Chính trị - Xã hội

Thiêng liêng lời biển gọi

08:43, 15/03/2016 (GMT+7)

Nhắc đến bộ đội hải quân, người ta thường liên tưởng tới những người lính biển hiên ngang nơi đầu sóng ngọn gió, giữ vững từng tấc đất, mét nước của Tổ quốc. Song, bên cạnh đó còn có một lực lượng đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong đội hình Hải quân Việt Nam. Họ là những đơn vị tên lửa bờ gánh vác sứ mệnh thiêng liêng “giữ biển bình yên”.

Ngày 11-11-1988, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Tiểu đoàn tên lửa bờ 680 Hải quân, trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Đến ngày 3-4-1993, tiểu đoàn được nâng cấp thành Đoàn tên lửa bờ 680 Hải quân. Do yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 22-5-2013, Đoàn tên lửa bờ 680 được tổ chức thành Lữ đoàn tên lửa bờ 680 (Vùng 3 Hải quân).

Đứng chân trên địa bàn miền Trung, bờ biển dài và hẹp, Lữ đoàn tên lửa bờ 680 có nhiệm vụ tổ chức huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu trên vùng biển được phân công. Thăm đơn vị nhân dịp đầu xuân Bính Thân 2016, nghe gió biển ầm ào thổi, nhìn những giọt mồ hôi loang dài trên vệt áo các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào sự gian lao, vất vả của người lính tên lửa bờ.

Cũng là bộ đội Hải quân, cùng là bộ đội tên lửa, nhưng ở Lữ đoàn 680 có những nét riêng của đơn vị tên lửa “đất đối hải”. Nếu như mục tiêu của tên lửa phòng không là phương tiện bay, vật thể lạ trên không của địch với thời gian tác chiến phải tính bằng giây thì mục tiêu của tên lửa hải quân là các tàu chiến của địch trên vùng biển Việt Nam.

Khi xảy ra tình huống trên biển, tên lửa bờ “vào trận” đồng nghĩa với việc cơ động hàng chục, thậm chí là hàng trăm ki-lô-mét. Thời gian tác chiến nhanh, cơ động khẩn trương, chiến đấu tương đối độc lập, bên cạnh nhiệm vụ chống tàu địch đổ bộ lấn chiếm, đơn vị còn có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các tàu hải quân tác chiến trên biển. Những đặc trưng đó đã hình thành nên ở người lính tên lửa bờ tác phong nhanh nhẹn, tính kỷ luật cao.

Quan sát phân đội đang tích cực chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện, Trung tá Lưu Thanh Chương, Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Năm 2016, ngoài nhiệm vụ chính trị trung tâm, lữ đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Chỉ huy lữ đoàn xác định đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực và là giải pháp quan trọng trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện”. Nắng nóng, gió biển thổi lồng lộng vẫn không xua tan nổi sự oi bức trong ca bin của xe khí tài. Radar quay đều, từng vệt sáng quay tròn trên màn hình của người chỉ huy.

Gương mặt trắc thủ lúc căng ra, khi nhíu lại theo từng tín hiệu trên màn hiện sóng. An-ten bất ngờ quay chậm lại, màn hình sĩ quan chỉ thị mục tiêu. Tên lửa đã sẵn sàng trên bệ phóng, chỉ chờ lệnh phóng đạn của người chỉ huy để bay vút vào không trung tìm tới mục tiêu đang xâm phạm lãnh hải nước ta... Trông các trắc thủ với màu quân phục chưa phai, nhưng thao tác triển khai vũ khí, khí tài, hiệu chỉnh các thông số khí tài một cách thuần thục, chính xác, tôi thầm nghĩ quá trình huấn luyện của các anh không thể “một sớm một chiều” mà có được.

Vũ khí trang bị hiện đại, sẵn sàng chiến đấu trên địa bàn trải rộng hàng trăm cây số. Do đó, công tác dân vận luôn giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lữ đoàn. Ngoài việc giữ gìn mối quan hệ đoàn kết quân dân, thường xuyên trao đổi tình hình hai bên với cấp ủy, chính quyền địa phương ở những nơi đơn vị đã xác định trận địa, hằng năm, thông thường vào độ tháng 3, tháng 4 và tháng 8, Lữ đoàn tổ chức các đợt tuyên truyền về biển đảo và phổ biến giáo dục pháp luật tại các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị...

Những hoạt động trên không chỉ nâng cao kiến thức về biển, đảo cho nhân dân nói chung, học sinh nói riêng, mà đây còn là cơ hội để mỗi CBCS thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, củng cố kiến thức, hiểu biết về truyền thống của đơn vị mình, sứ mệnh thiêng liêng của người lính tên lửa bờ đối với nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Sau hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng về phẩm chất, đạo đức, lối sống không chỉ được nâng lên trong tư tưởng mà đã được cụ thể bằng kế hoạch, việc làm sát với chức trách nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Năm 2014 và 2015, Lữ đoàn tên lửa bờ 680 được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi; năm 2015, được Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, Lữ đoàn đạt vững mạnh toàn diện. Đảng bộ Lữ đoàn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Gần 28 năm trôi qua, “những người lính biển tác chiến trên bờ” đã viết nên truyền thống “Phát huy nội lực, chủ động hiệp đồng, đoàn kết, quyết thắng”. Hiện nay, tình hình biển đảo của Tổ quốc đang có nhiều diễn biến phức tạp, kể cả trong thềm lục địa hay ngoài khơi xa. Song, người chiến sĩ hải quân nói chung, những người lính tên lửa bờ nói riêng vẫn luôn giữ chắc tay súng, sẵn sàng lên đường khi nghe lời “biển gọi”.

NGUYỄN AN KHÁNH

.