Chính trị - Xã hội

Tổng kết nhiệm kỳ phải có cả những trăn trở, âu lo

15:01, 28/03/2016 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, sáng nay, Quốc hội đã làm việc tại hội trường để thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Quốc hội.

"Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu, chau chuốt"

Đại biểu Quốc hội Lê Nam
Đại biểu Quốc hội Lê Nam

Thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ công tác của Quốc hội trong nhiệm kỳ XIII, ĐB Trần Khắc Tâm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, ông đồng tình với báo cáo nhiệm kỳ được Chủ tịch Quốc hội trình bày trước Quốc hội, nhất là những tồn tại yếu kém của nhiệm kỳ này.

“5 năm là một quãng thời gian vừa ngắn, lại vừa dài. Ngắn là vì mặc dù chúng ta đã rất cố gắng, nỗ lực nhưng Quốc hội mà cụ thể là từng đại biểu Quốc hội chưa đáp ứng hết được những gởi gắm, mong muốn, kỳ vọng, yêu cầu của cử tri. Dài là vì khi những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, trong chính sách được cử tri nêu hoài, nêu mãi, kỳ họp sau nối tiếp kỳ họp trước, mà chưa được giải quyết rốt ráo khiến cử tri thất vọng, nản lòng, còn đại biểu thì có cảm giác lực bất tòng tâm”, ông Tâm nói.

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng “báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII như một bức tranh đẹp, có phần lãng mạn. Tuy nhiên, sau mỗi lần rời nghị trường vẫn bao trăn trở, ưu tư vì còn nhiều nợ dân nợ nước”.

Ví dụ, “Trong xây dựng pháp luật, dường như vai trò của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chỉ là khâu cuối cùng. Nhiều mong đợi của nhân dân, nhiều bức xúc của cuộc sống, nhiều trí tuệ và tâm huyết đã không được đưa vào pháp luật. Đó là nguyên nhân của tình trạng pháp luật không đi vào cuộc sống, luật thì nhiều nhưng nhân dân lo lắng vì bệnh nhờn luật và có một bộ phận trong xã hội vẫn tự cho mình đứng lên trên pháp luật”.

Ông Nam dẫn chứng: “Tôi nhớ lần xây dựng Luật Đất đai, rất nhiều đại biểu Quốc hội tha thiết đề nghị nên có chính sách điều chỉnh trong giao đất nông nghiệp, nên thừa nhận sở hữu tư nhân đối với đất ở của người dân, nhưng đã không được chấp nhận. Đến khi giám sát thấy dân bỏ ruộng và trả ruộng, chúng tôi mới thấm câu ca có từ lâu: “Đại biểu phát biểu thì rất hay/ Nhưng tiếp thu thì rất gay/ Đề nghị giữ nguyên như dự thảo” (ý thơ Vũ Mão -PV)”.

“Nhiều đại biểu, nhiều đảng viên cộng sản, lão thành cách mạng tha thiết đề nghị cần có luật về hoạt động của đảng trong điều kiện đảng cầm quyền và nhà nước cầm quyền. Nhân dân cả nước rất quan tâm theo dõi, ủng hộ từng bước đi, việc làm của Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Vì sao như vậy? Vì hơn lúc nào hết, nhân dân khao khát đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu, chau chuốt với những ngôn từ “tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao…”.

“Nhưng bức tranh tổng kết nhiệm kỳ có xung đột không với một miền Tây Nam Bộ rất trù phú và hiền hòa đang lùi dần vào dĩ vãng. Một Tây Nguyên khô khát giữa tháng ba. Một hệ thống chính trị cồng kềnh đến không chịu nổi với tham nhũng và quan liêu, với ngân khố nằng nặng, với thanh niên Việt Nam hình như ngày càng còi cọc. Và, Biển Đông cũng chưa ngừng gợn sóng”.

“Tôi đề nghị những trăn trở, âu lo đó cần phải thể hiện đầy đủ hơn trong tổng kết của nhiệm kỳ này, mặc dù nó chỉ còn ý nghĩa để chúng ta bàn giao lại cho Quốc hội khóa sau” - đại biểu Lê Nam trăn trở.

Phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu trình dự án luật kém chất lượng

Ông Huỳnh Nghĩa
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa

Cùng đánh giá về công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho biết, ấn tượng tốt đẹp của Quốc hội nhiệm kỳ XIII sẽ còn đọng mãi trong lòng cử tri cả nước. Đó là hình ảnh một Quốc hội vì dân, luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước.

Theo đánh giá của vị ĐBQH này, sự điều hành của Chủ tịch, của Phó Chủ tịch Quốc hội trong nhiệm kỳ qua cũng rất sát sao để lại nhiều dấu ấn.

Tuy nhiên, đại biểu Nghĩa cũng thẳng thắn chỉ ra: “Là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, nhưng chưa thực hiện hết thực quyền mà pháp luật quy định, hoạt động của Quốc hội vẫn còn hạn chế, chưa thật sự cải tiến, đổi mới mạnh mẽ. Mối quan hệ công tác với các cơ quan hữu quan, còn lúng túng, không chặt chẽ”.

“Đặc biệt, công tác làm luật là chức năng cơ bản của Quốc hội nhưng thiếu tập trung, còn chắp vá. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chưa khoa học. Một số dự án luật thiếu tính ổn định, chưa đi vào thực tế, có biểu hiện lợi ích cục bộ trong quá trình xây dựng luật, hay Quốc hội thông qua rồi dư luận không chấp nhận, phải sửa lại. Vấn đề bức xúc là không có ai chịu trách nhiệm?”

Theo đánh giá của ông Nghĩa, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn là cách làm mới, để người giữ trọng trách phải không ngừng tự hoàn thiện mình nhưng việc này nhân dân chưa đồng thuận, thiếu kỳ vọng, bởi vì quy trình quá rối rắm.

Theo ông Nghĩa, việc quy định 3 mức tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp là cách làm chưa triệt để, còn lập lờ thì làm sao có cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ.

Từ nhận định trên, ông Nghĩa đề nghị chỉ nên quy định 2 mức tín nhiệm và không tín nhiệm thì mới tạo bước ngoặc đột phá nhằm nâng cao năng lực, vai trò trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm. Từ đó, quyền lực của Quốc hội được nâng lên, nhân dân càng tin tưởng.

“Sự đánh giá của cử tri đôi lúc rất nghiệt ngã nhưng cũng công bằng và độ lượng. Tôi mong rằng, Quốc hội khóa mới sẽ khắc phục được những tồn tại của khóa cũ để hoạt động tốt hơn”, ông Nghĩa nói.
 

BT (tổng hợp)

 

.