Chính trị - Xã hội

Thanh niên cần mạnh dạn khởi nghiệp

08:46, 15/03/2016 (GMT+7)

Việc làm là vấn đề nóng nhất trong buổi đối thoại trực tuyến của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhân dân trong và ngoài nước trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 14-3.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, thanh niên cần mạnh dạn khởi nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ khởi nghiệp trên tổng dân số Việt Nam mới là 2,4%, trong khi đó mức trung bình của thế giới là 12%. Như vậy, tỷ lệ khởi nghiệp của Việt Nam chưa cao.

Buổi đối thoại trực tuyến tiếp nhận khoảng 250 câu hỏi của ĐVTN cả nước thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có tới hơn 30% là các câu hỏi về vấn đề việc làm cho ĐVTN.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, việc làm là vấn đề quan trọng với thanh niên, với thế hệ trẻ. Hiện nay, một bộ phận thanh niên đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm, trong đó có một bộ phận sinh viên ra trường. Một số thanh niên có công việc mà thu nhập chưa cao.

Giải đáp thắc mắc về định hướng của Đoàn Thanh niên trong vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường hiện nay, anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, theo thống kê của Viện Khoa học lao động xã hội, năm 2015, có trên 178.000 sinh viên thất nghiệp. Đây là vấn đề sinh viên rất quan tâm và Trung ương Đoàn kiến nghị Nhà nước nên đầu tư nhiều hơn vào các Trung tâm nghiên cứu thị trường lao động. Việc hỗ trợ việc làm cần được tiến hành thường xuyên…

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn sinh viên mạnh dạn khởi nghiệp để không chỉ tạo việc làm cho mình mà còn góp phần tạo việc làm cho người khác.

Đối với băn khoăn của ĐVTN về việc Đoàn sẽ hỗ trợ gì để thanh niên khởi nghiệp, anh Nguyễn Đắc Vinh cho hay,​ đối với các bạn trẻ khởi nghiệp thì Đoàn có thể hỗ trợ một số việc: kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách để các bạn trẻ thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp; hỗ trợ về khía cạnh pháp lý để các bạn trẻ hiểu được pháp luật, vận hành được doanh nghiệp hoặc mô hình kinh tế của mình theo đúng pháp luật; hỗ trợ về kiến thức quản trị doanh nghiệp cũng như quản lý các mô hình kinh tế; hỗ trợ về vay vốn, về thông tin khoa học kỹ thuật để khởi nghiệp tốt và thành công.

Trả lời câu hỏi của các sinh viên đang theo học tại Liên bang Nga về vấn đề thể hiện lòng yêu nước đúng cách, anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng​, tình yêu nước được thể hiện ở những việc làm cụ thể. Với những bạn học tập ở nước ngoài, thể hiện lòng yêu nước là nỗ lực học tập tốt để thành nguồn nhân lực tốt cho đất nước, trở thành những chuyên gia giỏi và trở về cống hiến cho đất nước.

TTXVN

.