Chính trị - Xã hội

Rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên

08:22, 08/08/2016 (GMT+7)

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đóng trên địa bàn thành phố tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý sinh viên.

Thông qua các phong trào tình nguyện trong sinh viên như: hiến máu nhân đạo, “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, vệ sinh môi trường... các trường đã giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. TRONG ẢNH: Sinh viên tình nguyện tư vấn mùa thi cho các thí sinh tại bến xe Đà Nẵng.                         Ảnh: ĐẶNG NỞ
Thông qua các phong trào tình nguyện trong sinh viên như: hiến máu nhân đạo, “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, vệ sinh môi trường... các trường đã giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. TRONG ẢNH: Sinh viên tình nguyện tư vấn mùa thi cho các thí sinh tại bến xe Đà Nẵng. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Một bộ phận sinh viên thiếu ý thức rèn đức, luyện tài

Trên địa bàn thành phố hiện có 44 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp với hơn 53.230 sinh viên đang theo học. Một số sinh viên còn thiếu ý thức về chính trị, mơ hồ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Số khác có biểu hiện bị kích động, lôi kéo vào việc lén lút tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép. Tình trạng vi phạm pháp luật trong sinh viên không phổ biến nhưng vẫn xảy ra tại nơi cư trú. Trong khi đó, nhiều thông tin không lành mạnh trên các mạng xã hội, những trang thông tin điện tử không chính thống ngày càng lan rộng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của sinh viên.

Trước thực trạng trên, cấp ủy Đảng ở các trường đã tăng cường công tác quản lý và định hướng thông tin kịp thời cho sinh viên. Nhiều trường tập trung việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, định hướng kịp thời về chính trị, tư tưởng nên không để xảy ra các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhất là các hoạt động tụ tập đông người, gây rối để lại hậu quả xấu.

Ông Dương Quốc Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), cho biết: Công tác nắm bắt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và sinh viên được cấp ủy Đảng nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo; đồng thời duy trì tốt việc tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, sinh viên. Trong đó, nhà trường luôn đề cao kỷ luật phát ngôn, ngăn chặn, xử lý kịp thời những dư luận xã hội không lành mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Thành ủy, qua theo dõi cho thấy, các trường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, chủ động chống lại những âm mưu phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch, đặc biệt là âm mưu “diễn biến hòa bình”; đồng thời kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng sai trái, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên ở các trường.

Cần nâng cao chất lượng các hội, đoàn thể sinh viên

Trên thực tế, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại định kỳ với sinh viên nhằm giải quyết vướng mắc, tiếp thu những ý kiến của sinh viên trong công tác giáo dục, đào tạo của từng trường, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các trường thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua các hoạt động văn hóa - thể thao nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và của thành phố cũng như các hoạt động, phong trào tình nguyện trong sinh viên như: hiến máu nhân đạo, “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, vệ sinh môi trường... Các trường cũng thường xuyên tập huấn, củng cố và trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên và các đơn vị, cá nhân có liên quan về kiến thức, kỹ năng cần thiết của công tác giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên.

Ông Vũ Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, thời gian đến, cấp ủy các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn cần tăng cường mối quan hệ công tác với cấp ủy địa phương; rà soát xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy địa phương, các ban, ngành với cấp ủy nhà trường về công tác xây dựng Đảng, nhất là trên lĩnh vực công tác tuyên giáo và các lĩnh vực liên quan đến công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, phải nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, đoàn thể nhằm tạo sức lôi cuốn, hấp dẫn hơn đối với hội viên, đoàn viên.

Qua đó, tập hợp hội viên, đoàn viên tham gia vào việc thực hiện các chủ trương, phong trào của thành phố nói chung và của từng trường nói riêng; tăng cường các biện pháp để ngăn chặn tiêu cực trong giáo dục và đào tạo, bảo đảm dân chủ, công bằng, bình đẳng trong giáo dục đi đôi với đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tu dưỡng rèn luyện của sinh viên.

Cũng theo ông Vũ Hùng, các trường cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư, đổi mới nội dung giáo dục thể chất, các hoạt động vui chơi, giải trí cho sinh viên. Cấp ủy Đảng và Ban giám hiệu các trường cần lắng nghe, đối thoại với sinh viên gắn với làm tốt việc công khai, minh bạch mọi chủ trương, chính sách của nhà trường, không để tạo ra hoài nghi, băn khoăn trong sinh viên.

Đồng thời, phối hợp cùng cấp ủy, đoàn thể các địa phương trong nghiên cứu, tạo điều kiện tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút sinh viên hướng vào các hoạt động, phong trào có ý nghĩa chính trị, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

ĐẶNG NỞ

.