Chính trị - Xã hội

Cựu chiến binh chung tay bảo vệ môi trường

09:36, 20/05/2016 (GMT+7)

7 giờ chủ nhật, các bác cựu chiến binh (CCB) cùng người già, người trẻ đều hăng hái ra quân làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường liên thôn và tại khu vực bia di tích Chiến thắng Lệ Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang).

Cựu chiến binh xã Hòa Tiến dọn vệ sinh khu vực bia di tích Chiến thắng Lệ Sơn.
Cựu chiến binh xã Hòa Tiến dọn vệ sinh khu vực bia di tích Chiến thắng Lệ Sơn.

Chủ tịch Hội CCB xã Nguyễn Văn Thêm cho biết, toàn xã hiện có 6 CLB môi trường do CCB làm nòng cốt. Hội viên các CLB này thường xuyên ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, dọn vệ sinh các khu vực công cộng, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép; vận động nhân dân không che chắn, lấn chiếm lòng lề đường, cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường và cảnh quan thôn, xóm. Cùng với đó, các chi hội CCB tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, đăng ký thực hiện 12 đoạn đường an toàn, văn minh, tạo những điểm nhấn về mỹ quan nông thôn mới. Các CCB đã đóng góp nhiều giải pháp và tham gia hàng ngàn ngày công trong các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn cổng trường bình yên, bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Hội CCB xã Hòa Tiến còn phối hợp với ban nhân dân thôn xây dựng ở mỗi thôn từ 3-5 điểm chứa rác và hợp đồng một lao động hằng ngày chở rác đến các điểm tập kết để xe chuyên dụng đến thu gom. Cách làm này được nhân dân toàn xã hưởng ứng và được duy trì thường xuyên. Qua bình xét thi đua hằng năm, cả 12 thôn trên địa bàn xã đều được công nhận thực hiện tốt mô hình “Thôn không rác”. Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Nguyễn Phú Ái cho biết, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, CCB đảm nhiệm tiêu chí môi trường và những năm qua Hội CCB xã đã thực hiện xuất sắc tiêu chí này.

Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn môi trường như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Thôn không rác”, Hội CCB xã Hòa Tiến còn thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã vào tối 14 và 30 âm lịch. Đặc biệt, mỗi quý một lần, địa phương cũng tổ chức tôn vinh gương anh hùng, liệt sĩ trước khi thắp nến tri ân. Trong không khí thiêng liêng của đêm thắp nến tri ân, đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân cùng lắng nghe Chủ tịch Hội CCB xã đọc tiểu sử và những chiến công của liệt sĩ được tôn vinh, qua đó tăng thêm niềm tự hào về truyền thống quê hương. “Ở cùng thôn với liệt sĩ Tính nhưng bây giờ mình mới biết rõ những chiến công oanh liệt của người liệt sĩ kiên trung và càng thấu hiểu sâu sắc trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc phấn đấu tiếp bước cha anh”, anh Nguyễn Anh Tú (ở thôn Yến Nê 2) thổ lộ sau khi nghe tiểu sử và chiến công của liệt sĩ Trần Đình Tính trong lễ tôn vinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã.

Bên cạnh đó, Hội CCB Hòa Tiến còn có nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, gặp mặt nhân chứng lịch sử, đóng góp tu bổ bia chiến tích, phối hợp tổ chức hội trại “Về nguồn”, góp phần giáo dục lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ. “Với những cách làm năng động, sáng tạo, Hội CCB xã Hòa Tiến đã nhiều năm dẫn đầu phong trào thi đua của CCB toàn huyện”, Chủ tịch Hội CCB huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Hưng chia sẻ.   

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.