Chính trị - Xã hội

Thực hiện đề án giảm nghèo

Những ngôi nhà nặng ân tình

09:12, 20/05/2016 (GMT+7)

Nghĩ về những ngôi nhà thơm mùi vôi mới, tinh tươm và chắc chắn, nhiều phụ nữ nghèo chỉ thở dài trong khao khát. Song, nhờ sự đồng hành, sẻ chia của phụ nữ các cấp, mơ ước ấy không còn xa nữa.

Hội viên phụ nữ phân loại rác thải, bán gây quỹ hỗ trợ cho chị em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội viên phụ nữ phân loại rác thải, bán gây quỹ hỗ trợ cho chị em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Đâu nghĩ sẽ có nhà mới”

Khi chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đề cập với ông Trần Quang Khải (77 tuổi) - chồng bà Sáu (73 tuổi) về việc sửa chữa lại căn nhà đã quá cũ kỹ, ông liền gạt đi: “Chúng tôi không đủ lực đâu!”. Chỉ đến khi nghe chị Cúc thuyết phục cùng lời cam kết hỗ trợ 100 triệu đồng, ông Khải, bà Sáu mới rớt nước mắt vì quá vui mừng. Trong 100 triệu đồng đó, gia đình bà Sáu được “tặng không” 70 triệu đồng, còn lại 30 triệu đồng vay không lãi suất từ quỹ Vì người nghèo của phường.

Cuộc sống nghèo khó cùng những tai họa liên miên khiến ông Khải, bà Sáu không dám mơ về ngôi nhà vững chắc. Năm ngoái, bà Sáu bị gãy tay, ông Khải bị tai nạn giao thông, rồi đến lượt con dâu 44 tuổi bị tai biến mất sức lao động. Cuộc sống của cả nhà, kể cả việc ăn học của hai cháu nhỏ chỉ còn trông cậy vào đồng lương ít ỏi của người con trai làm cán bộ ở phường và công việc bảo vệ Đình làng Hải Châu của ông Khải.

Trước tình cảnh đó, lãnh đạo phường bàn bạc với Hội Phụ nữ chung tay giúp gia đình bà Sáu thoát nghèo bền vững bằng cách hỗ trợ sửa căn nhà đang ở và xây thêm hai phòng trọ cho thuê. Việc sửa chữa hoàn tất cách đây không lâu với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Đưa chúng tôi đến thăm nhà, thấy phần ngói phía trước nhà bà Sáu quá xuống cấp, thủng lỗ chỗ, chị Cúc liền nói: Hội sẽ vận động doanh nghiệp giúp thêm vài tấm tôn “hợp rơ” với vẻ khang trang của căn nhà.

Tương tự hoàn cảnh bà Sáu, bà mẹ đơn thân Trần Thị Bích Nhung (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thật thà tâm sự: “Nhiều đêm nhìn quanh mấy bức tường rồi tự cười vì đâu nghĩ mình sẽ có nhà mới”. Trước đây, bà mẹ 38 tuổi một nách hai con bức bách, luẩn quẩn giữa nợ nần, cơm áo. Mẹ con chị sống tạm trong căn phòng nhỏ được dựng lên từ những tấm tôn cũ rách. Mùa hè, căn phòng như lò lửa; mùa mưa, nước dột khắp nơi, phải đắp áo mưa để ngủ. Cuộc sống khốn cùng đó giờ tạm lùi vào quá khứ từ khi Hội LHPN phường hỗ trợ chị Nhung 30 triệu đồng xây nhà. Hai đứa nhỏ cũng được miễn học phí và được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Chị Nhung còn có thêm quán nước giải khát bình dân nên không chỉ bớt lo nắng, mưa, mẹ con chị còn có đồng ra, đồng vô đắp đổi qua ngày.

San sẻ khó khăn

Những ngôi nhà tình nghĩa của gia đình bà Sáu, chị Nhung được gầy dựng từ chính sự đóng góp “của ít lòng nhiều” của chị em Hội Phụ nữ các cấp. Riêng trong năm nay, Hội LHPN thành phố đặt mục tiêu sửa chữa 100 nhà ở cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn. Lời phát động nhanh chóng được các cấp Hội hưởng ứng mạnh mẽ. Trong đó, quận Hải Châu hỗ trợ 16 nhà, huyện Hòa Vang hỗ trợ 14 nhà,… Mức hỗ trợ thấp nhất 25 triệu đồng/nhà cho các hộ có nhu cầu xây mới và thấp nhất 7 triệu đồng/nhà đối với hộ sửa chữa.

Việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho chị em có hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN thành phố triển khai từ lâu, khi chưa tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng. Những năm gần đây, hoạt động này ngày càng phát triển mạnh mẽ, số hộ được hỗ trợ ngày càng nhiều. Chỉ riêng giai đoạn 2009-2015 đã có 850 hộ được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở với kinh phí hơn 8 tỷ đồng.

Ngoài nguồn ngân sách cấp hạn chế hằng năm, Thành Hội và các cấp Hội cũng tích cực vận động nhiều nguồn lực từ các nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên để thực hiện chính sách an sinh xã hội và công tác giảm nghèo của thành phố.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.