Chính trị - Xã hội

Làm chủ "mắt thần" của biển

07:57, 09/01/2016 (GMT+7)

Làm chủ trang bị khí tài, vươn cánh sóng radar để quản lý vùng biển miền Trung của Tổ quốc, nhất là khi đơn vị được trang bị một trong những hệ thống radar tiên tiến nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện nay, luôn là khao khát cháy bỏng của mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Radar 351.

Thượng úy Vũ Thành Trung say mê nghiên cứu khoa học.
Thượng úy Vũ Thành Trung say mê nghiên cứu khoa học.

Đối với Thượng úy Vũ Thành Trung, trợ lý kỹ thuật radar thuộc Ban Kỹ thuật (Trung đoàn 351), điều đó càng có ý nghĩa và là một sự thôi thúc mạnh mẽ hơn, bởi với anh, đó là ước mơ cháy bỏng, là trách nhiệm của một người con xứ Quảng đối với biển, đảo quê hương.

Khi tiếp nhận hệ thống khí tài mới này, yêu cầu đặt ra cho lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn nói chung và cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật nói riêng là phải nhanh chóng làm chủ trang bị, đưa vào vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả nhất.

Thế nhưng, các tài liệu hướng dẫn lắp đặt, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng lại được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, trong khi trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ, nhân viên trong đơn vị lại rất hạn chế. Điều này đã trở thành bài toán khó và tạo ra không ít khó khăn, trăn trở cho Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn.

Trước những khó khăn mà yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã giao nhiệm vụ cho cơ quan kỹ thuật, trực tiếp là Thượng úy Vũ Thành Trung phải nhanh chóng biên dịch “Việt hóa” các tài liệu từ tiếng nước ngoài.

Với vốn kiến thức tiếng Anh chuyên ngành được đào tạo tại Học viện Kỹ thuật quân sự, Thượng úy Vũ Thành Trung đã chủ động theo học thêm các lớp tin học, tiếng Anh giao tiếp, trực tiếp trao đổi với chuyên gia nước ngoài, tự tìm tòi các thông tin qua sách báo, tài liệu, tự nghiên cứu biên dịch các tài liệu.

Chỉ sau một thời gian ngắn, Vũ Thành Trung cùng đội ngũ kỹ sư của đơn vị đã cho ra đời cuốn tài liệu bằng tiếng Việt hướng dẫn lắp đặt phần cứng, hướng dẫn thao tác sử dụng, bảo trì hệ thống trang bị mới.

Ngoài ra, Vũ Thành Trung đã chủ động cùng đội ngũ kỹ sư trong đơn vị tổ chức nghiên cứu, xây dựng hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng hiệu quả phần mềm mô phỏng hoạt động của radar mới; phần mềm mô phỏng trạm nguồn điện Kohler; phần mềm chỉ thị mục tiêu bằng lưới ô vuông..., góp phần đẩy nhanh việc huấn luyện làm chủ và sử dụng an toàn khí tài mới.

Những việc làm của Thượng úy Vũ Thành Trung đã được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn và ngành nghiệp vụ cấp trên đánh giá cao. Liên tục 3 năm (từ 2013- 2015), Trung được bình bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2014 là 1 trong 10 gương mặt Thanh niên tiêu biểu của Vùng 3.

Năm 2015, Trung tham dự chương trình giao lưu cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu bảo vệ biên giới, biển đảo của Tổ quốc do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; được Bộ Tham mưu Hải quân tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong huấn luyện làm chủ trang bị kỹ thuật mới giai đoạn 2010 - 2015…

Trong đơn vị, Vũ Thành Trung thực sự là tấm gương sáng, là điển hình tiên tiến có sức lan tỏa sâu rộng, tạo được ảnh hưởng tích cực. Nhưng với Trung, những việc làm ấy thật giản dị như tính cách người miền Trung và như chính lời anh tâm sự: “Em sinh ra tại mảnh đất Quảng Nam trung dũng, kiên cường. Với em, biển miền Trung là máu thịt, là quê hương. Vì vậy, tốt nghiệp ra trường em xin về Quân chủng Hải quân để được về với biển. Những việc làm của em thật nhỏ bé nhưng nó đã giúp em thực hiện được ước mơ làm chủ những “con mắt thần của biển”, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương”.

Bài và ảnh: An Nguyên

.