Chính trị - Xã hội

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quận Sơn Trà

08:37, 08/08/2016 (GMT+7)

“Quận Sơn Trà hiện đã hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy cán bộ gắn với tinh giản biên chế. Đội ngũ cán bộ quận đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị và tái lập HĐND cấp quận, phường”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà Phan Minh Hải cho biết khi nói về kết quả công tác bổ nhiệm, đề bạt và chuẩn hóa cán bộ trên địa bàn quận.

Kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận và các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ quản lý; đồng thời phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt 7 phường nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng. Nhờ vậy, quận đã thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 23 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện tốt công tác giới thiệu nhân sự chủ chốt, đại biểu chuyên trách HĐND quận, phường nhiệm kỳ 2016-2021. Quận đã bầu đủ 37 đại biểu HĐND quận/60 ứng cử viên (trong đó, thạc sĩ: 13 người, đại học: 33 người). Về đại biểu HĐND phường, đã bầu được 193/195 đại biểu, thiếu 2 đại biểu nữ (phường Phước Mỹ và phường Mân Thái) nhưng không bầu thêm do số đại biểu trúng cử bảo đảm tỷ lệ 2/3 số đại biểu được ấn định tại mỗi đơn vị bầu cử. Hầu hết các chức danh thường trực HĐND, UBND quận và các Ban HĐND quận được bầu đều có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cao.

Đánh giá về công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Phan Minh Hải cho biết: Trong 5 năm qua, đặc biệt là sau Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 5, Quận ủy đã bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội, thực hiện giải pháp đột phá về công tác cán bộ, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức và tăng chất lượng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, quận đã đạt được một số kết quả quan trọng như bảo đảm tính đồng bộ trong công tác cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể; kiện toàn một bước đội ngũ cán bộ chủ chốt. Song song đó, Quận ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác nhân sự trong bầu cử HĐND bảo đảm các tiêu chí đề ra, từ tỷ lệ trẻ, nữ, ngoài Đảng, chức sắc tôn giáo. Đặc biệt, cán bộ chuyên trách HĐND cấp quận, phường bảo đảm số lượng, cơ cấu, chất lượng, trình độ năng lực… Hầu hết các Bí thư Đảng ủy được bầu kiêm chức danh Chủ tịch HĐND.

Tăng cường tinh giản biên chế

Song song với việc bổ nhiệm, đề bạt, chuẩn hóa cán bộ, Quận ủy Sơn Trà tập trung xây dựng Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khối Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội quận Sơn Trà, giai đoạn 2015-2021; đồng thời triển khai Đề án của Thành ủy về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Theo ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, trong thời gian qua, Quận ủy từng bước chỉ đạo thực hiện tốt đề án trên, trong đó chú trọng trẻ hóa, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ. Tuy nhiên, khó khăn trong việc thực hiện tinh giản biên chế hiện nay là khối lượng công việc ngày càng nhiều trong khi số lượng người thì giảm. Đặc biệt, bất cập ở việc xét tiêu chí để tinh giản biên chế trong khối Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị định 108 của Chính phủ là 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ. “Thời gian qua, quận đã thực hiện tốt chủ trương của đề án nhưng với bất cập này, trong thời gian tới, quận sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tinh giản biên chế mặc dù địa phương đã có chính sách riêng để khuyến khích đảng viên nghỉ hưu trước tuổi”, ông Phan Minh Hải trăn trở.

Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng bộ máy nhân sự quận, góp phần tăng năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tiết kiệm giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. Tuy nhiên, để thực hiện tốt điều này, bên cạnh việc người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng, triển khai thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý thì các địa phương cũng cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ và dành một khoản kinh phí cần thiết từ ngân sách Nhà nước để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cán bộ, công chức sau khi nghỉ hưu trước tuổi.

ĐOÀN LƯƠNG

.