Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng thu hút đầu tư bền vững với môi trường

08:03, 05/08/2016 (GMT+7)

Ngày 4-8, tại buổi tiếp Đoàn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tỉnh Osaka, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định, cùng với chính sách thu hút hấp dẫn, chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn chào đón và đồng hành với các doanh nghiệp FDI trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Đà Nẵng, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung giới thiệu tổng quan về kinh tế-xã hội, những thế mạnh, tiềm năng và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài. Hiện Đà Nẵng có quan hệ hợp tác với 7 tỉnh, thành phố của Nhật Bản, 3 văn phòng đại diện tại các thành phố lớn và đang triển khai quan hệ hợp tác với 8 tỉnh, thành phố khác.

Tính đến nay, có 128 doanh nghiệp và văn phòng đại diện của Nhật Bản đang đầu tư làm ăn tại Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư trên 476 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho 40.000 lao động. Đà Nẵng đang triển khai xây dựng thành phố môi trường nên rất quan tâm đến công nghệ và mô hình phát triển bền vững không làm ảnh hưởng đến môi trường của Nhật Bản. Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Đoàn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Osaka làm cầu nối giới thiệu, mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng.

Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam tỉnh Osaka Tesunosuke Nakamura bày tỏ kỳ vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng. Trải qua quá trình phát triển công nghiệp, Osaka có thế mạnh về công nghệ thân thiện với môi trường và hiện doanh nghiệp của Osaka đang làm thí điểm xử lý nước thải tại Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang. Ông Tesunosuke Nakamura khẳng định sẽ làm cầu nối giới thiệu Đà Nẵng với các doanh nghiệp của Osaka, mong muốn Đà Nẵng và Osaka tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa.

* Cùng ngày, tại buổi tiếp Đoàn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam tỉnh Osaka, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều dự án về công nghiệp, văn hóa, du lịch của Nhật Bản như: dự án xây dựng Công viên văn hóa hữu nghị Việt-Nhật rộng 1,2ha tại quận Ngũ Hành Sơn; khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản; khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn Nhật Bản dành cho người cao tuổi tại Đà Nẵng… Về các vấn đề xử lý môi trường, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết thành phố hiện đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này và mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư các dự án liên quan đến việc cung cấp nước sạch cho người dân, xử lý nước thải, cải tạo cảnh quan môi trường.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh mong muốn trong thời gian tới, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Osaka sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa để đưa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và hai thành phố lên tầm cao mới, toàn diện và hiệu quả; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp từ Nhật Bản và tỉnh Osaka có thể nghiên cứu, triển khai các dự án phù hợp trên địa bàn.

Thay mặt Đoàn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Osaka, ông Tetsunosuke Nakamura cho biết mục đích chuyến thăm lần này là nhằm tăng cường mối quan hệ, giao lưu giữa Đà Nẵng và tỉnh Osaka. Đồng thời qua đó, đoàn mong muốn tìm hiểu chính sách thúc đẩy đầu tư nước ngoài của thành phố; thực trạng doanh nghiệp và các doanh nghiệp đang đầu tư vào thành phố để tiến tới mở rộng quan hệ hợp tác, đầu tư, nhất là trong việc xử lý nước thải, rác thải, vốn là thế mạnh của tỉnh Osaka.

S.TRUNG – Q.KHẢI

.