Chính trị - Xã hội

Tạo chuyển biến trong nếp sống văn hóa

14:44, 06/01/2016 (GMT+7)

Qua một năm triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, bộ mặt đô thị quận Ngũ Hành Sơn đã có những chuyển biến rõ nét; ý thức, trách nhiệm của người dân về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được nâng lên rõ rệt.

Trong thời gian đến, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. TRONG ẢNH: Toàn cảnh danh thắng Ngũ Hành Sơn hôm nay.
Trong thời gian đến, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. TRONG ẢNH: Toàn cảnh danh thắng Ngũ Hành Sơn hôm nay.

Trên 95% tuyến đường không còn quảng cáo trái phép

Đi thực tế trên những tuyến đường chính ở quận Ngũ Hành Sơn như Lê Văn Hiến, Hồ Xuân Hương, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Duy Trinh… và nhiều tuyến đường khác ở các khu dân cư, chúng tôi nhận thấy tình trạng quảng cáo, rao vặt đã được hạn chế đến mức tối đa.

Trước đây, trên những trụ điện, cây xanh hay thậm chí cả bức tường nhà dân, những khu vực công cộng đều nham nhở những mẩu quảng cáo, rao vặt, làm mất mỹ quan đô thị, trở thành vấn nạn thách thức chính quyền địa phương. Bây giờ, mọi chuyện đã khác khi tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn quận giảm hơn 95%.

Để có kết quả này, ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay, quận đã ban hành nhiều kế hoạch và văn bản chỉ đạo về công tác xử lý vi phạm đối với tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, trong đó chú trọng những đợt ra quân cao điểm để triệt xóa tình trạng này.

Đồng thời, thông báo rộng rãi trong nhân dân về chủ trương thưởng nóng khi người dân phát hiện, thông báo về đối tượng phát, dán quảng cáo, rao vặt; bổ sung tiêu chí không có quảng cáo, rao vặt sai quy định vào tiêu chí chấm điểm phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”.

Quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hơn 600 đợt ra quân kết hợp phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, tiến hành tẩy xóa, bóc gỡ hơn 21.500 mẩu quảng cáo, rao vặt. Nhờ đó, đến nay, 80% các tuyến đường 5,5m, kiệt, hẻm không có quảng cáo, rao vặt sai quy định; triệt xóa 3 điểm nóng về phát tờ rơi.

Quận cũng đã thống kê được hàng trăm số điện thoại, hơn 8.000 nghìn mẩu quảng cáo, rao vặt sai quy định, kiến nghị với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm.

Quyết liệt chống chèo kéo du khách

Một nỗ lực lớn của quận Ngũ Hành Sơn trong thời gian qua là giải quyết tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch. Trong năm qua, quận đã vận động và yêu cầu 600 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên các tuyến đường điểm thực hiện ký cam kết dán số điện thoại đường dây nóng về việc chống bán hàng rong, chèo kéo du khách; tổ chức điều tra, nắm rõ hoàn cảnh và tư vấn, hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề, yêu cầu ký cam kết đối với 29 trường hợp thường xuyên đeo bám, chèo kéo khách du lịch tại khu vực danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Đến nay, chỉ còn 7 trường hợp nhưng hoạt động không thường xuyên. Theo kế hoạch, trong năm 2016, quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục vận động để những trường hợp này chuyển đổi nghề. Bên cạnh đó, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã tuyên truyền, vận động 67 hộ chuyên doanh đá mỹ nghệ Non Nước ký cam kết không tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng này bán hàng cho du khách với giá cao so với thực tế.

Ngoài ra, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo bộ phận hỗ trợ du khách tại Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn tích cực tuyên truyền và cấp phát tờ rơi về những nội dung cần lưu ý khi khách tham quan tại danh thắng để tránh tình trạng bị đeo bám và nâng giá các mặt hàng lưu niệm, nhất là đối với khách nước ngoài.

Tình trạng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng ngày càng ít xuất hiện tại địa bàn. Công tác ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông luôn được tăng cường nhằm hạn chế các trường hợp vi phạm và từng bước nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân.

Với những cách làm trên, theo thẩm định của UBND thành phố, trong 9 tháng (từ tháng 3 đến tháng 11-2015), quận Ngũ Hành Sơn đã được xếp loại xuất sắc 6/9 tháng trong bảng xếp hạng thi đua của thành phố về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Ngọc Độ, điều quan trọng và phấn khởi nhất là bộ mặt đô thị quận Ngũ Hành Sơn đã có những chuyển biến rõ nét; ý thức, trách nhiệm của người dân về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được nâng lên rõ rệt. Đó chính là tiền đề quan trọng, là cơ sở vững chắc để quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, góp phần xây dựng thành phố an bình, giàu đẹp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.