Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Chạnh lòng tổ trưởng tổ dân cư

14:47, 06/01/2016 (GMT+7)

Ở thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, ngoài việc cả thôn làm ruộng thì đều trông chờ vào đàn heo nuôi trong chuồng. Cả thôn có 390 hộ thì có đến 90% số hộ nuôi heo, trong đó khoảng 50 hộ nuôi quy mô lớn với đàn heo trên 20 chục con.

Số là, nuôi heo đem lại lợi ích kinh tế, nhưng do cả làng nuôi heo đâm ra đi đâu cùng nghe mùi… heo. “Mỗi lần họp thôn, tôi đều nhắc nhở mọi người, rồi qua các tổ trưởng TDC nhắc thêm để ai cũng phải có ý thức bảo vệ môi trường, đầu tư hầm biogas cho tốt để hạn chế tình trạng xả thải ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống chung quanh...”,

ông Đặng Nghi, trưởng thôn Lệ Sơn 2 cho biết: “Ở thôn chú có bao nhiểu TDC?”, tôi hỏi. “Có 8 TDC, tổ ít nhất có 34 hộ, nhiều nhất trên 60 hộ. “Các tổ trưởng TDC có chế độ trợ cấp gì không?”. “Làm gì có, cách đây hơn chục năm, mỗi tháng có 3-4 chục ngàn gì đó, nhưng bỏ chế độ đó lâu lắm rồi. Giờ dịp Tết may ra có 3-4 trăm ngàn gọi là động viên, tổ nào có thêm tổ phó thì anh em tự chia nhau hoặc thôn đứng ra chia cho êm đẹp. Đấy cũng là một nỗi niềm bấy lâu nay khiến chúng tôi còn nhiều trăn trở”, ông Nghi nói. Từ câu chuyện đó, tôi mới ngỡ ra, lại tự mình đi so sánh với “trong thành phố” thành ra khập khiễng...

Ông Đặng Nghi cho biết, suốt nhiều năm, qua nhiều cơ quan chức năng, thôn đã có kiến nghị mong các cấp quan tâm đến đời sống các tổ trưởng TDC bằng việc có tiền trợ cấp. Nhưng kêu mãi chẳng thấy cơ quan nào trả lời, “Bản thân trưởng thôn thì chẳng nói gì, cứ theo quy định hưởng trợ cấp đối với cán bộ không chuyên trách dưới phường, xã thôi.

Nhưng ở cấp thôn như Lệ Sơn 2, có đến 390 hộ, chia làm 8 TDC. TDC ít thì có một tổ trưởng phụ trách, còn tổ nhiều thì có thêm tổ phó phụ việc. Mỗi TDC, ít cũng hơn 30 hộ dân, để họp phải đến gọi từng nhà, gõ từng cửa, mà địa bàn lại rộng chứ có sát sít như ở trong phố đâu. Rồi cũng phổ biến các chủ trương, chính sách của thành phố, huyện, xã.

Cũng phải tổ chức các hoạt động phong trào thi đua, bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp nhau xóa đói giảm nghèo… như công việc của bất kỳ TDC hay TDP nào.

Bản thân họ còn phải lo việc nhà, việc đồng áng, việc... nuôi heo như bao hộ dân trong thôn. Nhưng họ không nề hà, vẫn nhiệt tình tham gia làm tốt công việc chung của tổ, của thôn để chia sẻ với trưởng và phó thôn để giúp việc quản lý khu dân cư ổn định cả về an ninh trật tự, cư trú và các mặt khác... Nhưng họ chỉ làm công không, đôi lúc thấy chạnh lòng với “người trong phố”. Giá mà họ có được ít đồng trợ cấp thì chúng tôi cũng bớt áy náy”, ông Nghi nói.

Theo ông Nguyễn Ái, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, mỗi lần họp các trưởng thôn, đều được nghe ý kiến kiến nghị mong tạo điều kiện quan tâm đến các tổ trưởng TDC bằng một khoản trợ cấp nhất định. “Xã tiếp thu và có kiến nghị lên cấp cao hơn.

Song quy định hiện hành không có khoản nào như thế, ngân sách cấp xã hạn chế, cũng không thể tự “đẻ” ra mà chu cấp cho họ, đành nghe phản ánh lại rồi chuyển lên và chờ thôi”, ông Ái nói.

Xã Hòa Tiến hiện có 12 thôn với 75 TDC, tương đương với gần 100 tổ trưởng, tổ phó TDC phụ trách. Theo ông Nguyễn Ái, việc có một khoản trợ cấp cho các tổ trưởng TDC là điều cần thiết, ngoài cải thiện thu nhập, quan trọng hơn là sự động viên, khích lệ họ làm việc được hiệu quả, có nhiều đóng góp để xóm thôn luôn bình yên sau lũy tre làng.

TRỌNG HUY

.