Chính trị - Xã hội

Ba nhiệm vụ trọng tâm về văn hóa, văn minh đô thị

08:09, 30/03/2016 (GMT+7)

Năm 2016, đi liền với triển khai đồng bộ các giải pháp, nhân rộng mô hình hiệu quả, quận Hải Châu tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để nâng cao tính chủ động, sự tự giác trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của quận trung tâm thành phố.

Hưởng ứng văn hóa, văn minh đô thị, người dân thành phố ngày càng chấp hành quy định về an toàn giao thông. TRONG ẢNH: Người dân dừng trước vạch khi có tín hiệu đèn đỏ tại ngã tư Trần Phú - Lê Duẩn. 						                            Ảnh: VIỆT DŨNG
Hưởng ứng văn hóa, văn minh đô thị, người dân thành phố ngày càng chấp hành quy định về an toàn giao thông. TRONG ẢNH: Người dân dừng trước vạch khi có tín hiệu đèn đỏ tại ngã tư Trần Phú - Lê Duẩn. Ảnh: VIỆT DŨNG

3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu cho biết, để triển khai đạt kết quả thiết thực nhất, quận tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: nhóm về quản lý đô thị, nhóm về hành vi, nếp sống và nhóm về văn hóa.

Theo đó, Công an quận và Công an 13 phường sẽ xử lý quyết liệt các hành vi cướp giật, trộm cắp, cờ bạc, sử dụng các chất ma túy, mê tín dị đoan... Lực lượng chức năng đẩy mạnh ra quân, tăng cường công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự, quản lý lưu trú.

Về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quận chú trọng tuần tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp xe ta-xi, xe khách, xe tải lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, phấn đấu đạt mục tiêu “3 giảm” trên toàn địa bàn.

Đối với trật tự mỹ quan đô thị, quận Hải Châu tăng cường xử lý trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, bảo đảm 100% vỉa hè có lối đi dành cho người đi bộ. Đưa công tác quản lý việc cấp phép vỉa hè, đặc biệt tại các tuyến đường có mật độ giao thông lớn trên địa bàn quận đi vào nền nếp.

Song song đó, địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử phạt thường xuyên để kịp thời xử lý, ngăn chặn triệt để tình trạng phát sinh, phức tạp trở lại sau khi đã sắp xếp, chấn chỉnh trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè.

Về hành vi, nếp sống, quận tiếp tục công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt đối với 3 nhóm hành vi không phù hợp với nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tiến tới mục tiêu không còn quảng cáo, rao vặt sai quy định, lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng và đeo bám, chèo kéo du khách.

Đến nay, 13 phường trên địa bàn quận đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các hội, đoàn thể, cấp ủy chi bộ khu dân cư tuyên truyền, vận động 953 cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết cùng địa phương báo cáo kịp thời để xử lý các đối tượng ăn xin biến tướng.

Thông qua công tác vận động các nguồn lực, nhiều phường đã hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn cho 14 hộ để không xảy ra tình trạng lợi dụng khó khăn ăn xin biến tướng, ảnh hưởng đến môi trường du lịch, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

13 phường vận động 100% hộ gia đình ở mặt tiền các tuyến đường cam kết không xả rác, không đưa rác ra đường phố trước và sau giờ thu gom, không để rác thải tồn đọng trong khu dân cư và trên đường phố.

Văn minh trong ứng xử

Trong thời gian đến, quận Hải Châu kiên trì vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong giao tiếp, ứng xử của người Đà Nẵng trên mọi mặt của đời sống xã hội. Để làm tốt việc này, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Hải Châu Mai Công Nghị cho biết, quận đã tuyên truyền, phổ biến đến người dân Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch nhằm xây dựng môi trường du lịch thân thiện trên địa bàn. Ngoài ra, những nội dung về giao tiếp, ứng xử trên các lĩnh vực nêu trong “Sổ tay tuyên truyền thực hiện văn hóa, văn minh đô thị” do Ban Tuyên giáo Thành ủy phát hành cũng được tuyên truyền rộng rãi.

Theo ông Bùi Văn Dũng, thực tế cho thấy, chính quyết tâm của từng cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và đưa nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức. Đó là các phong trào chưa thực sự thường xuyên, đôi lúc, đôi nơi còn mang nặng tính hình thức; nguồn lực để thực hiện các mục tiêu chưa nhiều; sự lồng ghép giữa việc thực hiện phong trào, đề án với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chưa thực sự linh động.

Chính vì thế, quận Hải Châu luôn xác định việc thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Việc triển khai thực hiện luôn hướng vào trọng tâm, trọng điểm và các đợt cao điểm, phù hợp với đặc thù từng địa phương trên địa bàn quận.

Chú trọng lựa chọn tập trung giải quyết những vấn đề còn nhiều hạn chế, gây bức xúc trong cộng đồng và có tính khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Các ngành, các cấp của quận cũng tập trung tuyên truyền, nâng cao vai trò giáo dục trong nhà trường, tác động mạnh mẽ đến học sinh, sinh viên; chú trọng đến người dân nhập cư, đặc biệt là công nhân và người lao động tự do, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao ý thức chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

ĐẶNG NỞ

.