Chính trị - Xã hội

Thể hiện rõ trách nhiệm với cử tri

07:38, 15/03/2016 (GMT+7)

Với các tiêu chuẩn của đại biểu đã được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cần phải lựa chọn được những đại biểu của dân có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội thì chất lượng của đại biểu Quốc hội đóng vai trò quyết định.

Cử tri Đà Nẵng đặt niềm tin vào tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố.     Ảnh: V.DŨNG
Cử tri Đà Nẵng đặt niềm tin vào tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố. Ảnh: V.DŨNG

Tôn trọng lời hứa với cử tri

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, cử tri và nhân dân cả nước đã được nghe rất nhiều phát biểu đầy tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Có những vấn đề cử tri bức xúc được đại biểu chất vấn các vị bộ trưởng, trưởng ngành nhưng không được giải đáp thỏa đáng, lại tiếp tục được các đại biểu truy vấn đi, truy vấn lại rất nhiều lần.

Ông Trần Văn Dư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, với các tiêu chuẩn của đại biểu đã được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cần phải lựa chọn được những đại biểu của dân có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội thì chất lượng của đại biểu Quốc hội đóng vai trò quyết định.

“Việc lựa chọn, giới thiệu hiệp thương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV phải căn cứ trên các tiêu chuẩn đã được quy định trong luật. Bên cạnh đó, Quốc hội là cơ quan dân cử, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. Trước những yêu cầu ngày càng cao nhân dân với người đại biểu của mình, đại biểu Quốc hội phải là người thực sự có bản lĩnh, dám nói tiếng nói của người dân, thể hiện chính kiến của mình và không ngại va chạm”,  ông Dư cho biết.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Tấn Sỹ (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) cho rằng: “Đã là đại biểu dân cử thì mỗi người cần phải tôn trọng lời hứa của mình trước cử tri, chứ không thể hứa cho vừa lòng dân. Và để làm được điều hứa với dân, tôi cho rằng, mỗi đại biểu dân cử cần phải nâng cao bản lĩnh và trách nhiệm, công tâm, trí tuệ thực hiện vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, đóng góp tích cực cho địa phương”

Lắng nghe thôi - chưa đủ!

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, đại biểu Quốc hội chuyên trách đơn vị thành phố Đà Nẵng, hiện nay, yêu cầu của quyền dân chủ, bảo vệ quyền dân chủ của người dân là rất quan trọng. Mọi đạo luật, chính sách đưa ra hiện nay đang hướng về người dân.

Cho nên, đại biểu cũng phải có tầm hiểu biết về mặt luật pháp, chính sách, nhất là Hiến pháp, để trong bất cứ công việc gì cũng phải xoay quanh đó để bảo vệ quy định của Hiến pháp, tránh vi hiến, xâm phạm đến quyền tự do dân chủ của công dân.

Bà Thúy cho hay, bất cứ cá nhân nào khi được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội cũng phải được sàng lọc qua thực tiễn và phải xem xét, đánh giá, cá nhân đó đã có đóng góp, cống hiến gì cho nước, cho dân.  Đồng thời, để củng cố và tăng cường niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân vào đại biểu Quốc hội, người đại biểu của dân phải có điều kiện chuyên tâm tham gia làm đại biểu Quốc hội; đồng thời phải có bản lĩnh, kỹ năng thực tiễn và kiên quyết đấu tranh bảo vệ đến cùng vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ông Lê Duy Du, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cho rằng, đại biểu Quốc hội trước hết phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng; vừa có tài vừa có đức, giàu nhiệt huyết và được cử tri tín nhiệm.

Trước mỗi kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, cử tri đều mong muốn và kỳ vọng vào những người mà họ đã gửi trọn niềm tin thông qua lá phiếu. Hy vọng, với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, cử tri cả nước nói chung và người dân Đà Nẵng nói riêng luôn tin tưởng và kỳ vọng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa tới sẽ lựa chọn được những đại biểu thực sự tiêu biểu, có bản lĩnh, thực sự lắng nghe ý kiến chính đáng của cử tri.

Trọng Hùng

.