Chính trị - Xã hội

Phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân

08:09, 08/01/2016 (GMT+7)

Sáng 7-1, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thành phố Võ Công Trí chủ trì Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2015 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2015. 					  Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2015. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý cho biết, năm 2015, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực và đi vào nền nếp. Tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm trong công việc và trong quan hệ với nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao và cải thiện rõ nét.

Người dân ngày càng đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước, tích cực hưởng ứng  các phong trào thi đua do thành phố phát động. Vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được nâng cao.

Trong năm 2015, Mặt trận các cấp đã giám sát trên 500 công trình xây dựng có kinh phí đóng góp của nhân dân và tham gia giám sát thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở. Đến nay, toàn thành phố có 2.454 tổ hòa giải với 10.643 thành viên, đã tiếp nhận hòa giải 706 vụ việc, trong đó có 521 vụ hòa giải thành.

Hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền chuyển biến rõ nét, công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thành phố, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sau 2 năm thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đem lại kết quả đáng kể trong việc phát huy quyền làm chủ của công nhân, viên chức, người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, vì vậy, các cấp, các ngành cần phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng.

Đồng thời, nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện dân chủ, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng phát huy dân chủ trực tiếp theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị phải gắn việc triển khai thực hiện QCDC với công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở; tiếp tục chỉ đạo kiểm tra vai trò giám sát của Ban thanh tra nhân dân, phát huy vai trò của các tổ hòa giải. Ngoài ra, phải đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở, kịp thời biểu dương khen thưởng và khắc phục những hạn chế thiếu sót…

Dịp này, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2015.

ĐOÀN LƯƠNG

.