Chính trị - Xã hội

Còn vụ việc, vụ án tham nhũng để kéo dài

08:23, 29/07/2016 (GMT+7)

● Chưa phát hiện tham nhũng qua kê khai tài sản

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp thực hiện tốt, xử lý nghiêm nhiều vụ việc, được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, vẫn còn vụ án, vụ việc để kéo dài, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là đánh giá của Ban Nội chính Thành ủy tại Hội nghị sơ kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm tổ chức ngày 28-7. Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thanh Vân chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan tố tụng hình sự tiếp tục xử lý 3 vụ án từ năm 2015 chuyển sang, gồm: Xét xử sơ thẩm vụ 3 cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (thuộc Chi cục QLTT) nhận hối lộ; tiếp tục thụ lý vụ Bùi Thị Hòa (với 2 bị cáo), kế toán trưởng Công ty cổ phần Procimex Việt Nam về tội tham ô tài sản; trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ phá rừng Cà Nhông (gồm 7 bị can nhận hối lộ, 1 bị can đưa hối lộ).

Tuy nhiên, việc xử lý vụ phá rừng Cà Nhông và vụ ông Nguyễn Ngôn (nguyên Trưởng ban Quản lý các dự án tái định cư Đà Nẵng bị điều tra về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng) còn chậm. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành, ngành Thanh tra thành phố đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 1,242 tỷ đồng; xử phạt hành chính 14,52 tỷ đồng.

Công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập năm 2015 tại các đơn vị, địa phương bảo đảm đúng yêu cầu với 6.426/6.433 người đã kê khai, đạt 99,9% (còn 3 người đang bị ốm nặng, 2 người đang bị tạm giam, 2 người nghỉ thai sản chưa kê khai). Đến nay, chưa phát hiện tham nhũng qua kê khai tài sản và chưa có ý kiến phản ánh về việc kê khai của người có nghĩa vụ kê khai; chưa có trường hợp phải thực hiện giải trình, xác minh tài sản, thu nhập và không có trường hợp bị xử lý kỷ luật trong việc minh bạch tài sản, thu nhập.

Thực hiện công tác PCTN, Ban Nội chính Thành ủy đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc xử lý các vụ việc, vụ án theo kiến nghị của Đoàn kiểm tra số 3 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; đến nay, có 6/7 đầu việc đã thực hiện xong. Công tác PCTN trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thành phố được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một số nơi người đứng đầu cấp ủy còn chậm trong việc chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hoặc có tổ chức nhưng còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa sát với đặc điểm tình hình.

Báo cáo đánh giá tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian qua được giữ vững, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và sự cố môi trường biển ở các tỉnh Bắc miền Trung. Tuy nhiên, tội phạm có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đã xảy ra một số vụ án giết người, trong đó có giết người cướp tài sản, làm ảnh hưởng đến chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố. Công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực còn bất cập, để xảy ra vụ việc gây bức xúc dư luận.

Từ nay đến cuối năm 2016, ngành Nội chính tập trung triển khai nhiệm vụ còn lại theo các chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy trên lĩnh vực công tác quốc phòng-quân sự, biên phòng, an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy; triển khai kế hoạch thực hiện chủ trương thành phố “4 an” gắn với chương trình “5 xây” và “3 có”; thực hiện nghiêm Chương trình hành động số 07-CTr/U thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” và Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới”, giải quyết kịp thời các vấn đề về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh biên giới, biển, đảo, an ninh tại các khu công nghiệp; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Ngoài ra, triển khai một số đoàn kiểm tra, giám sát liên quan đến công tác nội chính, PCTN và rà soát các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội theo kế hoạch năm 2016, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”.

S.TRUNG

.