lắng. May mắn nhờ có liên lạc kịp thời, tàu anh Ngô Văn Mây ở gần đó chạy đến kéo giúp tàu anh Xí.

Lại có lần, trong những ngày lênh đênh đánh bắt trên biển, các thành viên trên tàu đều bị cảm trong khi tủ thuốc trên tàu không còn viên thuốc cảm nào, anh Xí liền ới tàu bạn nhờ giúp đỡ. “Tụi mình cùng nhau chia sẻ những thông tin về chủ trương của Đảng, Nhà nước như các chính sách hỗ trợ tiền dầu, bảo hiểm thân tàu… Mỗi khi gặp tàu lạ hoặc có sự cố hỏng tàu, tai nạn, ngư dân đau ốm, tụi mình cũng thông báo cho nhau để được hỗ trợ. Nhờ vậy đã xử lý kịp thời những tình huống khó”, anh Xí cho biết.

Đà Nẵng đã thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá cùng gần 100 tổ với hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ. Ở đó, các ngư dân cùng tham gia hoạt động lễ hội, cùng dự các buổi tập huấn để nắm vững pháp luật về biển, chủ quyền biên giới, vùng biển đảo. Và với 5 đài thông tin liên lạc, các tin tức từ các tổ, đội đánh bắt đều được các ngư dân chuyển về cho các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng để nắm tình hình.

Những tàu có thiết bị thu phát sóng tốt nhất làm tổ trưởng và tổ trưởng liên lạc với các thành viên để truyền đạt những thông tin từ đài thông tin ở đất liền. Bên cạnh việc chia sẻ thông tin, ngư dân còn quyên góp tiền để hỗ trợ các bạn thuyền có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn trên biển, giúp họ tiếp tục bám biển. Không chỉ là những món quà, là khoản tiền hỗ trợ nho nhỏ, họ muốn tiếp niềm tin, truyền cho nhau thêm sức mạnh để vươn khơi. Và họ không đơn độc bởi có các chiến sĩ biên phòng luôn dõi theo, hỗ trợ.

Kim Ngân

.