Chính trị - Xã hội

Cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình

07:46, 25/03/2016 (GMT+7)

Sáng 24-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang đồng chủ trì buổi gặp mặt các đồng chí nguyên Đặc khu ủy viên Đặc khu ủy Quảng Đà, Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Quảng Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ nhân kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng Quảng Nam-Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam và thành phố Tam Kỳ.  Ảnh: NAM BÌNH
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam và thành phố Tam Kỳ. Ảnh: NAM BÌNH

Cùng dự buổi gặp mặt, về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu.

Đà Nẵng - Quảng Nam luôn kề vai, sát cánh

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, đây là dịp để lãnh đạo hai địa phương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người con Quảng Nam - Đà Nẵng đã có nhiều cống hiến, đóng góp to lớn vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Giới thiệu với đại biểu dự buổi gặp mặt về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, nét nổi bật là những năm qua, thành phố đã đạt được nhiều giải thưởng quan trọng, như: dẫn đầu cả nước 2 năm liên tiếp về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (2013-2014), 7 năm liên tiếp về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (2009-2015), 3 năm về Chỉ số cải cách hành chính (2012-2014), được vinh danh “Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi”, “Giải thưởng Môi trường Việt Nam”…

Đà Nẵng là một trong những địa phương có số thu nội địa trên 10.000 tỷ đồng, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 đều đạt và vượt so với kế hoạch, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2015 đạt 1,295 tỷ USD (tăng 15%), tổng thu nhập từ du lịch ước đạt 943,35 tỷ đồng (tăng 9%)…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh vui mừng chia sẻ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn kề vai, sát cánh để cùng xây dựng và phát triển quê hương giàu mạnh. Cả hai địa phương đã phối hợp, xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hoạt động, liên kết và hợp tác.

Đặc biệt, vừa qua, Ban Thường vụ hai địa phương đã có buổi làm việc và cùng ký văn bản kết luận việc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển trên các lĩnh vực: quy hoạch, hạ tầng, kinh tế, xã hội, du lịch, văn hóa, tài nguyên môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Về phía tỉnh Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cũng thông báo những nét chính trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh tập trung phát triển, mở rộng quy mô hoạt động, thu hút đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, trong nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt 3 đột phá trên các phương diện: hệ thống giao thông, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Gửi gắm niềm tin

Chiến tranh qua đi, những người lính trên mặt trận Quảng Đà ngày nào nay tỏa khắp mọi miền Tổ quốc, cùng góp sức dựng xây quê hương trong thời bình. Người sống Hà Nội, người ở Thanh Hóa, Khánh Hòa…, khoảng cách không gian cùng sức khỏe ngày càng yếu không cho họ nhiều cơ hội được gặp nhau, hàn huyên, tâm sự.

Giây phút hội ngộ, các cán bộ lão thành cách mạng không giấu được niềm xúc động. Họ nghẹn ngào ôm chầm lấy nhau, rưng rưng siết chặt bàn tay đồng đội, đồng chí. Sau những lời thăm hỏi, họ bồi hồi cùng ôn lại ký ức hào hùng một thời kề vai, sát cánh chiến đấu.

Ông Huỳnh Đắc Hương, nguyên Tỉnh ủy viên lâm thời Quảng Nam - Đà Nẵng, nay đã 90 tuổi, là một trong những cán bộ lão thành cách mạng lớn tuổi nhất, vẫn không quản ngại vượt đường xa từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Người chiến sĩ can trường một thời bùi ngùi: “Chúng tôi nay đã lớn tuổi, có người đã qua đời, có người sức khỏe không tốt, vì thế, chúng tôi rất cần gặp những người đồng đội, tri âm, tri kỷ để cùng chia sẻ những năm tháng ý nghĩa nhất của cuộc đời. Khi nào còn có thể, tôi vẫn sẽ cố gắng đến dự những buổi gặp mặt như thế này… Hiện tại luôn gắn liền cùng lịch sử, những cuộc hội ngộ như hôm nay sẽ tạo ấn tượng với người trẻ, nhắc nhớ người trẻ luôn trân trọng quá khứ”.

Ông Trần Thận, nguyên Khu ủy viên Khu 5, Bí thư Đặc Khu ủy Quảng Đà, Phó Tổng Thanh tra Nhà nước; ông Hoàng Minh Thắng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Thương mại và nhiều cán bộ lão thành khác đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi về sự phát triển cũng như nghĩa tình khắng khít giữa hai địa phương.

Các cán bộ lão thành cách mạng bày tỏ niềm trăn trở trước những vấn đề như tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn nạn xâm hại rừng…; đồng thời hy vọng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam quyết liệt và bám sát dân hơn nữa để giải quyết triệt để các vấn đề này. Các cán bộ lão thành tin tưởng, kỳ vọng với sự tận tâm, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo hai địa phương, Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ ngày càng bay xa và vươn cao.

Thay mặt lãnh đạo hai địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang tặng quà, gửi lời chúc sức khỏe và mong muốn các cán bộ lão thành cách mạng tiếp tục góp sức vào sự nghiệp phát triển Đà Nẵng, Quảng Nam.

NAM BÌNH

.