Chính trị - Xã hội

Kỳ vọng của cử tri

07:47, 20/05/2016 (GMT+7)

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Từ lá phiếu bầu, cử tri thành phố kỳ vọng, tin tưởng trong nhiệm kỳ mới, đội ngũ lãnh đạo cơ quan quyền lực Nhà nước ở các cấp sẽ phát huy tâm, trí, tài, chung tay xây dựng và phát triển đất nước cũng như thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu mạnh, văn minh.

* Cử tri Nguyễn Sỹ, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ): Phải giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc mà khóa trước để lại

Tôi đã tham gia mạn đàm về cơ cấu thành phần đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại khu dân cư nhưng thấy chưa thỏa mãn lắm nên đến điểm niêm yết (Tổ bầu cử số 6) xem lại cho kỹ tiểu sử từng ứng cử viên để đến ngày 22-5 bầu cho đúng.

Đây là cuộc bầu cử 4 cấp từ Quốc hội cho đến HĐND phường, xã nên cử tri chúng tôi rất tin tưởng chính quyền từ Trung ương đến địa phương sẽ mạnh hơn vì ở đâu có cấp chính quyền, ở đó đều có HĐND là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới của cơ quan quyền lực Nhà nước ở các cấp, cử tri chúng tôi mong muốn sẽ có một Quốc hội đủ mạnh để đưa kinh tế-xã hội của đất nước phát triển nhanh hơn, đồng thời xây dựng một nền quốc phòng-an ninh đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Quốc hội mới cần tranh thủ hơn nữa sự đồng tình, ủng hộ của dư luận quốc tế đối với quan điểm đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế, tính chính nghĩa của Việt Nam trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Về đại biểu HĐND các cấp, trên hết là HĐND thành phố khóa tới, tôi kỳ vọng có một tập thể đại biểu HĐND trí tuệ, đoàn kết, có những quyết sách đưa thành phố phát triển nhanh, mạnh, bền vững, đồng thời những vấn đề gì cử tri bức xúc của nhiệm kỳ trước để lại, HĐND thành phố khóa mới phải giải quyết một cách triệt để, xứng với niềm tin của nhân dân thành phố.

* Cử tri Lê Thị Hồng Hạnh, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn): Phát huy tinh thần năng nổ, cống hiến của từng đại biểu

Qua theo dõi tiếp xúc cử tri, cũng như tìm hiểu tiểu sử, quá trình công tác, năng lực và trình độ chuyên môn của các ứng cử viên, tôi nhận thấy đây là lớp cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn sâu; nhiều ứng cử viên trẻ nhưng có kinh nghiệm thực tiễn công tác ở địa phương, đơn vị.

Do vậy, mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử tiếp tục phát huy những cống hiến của các đại biểu đi trước; thực hiện nguyên tắc nói đi đôi với làm. Dự kiến chương trình hành động các ứng cử viên nêu lên tại các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử đã bám sát thực tiễn của thành phố và địa phương, tuy nhiên đó mới chỉ là lời hứa trên lý thuyết.

Do vậy, cử tri mong muốn từng đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố phải mang nhiệt huyết của người đại biểu nhân dân để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước cũng như địa phương nơi mình ứng cử. Những vấn đề dân sinh cần được các đại biểu nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp đề xuất, chuyển tải kịp thời đến các cơ quan chức năng để giải quyết cho hợp lòng dân.

* Cử tri Lê Văn Bình, công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh: Cần hỗ trợ về nhà ở, nhà trẻ cho người lao động

Dù bận đi làm ca suốt nhưng nhờ được cán bộ công ty và cán bộ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu tuyên truyền nên tôi đã nắm rõ về ngày bầu cử, danh sách những ứng cử viên tại đơn vị bầu cử nơi tôi cư trú. Tôi thấy công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này rất kỹ lưỡng, chu đáo; việc tuyên truyền được đẩy mạnh đến tất cả cử tri.

Ngày bầu cử, chúng tôi sẽ đi bỏ phiếu sớm và cẩn trọng lựa chọn người đủ đức, đủ tài xây dựng đất nước ngày một phát triển. Với giới công nhân, chúng tôi mong muốn những người trúng cử hãy tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, từ đó tham mưu cho Quốc hội, HĐND thành phố ban hành những chính sách thiết thực hơn nữa về hỗ trợ nhà ở, nhà trẻ cho người lao động.

* Cử tri Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Tây (quận Sơn Trà): Xây dựng chính sách, pháp luật sát với thực tiễn cuộc sống

Đối với đại biểu HĐND các cấp, tôi mong muốn các đại biểu nghiên cứu đề ra những giải pháp, chính sách phát triển du lịch, dịch vụ cụ thể cho thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng. Đặc biệt, cần quan tâm đến chuyển đổi ngành nghề, bồi dưỡng và đào tạo cho người dân kỹ năng về kinh doanh du lịch; đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố để phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, thành phố cần có cơ chế, chính sách xử phạt thích đáng đối với các cơ sở, đơn vị kinh doanh, sản xuất thực phẩm bẩn nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách và người tiêu dùng.

Đối với đại biểu Quốc hội, cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng luật pháp sát với thực tiễn cuộc sống và triển khai thực hiện nghiêm minh trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Khi xảy ra vấn đề nóng, cần có giải pháp xử lý nhanh và thông tin kịp thời cho người dân được biết, tránh gây hoang mang trong dư luận, làm mất niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, cần công khai xử lý các hành vi lợi dụng chống phá Đảng và Nhà nước, gây mất đoàn kết dân tộc trên các trang mạng xã hội để răn đe, ngăn chặn hành vi tiêu cực trong cộng đồng mạng.  

Nhóm phóng viên Thời sự (ghi)

.