Chính trị - Xã hội

Nghiên cứu thành lập các đội công tác xã hội

08:40, 19/05/2016 (GMT+7)

Ngày 18-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH về Đề án thành lập đội ngũ cộng tác viên (CTV) công tác xã hội và Đội hoạt động xã hội tình nguyện tại các phường, xã trên địa bàn thành phố. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho rằng nên tái thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện. Những năm trước, thành phố đã xây dựng được 46 Đội hoạt động xã hội tình nguyện tại phường, xã với hơn 900 tình nguyện viên (TNV). Hoạt động của Đội góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động, phát hiện ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm, giúp đỡ người sau cai ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tình trạng tái nghiện, tham gia xây dựng phường, xã lành mạnh. Tuy nhiên, do những hạn chế, bất cập, như số TNV quá đông, chất lượng hoạt động không đồng đều, kinh phí và các chế độ dành cho hoạt động của Đội còn khiêm tốn nên giải thể. Trước tình hình tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp, việc tái lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện là cần thiết.

Kèm theo đó, Sở LĐ-TB&XH cũng trình UBND thành phố phê duyệt Đề án thành lập đội ngũ CTV công tác xã hội tại các phường, xã. Đội ngũ này có chức năng hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS. Mỗi CTV sẽ hưởng mức phụ cấp hằng tháng bằng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định và nguồn kinh phí này trích từ nguồn ngân sách được dự toán chi trong ngân sách hằng năm của địa phương. Các địa phương cũng cho rằng đội ngũ CTV hiện nay ở các lĩnh vực còn quá nhiều; thay vì thành lập thêm thì nên tăng mức hỗ trợ hằng tháng đi kèm với việc gắn thêm trách nhiệm phù hợp với tính chất công việc của CTV.

Trước ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các địa phương về sự cần thiết của việc thành lập hai đội trên cơ sở tổ chức, đánh giá lại chất lượng của đội ngũ CTV hiện nay trình UBND thành phố xem xét.             

MỘC MIÊN

.