Chính trị - Xã hội

Từ mùa xuân này, cho em…

07:50, 29/03/2016 (GMT+7)

* Vận động hơn 4,8 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân da cam

Có những mùa xuân không đến theo mùa. Mùa xuân đến từ những điệu múa của những cô bé, cậu bé bị nhiễm chất độc da cam. Mang mùa xuân đến theo cách của riêng mình, các em đã làm rung cảm những trái tim con người… Từ tấm lòng của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, có một mùa xuân ấm áp tình người dành cho các em, nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng thành phố…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao quà cho nạn nhân da cam.  Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao quà cho nạn nhân da cam. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Bài hát “Tự nguyện” (sáng tác: Trương Quốc Khánh) chính các em là nạn nhân chất độc da cam biểu diễn trong chương trình “Mùa xuân cho em lần thứ 4” diễn ra tối 28-3, do Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) phối hợp với các đơn vị tổ chức đã làm cả khán phòng nhà hát Trưng Vương lặng yên, một số người quay đi giấu những giọt nước mắt.

Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Nguyễn Đình Vĩnh.

Nhìn các em khiếm thính có thể hát và múa theo điệu nhạc, ít ai biết rằng, đó là sự nỗ lực rất lớn không chỉ của các em mà là của các thầy cô, cán bộ, nhân viên tại các cơ sở của Hội dạy các em từng điệu múa. Các em đã múa bằng con tim, bằng ước mơ, khát vọng được hòa nhập như bao người trong cuộc sống.

Trong những năm gần đây, Hội đã chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân trên địa bàn thành phố, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cho gần 160 em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật tại 3 cơ sở trực thuộc Hội. Điều đó đã giúp cho một bộ phận không nhỏ trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh được học tập, học nghề, phục hồi chức năng, được vui chơi... và phát huy khả năng bản thân để hòa nhập cộng đồng, làm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

“Thời gian qua, thành phố đã luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung tay trong việc chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. Điều đó vô cùng ý nghĩa và thiết thực giúp cho nhiều nạn nhân chất độc da cam và gia đình của họ vượt qua nỗi đau, những khó khăn trong cuộc sống”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, đồng thời mong muốn cả xã hội hãy cùng chung tay để giúp các nạn nhân da cam.

Một vị khách mời rất đặc biệt đã đến trong chương trình là ông Harold Chan, tỷ phú người Singapore. Vừa qua, ông Harold Chan đã dành khoản tiền gần 40 tỷ đồng, tương đương 2 triệu USD, mua máy MRI tặng Bệnh viện Đà Nẵng để phục vụ việc khám, chữa bệnh miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam.

Đồng thời, mỗi tháng ông còn ủng hộ cho các cháu tại Trung tâm Bảo trợ thuộc Hội 3.000 USD, tương đương 60 triệu đồng, để lo cho các cháu ăn ở, sinh hoạt... “Trẻ em da cam và gia đình các em đã phải chịu đựng quá nhiều đớn đau do hậu quả chiến tranh để lại. Và giờ đây, chúng ta phải có trách nhiệm để phần nào san sẻ nỗi đau ấy”, ông Harold Chan nói. Ông cho biết, sẽ dành thời gian nhiều hơn nữa cho các hoạt động giúp trẻ em bất hạnh tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng hiện có hơn 5.000 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có gần 1.400 trẻ em bị tật nguyền bởi di chứng của thứ chất độc chết người này. Nhiều gia đình có đến 2-3 thế hệ cùng bị phơi nhiễm. Nhiều năm qua, Hội đã có những nỗ lực giúp nạn nhân da cam, nhưng hiện nay, kinh phí cho các hoạt động vì nạn nhân da cam đều thực hiện bằng nguồn đóng góp, ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nên phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn.

“Mùa xuân cho em lần thứ 4” và sẽ còn nhiều mùa xuân kế tiếp nữa sẽ được gọi về bởi âm nhạc, bởi lời ca, điệu múa, còn bởi chính tình yêu thương của con người để góp phần xoa dịu những nỗi đau…

Phương Trà

.