Chính trị - Xã hội

Chủ tịch ADB cam kết tiếp tục tài trợ vốn cho Việt Nam

08:25, 17/06/2016 (GMT+7)

Chiều 16-6, ông Takehiko Nakao, Chủ tịch  Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đoàn công tác có buổi làm việc với ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính. Hai bên trao đổi về tình hình kinh tế Việt Nam cũng như chính sách, giải pháp đang được Chính phủ thực hiện để ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững, đồng thời trao đổi các định hướng, chính sách, hoạt động của ADB trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá: ADB là một trong những đối tác, nhà tài trợ quan trọng của Việt Nam. Tính đến hết năm 2015, tổng vốn cam kết tài trợ của ADB là khoảng 11,5 tỷ USD. Tổng số vốn hỗ trợ kỹ thuật theo hình thức viện trợ tính đến năm 2015 là 253 triệu USD. Tổng vốn giải ngân lũy kế đến 2015 là khoảng 6,4 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, những hỗ trợ của ADB đã góp phần giúp Việt Nam hoàn thành các mục tiêu đặt ra của mình, đặc biệt trong lĩnh vực cải cách tài chính công, phát triển thị trường chứng khoán, hải quan,... Bộ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của ADB trong thời gian tới.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá lạc quan về những kết quả đạt được của Việt Nam trong thời gian qua như: duy trì tăng trưởng cao, cũng như các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và phát triển cơ sở hạ tầng. Chủ tịch ADB cho rằng: Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình nên sắp tới các khoản vay ưu đãi cao sẽ hạn chế hơn, thay vào đó là các khoản vay ít ưu đãi hơn. Tuy nhiên, hầu hết các khoản vay do ADB cung cấp vẫn có lãi suất thấp hơn khoảng 5% so với lãi suất thị trường.

Đặc biệt, Chủ tịch Takehiko Nakao khẳng định: Bên cạnh tài trợ nguồn vốn cho các dự án, ADB còn cung cấp kèm theo nhiều hoạt động khác như cung cấp tri thức, hỗ trợ kỹ thuật,... cho Việt Nam trong thời gian tới. Ông Takehiko Nakao bày tỏ tin tưởng dù trong bối cảnh nào, Việt Nam vẫn có thể phát triển và đạt được những mục tiêu đặt ra.

Theo VOV.VN
 

.