Chính trị - Xã hội

Phân cấp quản lý và đẩy mạnh xã hội hóa phát triển cây xanh

08:35, 11/07/2016 (GMT+7)

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Xây dựng khi triển khai thực hiện “Đề án quản lý phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 5 năm (2016-2020)” phải tăng cường phân cấp công tác quản lý xuống cơ sở, tăng tính tự quản và tính cộng đồng trong công tác quản lý, phát triển cây xanh, đặc biệt là gắn trách nhiệm đối với những khu vực đã có dân cư.

Nội dung phân cấp phải quy định rõ tuyến đường, loại cây xanh nào sẽ do cấp nào chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc và ứng phó cây xanh ngã đổ do mưa bão. Theo đó, có thể tính đến phương án giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm đối với cây xanh tại các khu vực, tuyến đường có bề rộng mặt đường từ 7,5m trở xuống; kiệt, hẻm; vườn hoa, vườn dạo trong các khu dân cư; cây xanh công cộng có chiều cao dưới 4m và cây xanh trong khuôn viên, nhà ở.

Công ty Công viên - cây xanh chịu trách nhiệm đối với khối lượng cây xanh đã nhận bàn giao, đang duy tu, bảo dưỡng (trừ phần khối lượng đã phân công cho UBND các quận, huyện). Chủ đầu tư, điều hành các dự án chịu trách nhiệm đối với khối lượng cây xanh chưa bàn giao hoặc đang bảo hành. Đồng thời, cũng phải tính đến sự tham gia của các doanh nghiệp, trụ sở, cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, quân đội, công an, khu nghỉ mát, các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội.

UBND thành phố chủ trương sẽ cho phép thành lập nhiều công ty cây xanh để cùng tham gia đấu thầu chăm sóc, quản lý cây xanh; cấp kinh phí cho Sở Xây dựng để thực hiện việc giám sát công tác quản lý cây xanh trên địa bàn.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường đầu tư các công viên, vườn hoa, vườn dạo; triển khai các dự án trọng điểm, các vị trí điểm nhấn cảnh quan; nâng cấp, cải tạo và khai thác hiệu quả hệ thống vườn ươm sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác quản lý cây xanh đô thị; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị, khuyến khích và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công viên, vườn hoa, vườn dạo trên địa bàn, xem đó là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.

UBND thành phố thống nhất chủ trương triển khai thí điểm việc tưới nước cho cây xanh trên dải phân cách một số tuyến đường chính bằng biện pháp tưới nước tự động; từng bước thay thế cây bụi có hoa trên dải phân cách trên 3m tại các tuyến đường bằng cây xanh bóng mát và thảm cỏ lá gừng để tăng độ che phủ bóng mát, giảm chi phí đầu tư ban đầu, duy tu bảo dưỡng thường xuyên cũng như an toàn cho người lao động.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tổng diện tích cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố tính đến cuối năm 2015 là hơn 4,5 triệu m2 với hơn 190.000 cây xanh bóng mát các loại, diện tích cây xanh đô thị bình quân đạt 7,3m2/người, diện tích cây xanh đường phố bình quân đầu người đạt 2,1m2. Về số lượng công viên, vườn hoa, vườn dạo Đà Nẵng, chỉ có 1 công viên có diện tích hơn 6 ha là Công viên 29-3 (20ha), 6 vườn hoa có diện tích từ 1-6ha và hơn 30 vườn dạo quy mô nhỏ dưới 1ha.

TRIỆU TÙNG
 

.