Chính trị - Xã hội

Cử tri quyết định chất lượng đại biểu

07:54, 29/03/2016 (GMT+7)

“Chính quyền mạnh, trong sạch, hoạt động hiệu quả vì dân, vì nước đều bắt đầu từ lá phiếu do mỗi cử tri quyết định. Để có quyết định đúng đắn phải bắt đầu từ việc tham gia các hội nghị cử tri”, ông Nguyễn Nhân, cử tri phường Thọ Quang, quận Sơn Trà nói lý do việc ông vận động cả vợ và con đi dự cuộc họp cử tri giới thiệu người của khu dân cư ra ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021.

Để có quyết định sáng suốt khi bỏ phiếu, cử tri phải tham gia đầy đủ các hội nghị cử tri.  Trong ảnh: Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của Ủy Ban MTTQ Việt Nam thành phố lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX.
Để có quyết định sáng suốt khi bỏ phiếu, cử tri phải tham gia đầy đủ các hội nghị cử tri. Trong ảnh: Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của Ủy Ban MTTQ Việt Nam thành phố lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX.

Ông Nhân cho biết, tổ dân phố 15A của ông có 33 hộ với 62 cử tri đi dự cuộc họp giới thiệu người ứng cử HĐND phường, chỉ thiếu 2 người già đau ốm đang nằm viện. Bình thường khi họp tổ dân phố định kỳ, các hộ chỉ cử đại diện nhưng hôm đó, gần như tất cả các gia đình đều đến dự.

Tại hội nghị, bà con phát biểu rất sôi nổi sau khi nghe Ban công tác Mặt trận giới thiệu tiêu chuẩn đại biểu HĐND và dự kiến giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND phường. Ông Nguyễn Tấn Ba, Trưởng ban công tác Mặt trận Lộc Phước 1 cho hay: Lúc chuẩn bị cuộc họp, chúng tôi rất lo cử tri đi không đủ trên 50% theo quy định nhưng thật bất ngờ là cử tri đi đông như vậy. Bà con cử tri nhận xét các kỳ họp Quốc hội và HĐND thành phố trong nhiệm kỳ này có sức hút, được cử tri cả nước quan tâm.

Lần bầu cử này sẽ có người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở các cơ quan dân cử 4 cấp nên bà con tin tưởng Quốc hội và HĐND các cấp sẽ mạnh hơn, đưa đất nước, đưa thành phố phát triển nhanh hơn. Hội nghị đã nhất trí giới thiệu một cô giáo trẻ - nữ tổ trưởng dân phố năng động, uy tín với nhân dân, có trình độ đại học để ứng cử đại biểu HĐND phường.

Ông Nguyễn Tấn Công, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Quang Cư 2 cho biết, cử tri rất quan tâm việc bầu cử lần này có đại biểu HĐND cấp quận và phường nên khi mời, các hộ đi đông đủ cả vợ chồng, con cái đã đủ tuổi tham gia bầu cử. Cử tri ở đây nêu vấn đề dân bức xúc là nạn họp chợ lấn chiếm đường kiệt gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tổ trưởng dân phố cũng báo ra phường nhưng chậm khắc phục. Lần này được phân bổ giới thiệu người của khu dân cư ra ứng cử đại biểu HĐND, bà con đồng ý với dự kiến của Chi bộ Đảng cùng Ban công tác Mặt trận khu dân cư và kỳ vọng người được giới thiệu nếu trúng cử sẽ có ý kiến mạnh mẽ để chính quyền giải quyết bức xúc của người dân.

Ông Võ Ngọc Anh, cử tri phường Xuân Hà, quận Thanh Khê bày tỏ sự phấn khởi khi sau 7 năm, cuộc bầu cử lần này sẽ có HĐND huyện, quận, phường. Những vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong dư luận xảy ra trên địa bàn quận, phường trong thời gian qua có lẽ do thiếu cơ quan giám sát mang tính quyền lực của nhân dân.

Lần này có HĐND quận, phường, chắc chắn chính quyền sẽ mạnh hơn, sự giám sát phòng ngừa nảy sinh những sai phạm sẽ tốt hơn. Chính vì vậy, người dân ở những khu dân cư được phân bổ giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND phường tham gia hội nghị giới thiệu khá tích cực.

Tuy nhiên, ông Anh nhận định: So với các kỳ bầu cử trước, lần này công tác tuyên truyền trực quan khá im ắng. Nhiều người dân không biết ngày 22-5 tới đây là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HDNĐ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải khẳng định: Mặt trận các cấp không chỉ có vai trò quan trọng trong công tác tham gia bầu cử, giám sát đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp mà còn có trách nhiệm làm cho người dân nhận thức bầu cử là quyền và nghĩa vụ của công dân.

Đặc thù thành phố Đà Nẵng là quy mô số hộ dân ở tổ dân phố ít nên công tác vận động người dân phải nỗ lực nhiều hơn để bảo đảm số cử tri tham gia các hội nghị cử tri đúng quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã yêu cầu Mặt trận cấp phường, xã phải mời đủ số lượng cử tri tối thiểu theo quy định khi tổ chức hội nghị cử tri để giới thiệu người ứng cử, hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên, không được đối phó bằng cách ghi biên bản cho đủ số lượng.

Kinh nghiệm của Đà Nẵng cho thấy, chính cử tri là người quyết định chất lượng đại biểu các cơ quan dân cử. Vì vậy, để có Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND 3 cấp chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng mong đợi của người dân, cần tổ chức tốt các hội nghị cử tri mạn đàm về ứng cử viên. Cử tri nhận thức đúng, đủ về quyền và nghĩa vụ của mình sẽ có quyết định đúng đắn khi bỏ phiếu và sẽ không có tình trạng bầu thay.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.