Chính trị - Xã hội

Kiểm tra bảo đảm an toàn thi công công trình xây dựng

08:41, 01/07/2016 (GMT+7)

Sở Xây dựng vừa chỉ đạo Thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện theo dõi, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn thành phố.

Cùng với hoạt động kiểm tra, Sở Xây dựng cũng hướng dẫn quy trình thực hiện đảm bảo an toàn thi công công trình. Chủ đầu tư cần lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện thi công xây dựng công trình, giám sát thi công xây dựng công trình, thí nghiệm, kiểm định chất lượng công trình và các công việc tư vấn xây dựng khác.

Đối với nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng lớn hơn 250m2 hoặc từ 3 tầng trở lên hoặc có chiều cao từ 12m trở lên thì chủ nhà phải thuê tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm thi công xây dựng công trình có quy mô tương tự để thực hiện. Nhà ở từ 7 tầng trở lên (cấp công trình tối thiểu là cấp 3), chủ nhà phải thuê tổ chức thi công xây dựng có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện phê duyệt biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động thì phải thuê tổ chức tư vấn giám sát thi công có đủ điều kiện năng lực để thực hiện.

Đối với nhà thầu xây dựng phải lập, trình chủ đầu tư phê duyệt thiết kế biện pháp thi công theo quy định, trong đó phải thể hiện được các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động, thiết bị thi công, công trình chính, công trình tạm, công trình phụ trợ, công trình lân cận, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Biện pháp thi công phải được rà soát định kỳ và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của công trường. Tuân thủ biện pháp thi công và các giải pháp về an toàn đã được phê duyệt trong quá trình thi công xây dựng. Công khai các biện pháp đảm bảo an toàn, nội quy về an toàn lao động trên công trường xây dựng để mọi người biết và chấp hành; những vị trí nguy hiểm trên công trường phải có cảnh báo đề phòng tai nạn.

TRIỆU TÙNG

.