Chính trị - Xã hội

Huy động sức dân cải thiện hạ tầng

08:14, 14/03/2016 (GMT+7)

Xuất phát từ yêu cầu bức thiết trong đời sống nhân dân, Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu xây dựng và triển khai thành công các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ trên tinh thần lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân. Nổi bật là công tác vận động, huy động nguồn lực nhân dân để bê-tông hóa và lắp điện chiếu sáng kiệt, hẻm.

Kiệt dẫn vào tổ 32C do người dân đóng góp 100% kinh phí để bê-tông hóa.
Kiệt dẫn vào tổ 32C do người dân đóng góp 100% kinh phí để bê-tông hóa.

Hai bên cổng chào vào tổ dân phố 32C treo hai câu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Từ cổng chào vào khu dân cư này là con hẻm bê-tông đủ 3 tiêu chí: Sáng-xanh-sạch. Tổ trưởng dân phố 32C Nguyễn Thanh Dũng kể: Đây là cộng đồng “đa quê” gồm những người dân nghèo từ nhiều nơi tụ về sinh sống, hình thành khu dân cư này. Ba năm trước, ở đây toàn đường đất cát lầy lội, cỏ mọc um tùm, mưa xuống là thành ao.

Trời tối, ít ai dám ra đường vì không có điện chiếu sáng, an ninh trật tự khá phức tạp. Chi bộ khu dân cư, tổ dân phố đã vài lần đề nghị chính quyền các cấp hỗ trợ làm đường bê-tông kiệt, hẻm và được phản hồi ngân sách còn hạn hẹp, chỉ tập trung cho những công trình trọng điểm. Không thể trông chờ mãi, Chi bộ khu dân cư số 4 - Quang Thành 4A, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể và tổ dân phố 32C quyết định huy động sức dân tự làm đường bê-tông.

Khi họp dân để bàn, cũng có ý kiến đề nghị chờ cấp trên cấp kinh phí theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vì hoàn cảnh kinh tế nhiều hộ dân không mấy dư dả. Qua thêm nhiều cuộc họp nữa, toàn thể các hộ dân đều đồng tình không thể cứ chờ mà phải tự làm.

Đầu năm 2013, con hẻm bê-tông dẫn vào tổ 32C dài 480m, rộng 2,5m với tổng số tiền nhân dân đóng góp 73,3 triệu đồng đã hình thành, thay đổi diện mạo của khu dân cư này. Cuối năm, các hộ dân tiếp tục đóng góp 32,2 triệu đồng mắc điện chiếu sáng tất cả kiệt, hẻm của khu dân cư.

Đến đầu năm 2014, trong cuộc sinh hoạt thường kỳ của tổ dân phố, người dân đề nghị làm cổng chào vào khu dân cư nhằm tạo cảnh quan văn hóa cho nơi này. Công trình cổng chào trị giá 10,5 triệu đồng hoàn toàn do người dân đóng góp được triển khai ngay, khánh thành và treo hai câu trên để khẳng định sự đồng lòng, đoàn kết của người dân trong khu dân cư này.

Người lạ mới đi vào kiệt 7 đường Phan Văn Định - con đường bê-tông dài 500m, rộng 6,5m cứ tưởng đó là công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng sự thực là 100% do dân đóng góp. “Mình làm mình hưởng chứ ai đâu, để chậm chừng nào thì càng khổ vì ô nhiễm môi trường”, ông Phan Thanh Truyền, tổ trưởng tổ 31D giải thích nguyên nhân 20 hộ dân trong kiệt quyết định tự làm con đường bê-tông này.

Theo ông Truyền, cả tuyến đường kiệt chỉ có 20 hộ ở, còn 20 lô đất có chủ nhưng không ở. Khi họp dân, tất cả đều thông chủ trương tự lực cánh sinh, tự làm đường bê-tông chứ không chờ Nhà nước. Các hộ thống nhất chia nhau về khối lượng làm đường, tính theo chiều rộng của lô đất nhà mình mà trải ra đủ 6,5m. Chi phí làm đường lên tới 185 triệu đồng nhưng hộ nào cũng quyết tâm làm. “Làm xong, đi thấy sướng vì hết bụi bặm, lầy lội”, ông Truyền nói.

Ông Phạm Quốc Tư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho hay: Câu chuyện của tổ 32C và tổ 31D là một trong số rất nhiều câu chuyện người dân không trông chờ vào phần ngân sách “cùng làm” của Nhà nước để bê-tông hóa và lắp điện chiếu sáng kiệt, hẻm. Nghị quyết hằng năm của Đảng ủy phường chú trọng những công trình phục vụ dân sinh 100% ngân sách hoặc theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tập trung vào những công trình lớn, công trình đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân.

Còn lại thì vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường để chia sẻ, giảm bớt gánh nặng ngân sách còn hạn hẹp của địa phương. Trong phong trào này, Mặt trận phường, chi ủy, tổ trưởng dân phố, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể có vai trò rất quan trọng trong công tác vận động.

“Nếu công trình nào sau nhiều lần họp mà chỉ có 50% người dân đồng thuận thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường sẽ trực tiếp vào cuộc cùng chi ủy khu dân cư và Ban công tác Mặt trận vận động cho đến khi đại đa số hộ dân đồng thuận”, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cho biết.

Đến nay, chủ trương vận động nhân dân chủ động đóng góp 100% kinh phí bê-tông hóa và lắp điện chiếu sáng kiệt, hẻm đã thành phong trào thi đua và nhân rộng ra tất cả 188 tổ dân phố của phường. Nhờ vậy, trong 5 năm (2010-2015), nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng để bê-tông hóa gần 10km đường kiệt, hẻm trên địa bàn phường và 6,7km kiệt, hẻm có điện chiếu sáng.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.