Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

"Mắt thần" canh giữ xóm nghèo

08:30, 16/03/2016 (GMT+7)

Tháng 1-2016, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) trở thành phường thứ hai ở Đà Nẵng lắp đặt hệ thống camera an ninh cho các khu dân cư (KDC) (sau phường Thanh Bình, quận Hải Châu). Tổ dân phố (TDP) 56 thuộc KDC Xuân Đán 4 là một trong những nơi đầu tiên trên địa bàn phường áp dụng mô hình này.

Dĩ nhiên, việc được “ưu tiên hàng đầu” như vậy ắt hẳn có lý do. TDP 56 nằm cuối con hẻm K379 dài gần nửa cây số trên đường Trần Cao Vân, sát đường ray tàu hỏa Bắc - Nam. Tổ có 36 hộ với gần 180 khẩu, trong đó 2/3 là những người làm thuê thời vụ, bán hàng rong, vé số… Dân trí thấp, kinh tế bấp bênh, cộng với vị trí giáp ranh với phường khác (phường Chính Gián - PV) nên tổ 56 thành “điểm nóng” về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Viểng, Bí thư Chi bộ KDC Xuân Đán 4 nhớ lại: Tết năm Ất Mùi (2015), người dân trong TDP 56 khiếp đảm đóng chặt cửa nhà khi một băng nhóm xách dao xông vào hẻm rượt đâm nhau. Như một “điềm xấu”, cả năm đó, trong tổ xảy ra nhiều vụ trộm xe máy, máy tính xách tay. Chuyện gây gổ, đánh nhau diễn ra đều đều. Đó là chưa nói đến tình trạng nghiện ma túy, buôn bán ma túy…

Đầu năm 2016, khi biết thông tin camera an ninh sẽ được lắp đặt ngay trong xóm, người dân tổ 56 ai cũng ủng hộ. Sau khi có quyết định chính thức triển khai theo hình thức xã hội hóa, bà Viểng đưa ra ý kiến để các cán bộ, đảng viên đương chức trong KDC cùng góp tiền lắp đặt camera. Buổi họp hôm ấy có 30 đảng viên của 5 TDP trong KDC, riêng tổ 56 có 2 đảng viên. Vậy mà mọi người đồng lòng góp được ngay 3 triệu đồng, và chiếc camera đầu tiên của KDC Xuân Đán 4 được lắp đặt chỉ một thời gian ngắn sau đó.

“Mắt thần” được lắp từ tháng 1, nay là tháng 3, tổ 56 chưa có một vụ trộm vặt, đánh nhau… xảy ra. “Tết năm nay, KDC thậm chí không có rượu chè say xỉn, không có đánh bài ăn tiền...”, bà Viểng nói. Tôi hỏi làm sao những đối tượng đó biết được ở khu này có camera để không lai vãng tới nữa, bà Viểng cười và bảo “tiếng đồn vang xa lắm”...

Chiếc camera được gắn ở một căn nhà cuối hẻm. Một người dân gần đó cho biết, ngày trước các vụ gây gổ, mất trộm xảy ra ở hẻm K379 cũng nhiều, nhưng không nhiều bằng ở trong con ngách cụt K379/5 (cũng thuộc TDP 56 - PV). Lợi dụng địa thế con ngách ngoằn ngoèo, nhiều nhà xây trọ cửa nẻo không cẩn thận nên trộm vặt xảy ra liên miên. Vậy mà lạ thay, từ lúc có camera, 3 tháng qua vẫn chưa thấy vụ trộm cắp nào ở ngách K379/5 mặc dù camera không được gắn trong con ngách này.

Bà Viểng cho biết, những hình ảnh quay lại từ camera được truyền tới máy chủ đặt ở Công an phường Xuân Hà. Người dân trong khu vực nếu muốn được xem lại hình ảnh mà camera đã ghi thì có thể đến Công an phường để xin mã của chiếc camera này. Chỉ cần có mã này và một thiết bị nối mạng (điện thoại, máy tính,...), chính người dân có thể kiểm soát được an ninh tại nơi mình ở.

Bao nhiêu năm tích lũy kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở “điểm nóng”, phường Xuân Hà đã có sẵn kế hoạch xử lý trường hợp camera bị phá, trộm... Có lẽ từ nay, người dân tổ 56 có thể hy vọng về một con hẻm yên bình.

KHANG NINH

.