Chính trị - Xã hội

Dưới tán rừng lặng lẽ

14:18, 22/03/2016 (GMT+7)

Những ngày đầu tháng 3 này, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng đã kiểm tra “Kế hoạch luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực phòng thủ thành phố Đà Nẵng” đối với LLVT thành phố. Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng công trình huấn luyện trong kế hoạch luyện tập, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng thường trực, dân quân tự vệ đã ngày đêm lao động không ngơi nghỉ.

Ngay từ ngày mồng 4 Tết, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã điều động lực lượng hành quân thực hiện xây dựng công trình với tinh thần “quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngay trong ngày đầu năm mới”.

Để lại sau lưng phố phường với không khí mùa xuân đang rộn ràng, những người lính với cuốc, xẻng, xà beng và ba lô lên đường trong tư thế sẵn sàng vào trận. Sơ đồ lán trại, hầm làm việc, hầm trú ẩn, công sự cá nhân cho từng cơ quan, đơn vị được mọi người nắm bắt khẩn trương để bắt tay vào nhiệm vụ.

Dưới những tán rừng keo lá tràm mênh mông xanh ngắt, hàng trăm người lính lặng lẽ, khẩn trương với công việc đào bới, đắp hầm. Đất đồi có những chỗ cứng như đá, rễ cây đâm tua tủa. Bàn tay người lính chỉ qua ngày đầu cầm xẻng đã sưng tấy, phồng rộp. Không khí đầu xuân mát mẻ là thế nhưng giọt mồ hôi vẫn rơi xuống trên từng hầm hào, công sự để mỗi ngày công trình lại hiện lên giữa rừng xanh như một phép màu.

Thời gian gấp rút, việc đào đắp phải đúng quy định, chuẩn xác đến từng cm từ cửa hầm, nắp hầm đến lối đi lại, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, không được phép sai sót của từng người. Thượng úy Lê Văn Phùng, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị chỉ mới vài ngày xa thành phố râu ria đã rậm rì, áo quần dã chiến lấm lem màu đỏ sậm của bùn đất.

Anh cho biết: “Tất cả chúng tôi đều chạy đua với thời gian để hoàn thành công việc một cách sớm nhất. Mọi người không có giờ nghỉ giải lao, ăn trưa trong vòng một tiếng đồng hồ rồi tiếp tục làm việc. Có những lúc rất mệt vì công việc đào bới nặng nhọc, nhưng chúng tôi đều xác định không có việc gì khó với người chiến sĩ”.

Đến thăm lực lượng làm nhiệm vụ, chúng tôi nhận thấy không khí khẩn trương, sôi nổi, tràn ngập tinh thần lạc quan, yêu đời. Từng tốp CBCS đang trần mình đào đắp, căng bạt, dựng lều. Có những căn hầm chỉ huy rộng lên đến hàng trăm m3 được hoàn thành chỉ trong 3 ngày từ bàn tay, công sức của người chiến sĩ.

Không chỉ vậy, hàng trăm m3 cây cỏ được di chuyển từ nơi khác về để ngụy trang khéo léo trên nắp hầm và công sự. Dưới những tán cây cao vút, màu xanh áo lính lặng lẽ với ý chí bền bỉ, kiên trì đã làm nên một công trình lớn lao chỉ trong thời gian ngắn. Chiến sĩ dân quân Văn Công Hải (huyện Hòa Vang) lần đầu tiên tham gia đào đắp hầm, bám trụ ở công trình suốt gần 2 tuần liền, ăn ngủ, làm việc tác phong như một người lính.

Anh cho biết: “Mặc dù công việc nặng nhọc nhưng mọi người đều giúp đỡ nhau, đoàn kết chia sẻ và động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Lần đầu tiên trải qua cuộc sống trong rừng, tắm rửa bằng nước phèn, ban đêm dùng đèn dầu, đèn pin, ngủ chung với muỗi, thật vất vả nhưng đây là dịp để rèn luyện, nâng cao khả năng, sức chịu đựng, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Tất cả từ chỉ huy đến CBCS đều đặt mình trong không khí thời chiến, sôi nổi, khẩn trương, tranh thủ từng phút, từng giây để công trình hoàn thành đúng thời gian. Cuộc luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu đã diễn ra thành công, được Bộ Tổng tham mưu đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đi dưới những tán rừng xanh mát, chiêm ngưỡng những khu hầm hào, công sự, lán trại phủ xanh màu bạt dã chiến, chúng tôi thật tự hào và khâm phục trước một công trình kỳ diệu mọc lên giữa vùng đồi núi như một phép màu. Và đẹp hơn hết vẫn là hình ảnh các anh - những CBCS, dân quân ngày đêm vượt mọi khó khăn để làm nên những công trình ấy.

HỒNG HẠNH

.