Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Người tổ trưởng tận tâm, tận tụy

08:10, 25/05/2016 (GMT+7)

Bảy năm về trước, tổ dân phố 153 (trước năm 2013 là tổ dân phố 44C), phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) vốn được biết đến là khu dân cư phức tạp, người dân đa phần làm nghề biển và lao động tự do, thường xuyên xảy ra tình trạng say rượu, làm mất trật tự an ninh xã hội.

Đến nay, khu phố đã có sự thay đổi nhiều, đường phố thông thoáng, sạch sẽ; an ninh trật tự luôn đảm bảo, không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra; trong tổ không có người sinh con thứ 3, không còn tình trạng bạo lực gia đình; các phong trào của phường phát động đều được duy trì và thực hiện có hiệu quả.

Tổ được công nhận là tổ đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền và được UBND phường tặng giấy khen năm 2010 và năm 2015. Để có kết quả đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của bà Phan Thị Mai, Tổ trưởng tổ dân phố 153, phường An Hải Bắc.     

Bà Phan Thị Mai, Tổ trưởng tổ dân phố 153, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) luôn tận tâm với công việc ở khu phố.
Bà Phan Thị Mai, Tổ trưởng tổ dân phố 153, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) luôn tận tâm với công việc ở khu phố.

Vốn là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng nên sau khi chuyển nhà đến sinh sống tại tổ dân phố 44C, phường An Hải Bắc (năm 2009), bà Phan Thị Mai luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương.

Làm công tác Mặt trận kiêm Chi hội phó Phụ nữ 14B nhiều năm liền, đến năm 2012, bà Mai được nhân dân tín nhiệm bầu là Tổ phó tổ dân phố 44C. Từ năm 2013 đến nay, sau khi chia tách tổ dân phố theo chủ trương của thành phố, bà được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 153.

Với suy nghĩ làm sao để xứng đáng với những tình cảm, sự tin yêu của bà con khu phố, bà Mai luôn gần gũi tâm sự với bà con, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng nhà, từng hộ, kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có thân nhân ốm đau, bệnh tật hoặc qua đời.

Hằng ngày, hằng tuần, bà nhắc nhở, đôn đốc làm vệ sinh đầu hè cuối phố; vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giải quyết những tranh chấp, vướng mắc giữa các hộ gia đình... Trong những đợt vận động quyên góp, ủng hộ từ thiện, bao giờ gia đình bà Mai cũng là một trong những người tình nguyện đi đầu.

Thấy đời sống của bà con trong khu phố còn cực khổ, thu nhập thấp, việc đóng góp các loại quỹ của phường phát động cũng như các khoản đóng góp nghĩa vụ công dân theo quy định của Nhà nước không đảm bảo, bà Mai bàn với cán bộ khu dân cư, nghĩ ra cách thu các loại quỹ nghĩa vụ công dân bằng hình thức thu 1.000 đồng/1 hộ/1 ngày.

Nghĩ là làm, cứ 7 giờ tối, bất kể trời mưa hay nắng, bà Mai đều đến từng nhà vận động nhân dân đóng góp 1.000 đồng/1 ngày để tiết kiệm. Với cách làm đó, tổ dân phố luôn hoàn thành việc thu các khoản thuế, quỹ của địa phương theo quy định, đảm bảo đúng yêu cầu. Số tiền còn dư, thông qua tổ dân phố, bà lấy ý kiến người dân dùng làm quỹ chung để ai trong tổ khi gặp khó khăn đều có thể mượn để lo việc gia đình.

Chia sẻ về những việc mình đã làm, bà Mai khiêm tốn nói: “Để tổ dân phố 153 được như ngày hôm nay, chủ yếu là nhờ có sự giúp đỡ rất lớn của Đảng ủy, chính quyền phường An Hải Bắc, sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ và sự phối hợp của các cán bộ trong khu dân cư”. Song thực tế cho thấy, trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thay đổi của tổ dân phố như ngày hôm nay phải kể đến công lao đóng góp không nhỏ của những người như bà Mai - người luôn có trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc chung của khu dân ư.

Bài và ảnh: UYÊN LÊ

.